Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
Đoàn viên thanh niên xã Vĩnh Thanh làm kinh tế giỏi

​Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng em Nguyễn Đức Nghĩa (1995) là Phó Bí thư Đoàn xã Vĩnh Thanh đã tự mình tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trồng hoa và các loại rau, quả để tăng thêm thu nhập, không những vậy, vào mùa vụ thu hoạch, em còn giúp tạo việc làm thời vụ cho các đoàn viên thanh niên tại địa phương.

Đức Nghĩa bắt đầu nghĩ tới việc trồng hoa vào năm 2015, mặc dù chỉ mới tập tành trồng trọt nhưng đã giúp em thu được lợi nhuận khoảng 20 triệu. Như phát hiện được hướng đi mới trong khởi nghiệp, năm 2017, Nghĩa mạnh dạn lên tận Lâm Đồng, Gia Lai để tìm mua giống hoa về trồng, thậm chí ở lại Lâm Đồng gần 2 tháng để xem cách thức và kinh nghiệm trồng hoa của nông dân nơi đây. Sau khi “tầm sư học đạo” và nắm bắt được kỹ thuật trồng, Nghĩa đã về lại địa phương và đầu tư mạnh hơn, thế nhưng do sự khác biệt về khí hậu nên hoa nở trái mùa vụ và bị sâu bệnh nhiều nên không có lợi nhuận. Không nản chí, Nghĩa tiếp tục trồng vào năm 2018 nhưng lại thất bại do kinh nghiệm chưa đủ và khâu chăm sóc chưa vững. Thấy Nghĩa nhiều lần trồng hoa “vừa mất công vừa mất của” nên gia đình khuyên không nên trồng nữa. Nghĩa tâm sự: “Trồng nhiều lần mà không thành công nên em cũng nản lắm nhưng tính trồng lần cuối, nếu không được nữa thì chắc em cũng nghỉ luôn”. Rút kinh nghiệm từ những lần trước, Nghĩa chú trọng khâu làm đất, xuống giống đúng thời điểm để hoa nở vào dịp tết, chăm sóc cho hoa nở đều và đẹp, các giống hoa được Nghĩa mua về trồng hầu hết đều khá phù hợp với thổ nhưỡng của xã Vĩnh Thanh như: hoa lay ơn, cúc đại đóa, vạn thọ, huệ… với diện tích trồng lên đến 4.000 m2. Nghĩa bắt đầu trồng từ tháng 7 âm lịch, em dành ra 2.000 m2 để trồng khoảng 50.000 cây hoa lay ơn, giá bán ra là 5.000 đồng/cây, còn lại 2.000 m2, Nghĩa trồng các loại hoa cúc với khoảng 20.000 cây giống, nếu hoa đẹp thì giá thành mỗi chậu cúc từ 150 – 200 ngàn đồng, nhờ sự siêng năng và không ngừng học hỏi mà đợt hoa tết vừa rồi sau khi trừ các chi phí như: giống, phân bón, nhân công thì Nghĩa thu lời từ 100 – 125 triệu đồng, riêng chậu hoa cũng được gia đình Nghĩa tự làm nên tiết kiệm được một khoảng không nhỏ. 

Chia sẻ về kỹ thuật trồng, Nghĩa cho biết: “trồng hoa khâu khó nhất là làm đất, phải làm thật kỹ vì đất ở đây chủ yếu trồng lúa và khoai mì nên đất mang mầm bệnh và không màu mỡ, chính vì vậy khi xử lý đất tốt thì cây sẽ tốt”. Trước khi trồng, Nghĩa thường cày đất lên hết và phơi nắng để tiêu diệt mầm bệnh trong đất, các loại cỏ, trước khi xuống giống sẽ xới thêm một lần nữa, sau đó bỏ vôi và phân vào đất rồi mới bắt đầu xuống giống, chỉ có cúc Đà Lạt mới dùng lưới mỏng để che nắng, còn các giống khác thì không cần thiết để giảm chi phí. 

2019.28.5 em Nguyen Duc Nghia.png
Em Nguyễn Đức Nghĩa đang kiểm tra các gốc hoa cúc


Hoa của Nghĩa được các thương lái ưa chuộng vì giá thành rẻ hơn mà chất lượng hoa không thua kém các nơi khác, khách hàng chủ yếu của Nghĩa từ các khu vực như: Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh, Long Khánh,…Nếu những năm trước, Nghĩa phải đi đến từng cửa hàng, từng chợ hoa ở TP.Hồ Chí Minh để giới thiệu sản phẩm, có năm do hoa nở trễ, số lượng nhiều nên em và ba phải “ăn tết” ngoài đường thì trong đợt tết vừa rồi, các thương lái đã đến tận vườn để thu mua với số lượng lớn. Ở thời điểm hiện tại, Nghĩa chỉ trồng vài trăm chậu cúc và huệ để bán vào dịp rằm, ngoài ra em còn dành ra 1.500 m2 để trồng bắp, rau cải, rau dền, đậu bắp,…giá thành bán ra khoảng 3.000 đồng/trái bắp và 10.000 đồng/kg rau các loại. Bên cạnh việc trồng hoa, Nghĩa còn là cầu nối giữa các hộ trồng hoa khác với thương lái, nhờ đó có thu nhập khá ổn định.

Ngoài thời gian làm công tác đoàn và trồng hoa, rau quả thì Nghĩa còn đang theo học ngành Kinh tế - Luật của trường Đại học Mở TP.HCM, tiền học phí do Nghĩa tự chi trả từ số tiền bán hoa và rau quả hằng tháng. Cho biết về hướng đi tới của bản thân, Nghĩa tâm sự: “Em sẽ trồng hoa khoảng 2, 3 năm nữa, khi có đầu ra cho sản phẩm, có thương lái thu mua số lượng nhiều sẽ hướng dẫn cho nông dân của xã trồng, giúp nông dân nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế”.

Xuân Mai



1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​