Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
Nhiều giống lúa chịu mặn được huyện Nhơn Trạch trồng thử nghiệm đạt hiệu quả

​Hiện nay, tình hình xâm nhập mặn xảy ra ngày càng phức tạp, gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp, trước thực trạng đó, huyện Nhơn Trạch đã tổ chức trồng thử nghiệm nhiều giống lúa có tính chịu mặn cao, từ đó giúp nông dân trồng lúa hiệu quả, tạo thu nhập, thích ứng với điều kiện khắc nghiệt của thiên tai và biến đổi khí hậu.

Một trong những hộ trồng thành công giống lúa chịu mặn, đạt năng suất cao trên địa bàn là hộ nông dân Đặng Văn Oai (xã Phước Thiền), ông cũng từng rất đau đầu vì nạn xâm mặn, thời gian trước chỉ có giống lúa MTL.110 là phù hợp, tuy nhiên sau này giống MTL.110 ngày càng suy thoái, không đạt năng suất cao và khó thu hoạch vì thân lúa cao. Được Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật liên huyện Nhơn Trạch – Long Thành, phòng Kinh tế huyện Nhơn Trạch giới thiệu các giống mới như: LS.70, LS.75, G.24 và OM.9582. Tiến hành trồng  thử nghiệm các giống lúa này tại cánh đồng của ông Oai, các chuyên gia đánh giá, cả 4 giống lúa trên đều trồng có hiệu quả, tỷ lệ đạt từ 60 – 80%, mặc dù trong suốt giai đoạn khảo nghiệm có mưa muộn trái mùa, tỷ lệ xâm nhập mặn dao động từ 1%o (phần ngàn) đến 3%o. Với tâm trạng phấn khởi, ông Oai nói: “Tôi bắt đầu trồng thử nghiệm giống mới vào tháng 10 âm lịch năm 2017, sau khi xạ lúa tôi phun thuốc diệt mầm, 15 ngày tiếp phun thuốc hậu nảy mầm, 7 ngày tiếp theo thực hiện rải phân đợt 1, dặm đất để cây lúa mọc đều, đến ngày 27 tiến hành rải phân đợt 2, khi cây lúa được 45 ngày sẽ bón đồng. Tôi cũng đi thăm thường xuyên và nhận thấy đây là giống lúa thích hợp trồng, chịu mặn tốt, đặc biệt ít bị sâu bệnh, sau 95 ngày tôi tiến hành thu hoạch”. Không những cho năng suất cao mà giống lúa mới này cũng rất có giá, nếu lúa thịt đã qua phơi sấy có mức giá bán khoảng 8.000 đồng/kg, vụ Đông Xuân vừa rồi ông Oai gieo xạ khoảng 200 kg lúa trên 2 mẫu ruộng, sau 3 tháng chăm sóc, ông thu hoạch gần 5 tấn. Trừ hết các khoản chi phí như: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, lúa giống, nhân công, nếu bán hết số lúa thì ông Oai thu lời trên 30 triệu đồng. Đối với người nông dân thì đó là một số tiền lớn, đồng nghĩa với câu “được mùa trúng giá”. Nhận thấy tính hiệu quả của giống lúa mới, vụ Hè Thu này ông tiếp tục gieo xạ, đồng thời có ý định bán giống lúa này cho nông dân ở các xã khác hoặc khu vực lân cận để nhân rộng giống lúa này. Ông Oai cũng nói thêm, khi phun thuốc diệt sâu bệnh nông dân nên phun vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát, vì đó là thời gian sâu ăn lá hoạt động, phun sẽ hiệu quả hơn.

2018.05.14 Giong lúa chịu mặn.png 
Bao lúa giống được ông Đặng Văn Oai giữ lại cho mùa vụ tiếp theo


Thông tin về các mô hình trồng lúa chịu mặn, ông Trần Văn Tân – Trưởng trạm bảo vệ thực vật Long Thành – Nhơn Trạch nói:“Bởi vì chúng ta đã biết hiện nay các giống lúa trồng ở ven sống Đồng Nai mức độ chịu mặt khoảng 2%0 qua kết quả Đông Xuân năm ngoái và đông xuân năm nay thì chúng tôi chọn được 2 giống này; Giống LS 70 có đặc điểm là cứng cây ngắn ngày hơn giống truyền thống MTL 110; Giống LS 75 là giống có chất lượng cao gạo trong, mềm cơm, và thích hợp tiêu dùng ở nội địa phục vụ cho bà con thích ăn gạo ngon, có chất lượng.” 

Trao đổi thêm về cách thức giúp nông dân Nhơn Trạch trồng lúa “né mặn”, ông Nguyễn Văn Nhân – Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết: “Trong điều kiện thời tiết bình thường như những năm trước, mùa vụ gieo trồng lúa vụ Đông Xuân của người dân bắt đầu từ tháng 11 dương lịch năm trước và thu hoạch vào tháng 2 dương lịch năm sau. Gieo trồng vào thời điểm này đảm bảo cho cây lúa phát triển tốt, không bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn, đảm bảo nguồn nước ngọt cho ruộng, năng suất, chất lượng tốt nhất trong năm”. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn, nên với khung thời vụ gieo trồng vụ Đông Xuân như trên đã không đảm bảo để sản xuất lúa trong điều kiện hiện nay. Do đó, huyện đang nghiên cứu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với đặc điểm của vùng theo từng mùa vụ, khảo nghiệm, tuyển chọn các giống lúa chịu mặn, có thể thích ứng, phát triển tốt trong điều kiện nước bị nhiễm mặn.

Thời gian tới, huyện Nhơn Trạch sẽ tiếp tục khảo nghiệm giống lúa LS.70 và LS.75 trong vụ Hè thu ở các vùng khác trên địa bàn, từ đó nhân rộng mô hình trồng lúa chịu mặn để giúp nông dân có thu nhập ổn định, gắn bó hơn với ruộng đồng.

Xuân Mai



1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​