Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Điểm sáng Tổ tự quản An ninh trật tự ấp 4, xã Hiệp Phước

Title

Điểm sáng Tổ tự quản An ninh trật tự ấp 4, xã Hiệp Phước

Loại tin

An ninh - Quốc phòng

Loại tin:ID

51

Đoạn tin ngắn

Từ lâu, người dân ấp 4, xã Hiệp Phước đã quen với cảnh các thành viên trong Tổ tự quản ANTT với màu áo xanh đi tuần mỗi đêm trên các tuyến đường để mang lại sự bình yên cho nhân dân và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Nội dung

​Vắng bóng tội phạm

Ấp 4, xã Hiệp Phước, hiện có hơn 200 điểm kinh doanh cho thuê nhà trọ, số lượng người nhập cư từ các tỉnh thành đến tạm trú chiếm hơn 3.000, do đó đã làm cho tình hình an ninh trật tự tại ấp 4 khá phức tạp, các loại tội phạm đã lợi dụng điều đó để thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giựt, mua bán ma túy,…gây bất an cho người dân. Ông Phạm Văn Xước  – Tổ trưởng Tổ tự quản ấp 4 cho biết: “Địa bàn ấp 4, xã Hiệp Phước là nơi giáp với nhiều công ty, tập trung nhiều công nhân, người dân từ các tỉnh khác đến thuê trọ, một số người có công ăn việc làm ổn định nhưng vẫn còn một số không có việc làm, tội phạm lẩn trốn, lợi dụng địa bàn đông đúc thực hiện hành vi phạm pháp, làm cho vấn đề an ninh trật tự khá phức tạp. Trước tình hình đó, Chi bộ và Ban ấp đã quyết định thành lập Tổ tự quản an ninh trật tự để bảo vệ và ổn định địa bàn ấp 4”. Sau khi Tổ tự quản ấp 4 ra đời, 16 thành viên của tổ đã không ngại khó, ngại khổ, thường xuyên thay phiên nhau đi tuần mỗi đêm. Không những vậy, nếu người dân có việc đột xuất hay nhận được tin báo có vụ án thì các thành viên của Tổ cũng sẽ đến hỗ trợ. Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Tổ đã giúp cho Công an xã truy bắt và xử lý hơn 100 vụ án lớn, nhỏ. Nhiều vụ, các đối tượng gây án mang theo vũ khí nhưng vẫn bị sự dũng cảm và tính gan dạ của các anh hạ gục. Đơn cử nhất là, khi tổ tuần tra lúc 5 giờ sáng đã phát hiện 02 đối tượng trộm chó, bị vây bắt, bọn chúng manh động dùng chĩa để chống trả rồi bỏ chạy để lại tang vật; riêng các vụ án liên quan đến mua bán, tàng trữ chất ma túy, hầu hết các đối tượng đều có vũ khí như: dao, mã tấu, ống sắt,…vô cùng nguy hiểm nhưng các anh vẫn kiên quyết bắt giữ, giao cho Công an xã xử lý. Hay trong lúc đi tuần tra, tổ của anh Huỳnh Minh Thái đã phát hiện đối tượng có biểu hiện khả nghi nên tiến hành kiểm tra hành chính. Được mời về trụ sở Công an xã làm việc, đối tượng này khai đã cùng với đồng bọn trộm một chiếc xe máy (bên trong cốp xe có một số giấy tờ của nạn nhân,cùng 230 ngàn đồng và 200 USD). Nhờ làm tốt công tác giữ vững an ninh trật tự, anh Thái đã được UBND huyện Nhơn Trạch khen thưởng đạt thành tích xuất sắc trong tấn công và trấn áp tội phạm.

Gần đây nhất là vào thời điểm cuối năm 2016, Tổ đã phát hiện đối tượng trộm cắp tài sản của ông Trần Văn Tư (ngụ tổ 03, ấp 4) gồm: 01 xe máy và 01 cái ví có 400 USD cùng nhiều loại giấy tờ khác, sau khi giao đối tượng cho công an, các anh cũng đã trả lại tài sản cho nạn nhân.Ngoài những vụ việc trên, Tổ tự quản còn giúp giải quyết nhiều vụ việc khác như: say xỉn gây mất trật tự, đánh nhau, tụ tập đánh bạc,…Ông Phạm Văn Xước  cho biết thêm: “Tổ tự quản đã thành lập được 2 năm, mặc dù không được hưởng bất cứ chế độ nào nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, các anh trong Tổ vẫn thường xuyên đi trực mỗi đêm. Nhờ đó, đã giúp hạn chế các vụ trộm cướp, tụ tập ăn nhậu, đánh bạc, gây rối trật tự,…người dân ngày càng tin tưởng và ủng hộ việc làm của Tổ”.

Nhân dân ấp 4 yên tâm hơn khi có Tổ tự quản

Từ ngày có Tổ tự quản, tình hình an ninh trật tự của ấp 4 có nhiều chuyển biến tích cực, ông Võ Văn Thua hào hứng nhận xét: “nhờ có đội tự quản mà nhân dân chúng tôi yên tâm rất nhiều, mỗi đêm các thành viên đều đi tuần, có khi 10 giờ đêm, có khi 2, 3 giờ khuya, giờ giấc không cố định cho nên bọn trộm cắp hay tội phạm cũng không dám manh động”. Do nhiều lần tên trộm chạm trán với các thành viên đội tự quản nên đến nay số lần bị mất đồ của người dân cũng thưa dần.

Cùng ý kiến với ông Thua, ông Phan Văn Nhuận – chủ khu nhà trọ cho biết thêm: “từ ngày có Tổ tự quản, các đối tượng lạ hay lãng vảng gần khu nhà trọ của tôi không thấy xuất hiện nữa, hiện tượng mất cắp cũng không còn, người dân vô cùng phấn khởi và yên tâm hơn. Tôi và các thành viên trong gia đình đều lưu số điện thoại của các anh trong Tổ tự quản để liên hệ khi phát hiện dấu hiệu khả nghi”.

Tiếp tục phát huy và nhân rộng mô hình

Trước những thành tích của Tổ và tính hiệu quả của mô hình Tổ tự quản ANTT ấp 4, ông Huỳnh Thanh Hồng – Bí thư Chi bộ ấp 4 đánh giá cao và ghi nhận những kết quả mà Tổ đã làm được trong thời gian qua. Để mô hình phát huy được hiệu quả, ông sẽ đề xuất với Đảng ủy xã Hiệp Phước nhân rộng mô hình tại các ấp trên địa bàn. Tuy nhiên, theo ông Hồng vấn đề khó khăn nhất hiện nay chính là tìm nhân sự, để mô hình thật sự phát huy được khả năng trấn áp tội phạm, kéo giảm số vụ án trên địa bàn, rất cần các thành viên có tâm, có tinh thần trách nhiêm cao, không ngại gian khổ, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân, góp phần cùng địa phương giữ vững an ninh trật tự và an toàn xã hội.

1682017-totuquanap4.JPG 
Ông Huỳnh Thanh Hồng – Bí thư Chi bộ ấp 4 triển khai nhiệm vụ và đánh giá tình hình hoạt động của Tổ tự quản

Sự ra đời của Tổ tự quản ANTT ấp 4, xã Hiệp Phước đã phần nào tạo sự lan tỏa về tinh thần cảnh giác trong nhân dân, từ đó phát huy tính hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân cũng như vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" gắn với xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

Xuân Mai



Hình minh họa

Tin nổi bật

Yes

Loại tin con

 

LoaiTinCon:ID

 

ViewCount

44

Audio File Name

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Created at 8/16/2017 2:51 PM by DONGNAI\maihx.ubndnt
Last modified at 11/4/2020 2:19 PM by System Account