Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
Đội từ thiện xã Phước Khánh: những người hùng thầm lặng

​Đội từ thiện xã Phước Khánh ra đời khi ông Hồ Văn Út (51 tuổi), ngụ xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch nhìn thấy nhiều hộ nghèo không có tiền mua quan tài cho người thân không may qua đời, hình ảnh đó làm ông trăn trở nhiều đêm liền, sau đó ông mạnh dạn đề xuất ý tưởng thành lập Đội và nhận được sự ủng hộ từ người thân, bạn bè. Ý tưởng của ông rất đơn giản nhưng chan chứa tình người, đó là hỗ trợ quan tài, tẩm liệm và mai táng miễn phí cho người nghèo, người không nơi nương tựa chẳng may qua đời. Hiện tại trên địa bàn huyện Nhơn Trạch chỉ có duy nhất Đội từ thiện của ông Út làm được việc này.

Tình người ở xứ “lắm muỗi nhiều phèn”

Phước Khánh là địa phương thuộc vùng sâu vùng xa của huyện Nhơn Trạch. Người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề nông nên thu nhập không cao, những tưởng chỉ lo làm ăn, kiếm sống nhưng khi ông Út thành lập Đội từ thiện lại tập hợp được tới 60 thành viên, đến nay số thành viên đã lên đến 115 người và đa số là người địa phương. Mặc dù mới hoạt động được 2 năm nhưng đội đã hỗ trợ được 115 chiếc quan tài cho các gia đình khó khăn trên địa bàn trong và ngoài xã, thậm chí tặng cho những hộ nghèo ở các địa phương khác như: Quận 2, huyện Cần Giờ (TP.Hồ Chí Minh); huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Nhẩm tính lại số tiền mà Đội dùng để mua quan tài không phải nhỏ bởi giá mỗi chiếc quan tài được ông mua vào khoảng 7,5 triệu đồng, chưa kể Đội của ông còn hỗ trợ tẩm liệm và chôn cất miễn phí. Những hộ quá nghèo, neo đơn đội còn tặng thêm 25 kg gạo cho gia đình người mất. Toàn bộ số tiền mua quan tài, mua đồ ăn nước uống cho anh em trong Đội mỗi khi có đám tang đều do ông Út và 2 thành viên khác có kinh tế khá giả đóng góp. Số ít còn lại do các thành viên người hành nghề xe ôm, người thợ hồ, có người làm mướn công nhật góp vào khi có tiền trên tinh thần “không giàu tiền bạc nhưng giàu tình nghĩa” và có tấm lòng làm việc thiện giúp đời. Đơn cử như ông Nguyễn Công Bình, 65 tuổi, đảm nhiệm vị trí Đội phó, ông Bình làm nghề xe ôm, thu nhập chỉ khoảng 100 – 200 ngàn đồng/ngày thời điểm đội cần tập hợp các thành viên đi mai táng thì ông luôn là người có mặt trước tiên, tuổi cao nhưng ông không ngại đi xa hay khiêng vác nặng như các thành viên trẻ tuổi.

Ông Út tâm sự: “Lúc mới hoạt động, thấy Đội từ thiện an táng miễn phí cho hộ nghèo tôi bị các trại hòm đe dọa vài lần, nhưng tôi bỏ ngoài tai và vẫn tiếp tục làm vì nghĩ mình làm việc tốt, không cướp miếng cơm manh áo của ai sẽ được nhiều người ủng hộ. Đúng vậy, không chỉ hơn 100 thành viên trong đội, bà con nhân dân mà cả lực lượng Công an huyện cũng hứa sẽ hỗ trợ cho Đội trong trường hợp cấp thiết nên tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn”.

2019.18.5 doi tu thien xa Phuoc Khanh.png 
Các thành viên (áo xanh) trong đội hỗ trợ chôn cất cho người nghèo



Nhớ lại khoảng thời gian mới thành lập, Đội nhận mai táng cho gia đình khó khăn trên địa bàn xã Phước Khánh, vì mong muốn giúp gia đình nhẹ bớt chi phí mai táng Đội không thuê xe mà các thành viên thay phiên nhau khiêng quan tài đi bộ hơn 2 km từ nhà ra nghĩa trang, hơn 20 người mồ hôi ướt đẫm áo nhưng bước chân chưa bao giờ chậm lại. Rồi có hôm trời mưa lớn, Đội nhận được cuộc gọi giúp đỡ từ xã Láng Lớn – huyện Châu Đức, ông Út và gần 10 thành viên khác không ngần ngại chạy xe máy gần 100 km xuống tận nơi giúp đỡ trường hợp của bà Dếnh, người dân tộc thiểu số trong xã. Nhà có hai mẹ con nhưng đứa con bị thiểu năng, bà Dếnh mất không ai đứng ra lo mai táng, có một người địa phương biết đến Đội của ông nên gọi điện nhờ giúp đỡ. Khi đội đến nơi thì thi thể bà Dếnh vẫn còn nằm dưới nền đất lạnh, chỉ có độc một cái mền cắt đôi đã cũ nát đắp tạm bợ, nhìn thấy cảnh tượng đau lòng đó mà cả Đội xót xa, ngậm ngùi. Đội nhanh chóng khâm liệm, mai táng và ăn vội miếng bánh mì cầm cự đến khi chôn cất xong mới ra về.

Thành lập thêm Đội phòng cháy chữa cháy từ thiện

Không dừng lại ở việc hỗ trợ quan tài cho người nghèo, mới đây, ông Út còn mạnh dạn thành lập thêm một Đội phòng cháy chữa cháy (PCCC) từ thiện, thực hiện theo cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Sau hơn 1 tháng thành lập, Đội đã tập hợp được gần 70 thành viên và tham gia giúp dân chữa cháy  7 vụ trên địa bàn xã Phước Khánh. 

Chia sẻ về ý tưởng thành lập Đội PCCC, ông Út cho biết tình cờ xem được Chương trình của đài HTV giới thiệu về Đội PCCC tự nguyện ở TP.Hồ Chí Minh, nhận thấy tại địa phương cũng cần một Đội chữa cháy tại chỗ, vì có những nhà dân, phòng trọ công nhân nằm trong hẻm, xe chữa cháy vừa mất nhiều thời gian vừa khó tiếp cận nếu chẳng may có hỏa hoạn. Không chỉ thiệt hại về tài sản, tính mạng nhiều người dân cũng bị đe dọa.

Từ ngày Đội PCCC từ thiện ra đời, nhờ sự ứng phó kịp thời cùng tinh thần xông pha chữa cháy của các thành viên mà nhiều vụ cháy được dập tắt; cùng với đó, Đội tổ chức tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác về PCCC và cả an ninh trật tự trong xóm làng. Cũng bằng số tiền của bản thân và đóng góp từ các thành viên, ông Út mạnh dạn mua 1 xe ba gác, 1 bồn Inox dung tích 1.200 lít nước, 3 máy bơm công suất lớn, hàng trăm mét dây, bình CO2  , đèn pha và đồ bảo hộ với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Sau khi mua sắm các vật dụng cần thiết, mất khoảng 1 tháng ông và các thành viên trong đội tự mày mò chế lại thành chiếc xe chuyên dụng chữa cháy với còi báo hiệu, bồn chứa nước, riêng máy bơm được ông cải tiến để có công suất lớn hơn, khi bơm nước sẽ phun xa và mạnh hơn.

Ông Út vui vẻ cho biết: “Mặc dù là xe ôm, thợ hồ, nông dân không trải qua trường lớp đào tạo, cũng không có đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ cần thiết nhưng sau một thời gian tự học và chỉ cho nhau, các thành viên trong Đội PCCC hiện đã nắm vững nhiều kiến thức cơ bản về PCCC, kỹ năng thoát nạn, xử lý tình huống. Ở họ luôn có tinh thần công tác xã hội cao, khi hay tin có sự cố họ nhanh chóng lên đường, bất kể ngày đêm. Tất cả các vụ cháy mà đội tham gia giúp đỡ đều không để lại hậu quả thiệt hại về người".

Thấy được tính hiệu quả từ hoạt động của Đội PCCC từ thiện, chính quyền xã Phước Khánh đã tin tưởng và giao trách nhiệm cho Đội phải tiếp cận và dập lửa nhanh nhất trong trường hợp trên địa bàn xảy ra cháy, nhất là các vụ cháy rẫy, rừng mà xe của lực lượng chữa cháy huyện chưa đến kịp. Không phụ lòng tin của người dân và chính quyền địa phương, chỉ với những trang thiết bị tự chế, Đội đã dập được nhiều đám cháy rẫy, cháy vùng trồng mía mà xe của lực lượng PCCC không thể tiếp cận bằng đường bộ mà phải chèo xuồng qua sông. “Gặp trường hợp khẩn cấp mọi người không kịp mang ủng mà cứ thế chạy đi. Việc lội qua mương nước rồi bị rơi mất điện thoại, mất giày dép, quần áo bị cháy xém, tro bụi bám đầy người đã trở thành chuyện bình thường đối với các thành viên", ông Út nói.

2019.18.5 doi tu thien xa Phuoc Khanh 1.JPG 
Ông Út (bên trái) và ông Nguyễn Công Bình (đội phó) bên chiếc xe chữa cháy tự chế

Đánh giá cao tính hiệu quả mà Đội PCCC tình nguyện xã Phước Khánh, bà Nguyễn Thị Thúy, Phó Chủ tịch UBND xã cho hay: “Không chỉ góp phần làm giảm thiệt hại về con người, tài sản trong từng vụ hỏa hoạn, Đội PCCC ra đời còn góp phần tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức PCCC trong mỗi gia đình, xóm ấp. Mỗi thành viên của Đội từ thiện và Đội PCCC từ thiện là tấm gương sáng giữa đời thường. Các thành viên trong Đội hoạt động rất nhiệt tình, trách nhiệm. Khả năng huy động lực lượng, kinh phí và phương tiện của đội cũng rất tốt, nhờ đó mà giúp đỡ được rất nhiều trường hợp. Về phía xã cũng đã vận động  hỗ trợ thêm cho Đội 1 máy bơm trị giá 10 triệu đồng giúp mọi người đỡ vất vả hơn khi chữa cháy”.

Có thể nói, những việc làm của Đội từ thiện, Đội PCCC xã Phước Khánh nói chung và của ông Hồ Văn Út nói riêng đã và đang giúp cho người nghèo vượt qua khó khăn trong lúc tang gia, có thêm động lực trong cuộc sống cũng như giúp địa phương giải quyết được những khó khăn, hạn chế thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy nổ. Để làm được những việc tốt đó, ngoài khả năng về tài chính, tâm huyết còn phải kể đến khả năng tập hợp các thành viên, đó chính là tinh thần đại đoàn kết, qua đó giúp lan tỏa tình yêu thương trong mỗi người dân mà Đội từ thiện xã Phước Khánh đã và đang làm.

Xuân Mai









1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​