Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
Hiệu quả từ mô hình Tổ tự quản xã Phú Thạnh

​Xác định các mô hình, điển hình tiên tiến là chỗ dựa, động lực thúc đẩy, nâng cao hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (ANTQ), nhiều năm qua, các địa phương trên địa bàn huyện Nhơn Trạch  đã xây dựng các mô hình mới phù hợp với đặc điểm tình hình của mỗi địa phương. Qua đó góp phần phòng ngừa, đấu tranh kiềm chế, làm giảm nhiều loại tội phạm và đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ  sở. Mô hình Tổ tự quản khu vực Bàu sen, ấp 3 xã Phú Thạnh là một trong những điển hình như thế.

Năm 2007, Cụm tiểu thủ công nghiệp Phú Thạnh – Vĩnh Thanh  được thành lập tại khu vực Bàu Sen, có trên 22 doanh nghiệp hoạt động gia sản xuất, đã tạo việc làm cho gần 5.000 công nhân lao động từ nhiều địa phương trong xã và các vùng lân cận đến sinh sống và làm việc. Với lượng nhân khẩu nhập cư lớn, các khu nhà trọ tăng mạnh, kéo theo nhiều vấn đề về tệ nạn xã hội và an ninh trật tự diễn biến hết sức phức tạp. Trước tình hình đó, năm 2013, một số người dân ở khu vực Bàu Sen, ấp 3, xã Phú Thạnh đã kiến nghị, đề xuất với chính quyền địa phương xã Phú Thạnh cho thành lập Tổ tự quản về ANTT, nhằm góp phần tham gia đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngay tại địa bàn dân cư và phục vụ cho sự phát triển kinh tế của địa phương. 

Tổ tự quản khu vực Bàu Sen do ông Dương Văn Dè làm tổ trưởng với 24 thành viên, bao gồm 01 tổ trưởng, 02 tổ phó và 21 tổ viên, được chia thành 4 nhóm phụ trách 04 khu vực trong địa bàn để luân phiên tuần tra, canh gác. Các thành viên trong Tổ  tự quản chủ yếu là làm nông, trồng trọt và chăn nuôi, số còn lại là công nhân, có độ tuổi từ  25 - 65 tuổi, tất cả đều nhiệt huyết và tận tâm với công việc.

Để có thể hoàn thành tốt công tác, các thành viên trong Tổ tự quản đều nắm chắc địa bàn và thường xuyên tổ chức tuần tra từ sau 21h đến 23h tại các khu nhà trọ và một số khu vực nghi vấn có tội phạm thường xuyên ẩn nấp.  Đến nay, sau 05 năm đi vào hoạt động, Tổ đã tham gia triệt phá 17 vụ trộm cắp và giải tán nhiều vụ  gây rối trật tự đánh nhau tại khu tiểu thủ công nghiệp Phú Thạnh – Vĩnh Thanh.

2018.29.10 to tu quan xa phu thanh.png 
Các thành viên Tổ tự quản thực hiện tuần tra tại khu vực Bàu Sen


Trong quá trình hoạt động, có một vụ việc mà Tổ cảm thấy hết sức ý nghĩa. Đó là vào năm 2014 trong quá trình đi tuần tra, Tổ đã phát hiện ra đối tượng Nguyễn Văn Phố, sinh năm 1994, đang sử dụng trái phép chất ma túy, Tổ đã tạm giữ và đã đưa về trụ sở công an xã để xử lý. Do đối tượng mới sử dụng lần đầu nên chưa đủ điều kiện đưa đi cai nghiện bắt buộc nên chính quyền địa phương giao cho Tổ quản lý theo dõi tại cộng đồng. Trong thời gian theo dõi, Tổ thường xuyên động viên, giúp đỡ đối tượng từ bỏ ma túy làm việc có ích cho xã hội. Đặc biệt, sau khi hoàn lương hòa nhập cộng đồng, anh Phố đã quyết tâm làm lại từ đầu thực hiện lối sống lành mạnh, và tình nguyện tham gia vào Tổ tự quản để cùng với các thành viên trong Tổ tham gia phong trào giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Anh Nguyễn Văn Phố tâm sự: “trước đây tôi đã từng lẫm lỡ, sau khi cai nghiên thành công, nhận thấy việc làm ý nghĩa của Tổ nên đã quyết định tham gia vào Tổ để cùng các anh, các chú trong tổ giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương..”

Hoạt động tích cực, hiệu quả của Tổ tự quản đã góp phần quan trọng trong việc tạo chuyển biến rõ rệt về trật tự xã hội, giữ vững ổn định trên địa bàn, liên tục những năm gần đây, khu vực  Tổ phụ trách không xảy ra các vụ trọng án, trộm cắp và tệ nạn xã hội… 

Theo báo cáo của xã Phú Thạnh thì từ khi Tổ tự quản Khu vực Bàu Sen - Ấp 3 đi vào hoạt động thì tình hình tệ nạn xã hội khu vực này đã giảm đáng kể, an ninh trật tự được giữ vững và ổn định. Trong quá trình công tác, điều mà làm các thành viên trong Tổ tự quản cảm thấy vui và có động lực làm việc đó chính là sự tin tưởng và hết lòng giúp đỡ của người dân nơi đây. Xuất phát từ sự đoàn kết, tinh thần tố giác đấu tranh phòng, chống tội phạm của người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp Tổ và Công an xã triệt phá nhiều vụ việc, góp phần ổn định trật tự tại địa bàn. 

Bằng nhiều hình thức, tên gọi khác nhau, tùy vào sự sáng tạo, linh hoạt của mỗi địa phương mà các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và hoạt động tự quản về an ninh trật tự đã khẳng định một sức sống mãnh liệt riêng. Qua đó quy tụ được mọi tầng lớp nhân dân tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Xuân Mai



1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​