Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
Nông thôn mới Nhơn Trạch đi vào Thơ ca

​Trong những năm qua, CLB Thơ ca huyện Nhơn Trạch tích cực hoạt động sáng tác thơ, ca, múa…gắn với phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng góp phần trong việc vận động, tuyên truyền và hưởng ứng việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà. 

Đặc biệt, Câu lạc bộ Thơ ca Nhơn Trạch đã có những đóng góp không nhỏ trong việc tuyên truyền, vận động toàn dân chung sức chung tay xây dựng nông thôn mới. Tập thơ nội bộ đầu tiên được ra mắt với chủ đề “Nông thôn mới Nhơn Trạch” đã khắc họa một bức tranh nông thôn mới đầy màu sắc của quê hương Nhơn Trạch đến với độc giả và nhân dân trong và ngoài huyện. Tập thơ được ra mắt bởi những thi hữu không chuyên, với những ngôn từ chân chất, mộc mạc nhưng đã bộc lộ tình cảm, tấm lòng của các tác giả đối với sự đổi mới của quê hương Nhơn Trạch trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Thông qua những lời thơ giản dị, đã hiện lên hình ảnh một vùng quê nông thôn đổi mới đang chuyển mình trong quá xây dựng nông thôn mới.

Tập thơ “Nông thôn mới” với trên 30 bài thơ được thể hiện bằng những thể thơ Đường luật, Lục bát, Song thất và tự do. Qua đó, mô tả sự thay da đổi thịt từng vùng quê của Nhơn Trạch trong giai đoạn mới với những hình ảnh ca ngợi vẻ đẹp của làng quê, về đời sống của người dân và những thành quả của địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới. 

Mở đầu tập thơ, tác giả Nguyễn Phúc Thiện mô tả bức tranh làng quê “Nông thôn mới” với những cánh đồng lúa trĩu vàng, những vườn cây ăn trái sum xuê, những con đường rộng lớn thênh thang…Tất cả được tác giả ví “đẹp tựa bài thơ”:

Đồng hợp tác, lúa vàng song sánh

Hoa trái vườn nhà ngan ngát hương thơm

Đường rộng lớn, điện sáng về thôn

Niềm vui no ấm chẳng còn là mơ.

Nông thôn đẹp tựa bài thơ

Quê hương Nhơn Trạch đổi đời từ đây.

(Nông thôn ngày mới - Nguyễn Phúc Thiện)

Đối với tác giả Phan Thu Nguyệt, thì  vẻ đẹp của nông thôn mới chính là  việc “chuyển đổi mô hình”  để góp phần ổn định dân sinh và xây dựng một môi trường “xanh, sạch”:

Ông Kèo thủy lợi dựng xây

Nhơn Trạch chấp cánh hôm nay vươn mình

Góp phần ổn định dân sinh

Đất hoang chuyển đổi mô hình kinh doanh

Cây lúa cây mía thẳng hàng

Ngày tăng diện tích đất vàng mười phân

Ai về Phước Khánh một lần

Môi trường xanh, sạch lòng dân vui mừng

Chồi non nẩy lộc đơm bông

Tô thêm nét đẹp ấm nồng quê hương.

(Phước Khánh quê tôi - Phan Thu Nguyệt)

Và:

Em về thăm lại quê anh

Mênh mông sông nước bức tranh hữu tình

Long Thọ vững chắc niềm tin

Năm ấp xanh sạch mô hình triển khai

Thông tin cập nhật từng ngày

Dân giàu nước mạnh đổi thay giảm nghèo

(Long Thọ mảnh đất tuyệt vời – Phan Thu Nguyệt)

2019.6.7 tho ve NTM.png
Tập thơ “Nông thôn mới Nhơn Trạch”


Tác giả Thanh Thanh lại thấy sự đổi mới của quê hương qua những con đường được “nhựa hóa” thay cho những con “đường đất”, với những cơ sở “hạ tầng khang trang” được xây dựng thay thế cho những mái “nhà tranh” năm nào: 

Về thăm Phú Hữu quê nhà

Qua phà Cát Lái rẽ về Phước Lương

Theo lối cũ tôi về bên xóm nhỏ

Cong đường làng bỡ ngỡ bước chân quen

Nhớ ngày xưa đường đất – lắm nhà tranh

Ngày nay nhựa hóa hạ tầng khang trang

(Quê tôi xã nông thôn mới – Thanh Thanh)

Tác giả Mai Nhật Thu lại có một góc nhìn khác về công cuộc góp phần xây dựng nông thôn mới của chính quyền địa phương. Đó chính là việc quan tâm đến công tác “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”:

Vui câu “uống nước nhớ nguồn”

Đền ơn đáp nghĩa ta thường chú tâm

Tình thân ái – mãi gieo mầm

Xóa đi nhà tạm nâng tầm dân sinh

(Nông thôn mới Nhơn Trạch – Mai Nhật Thu)

Ngoài việc ca ngợi vẻ đẹp nông thôn với diện mạo mới từ vẻ đẹp của những cánh đồng; từ đường làng ngõ xóm, môi trường “xanh, sạch, đẹp”; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Tập thơ còn ca ngợi những tấm gương tập thể, cá nhân đóng góp cho địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Bài thơ “Gương tốt phố phường” của tác giả Phan Văn Hiếu viết:

Cây cao bóng cả thật là đây

Bác Một sinh ra ở đất này

Vé số mưu sinh cùng bán báo

Kiếm lời gây quỹ thật mê say

Trẻ thơ cơ nhỡ chẳng tiền xây

Bác giúp vượt qua khắp đó đây

Ăn học trở nên người hữu ích

Công thành danh toại được vui lây.

Tập thơ tuy chỉ mới dừng lại ở 30 bài thơ nhưng ở đó, ta có thể thấy được một bức tranh toàn cảnh quá trình xây dựng nông thôn mới của huyện nhà nói chung, cũng như ở những địa phương vùng xa như Phước Khánh, Phú Hữu, Long Thọ, Phước An...Có thể thấy, tập thơ “Nông thôn mới Nhơn Trạch” chính là cầu nối giao lưu đa chiều giữa tác giả - tác phẩm – độc giả - kết nối bạn thơ và đông đảo người hâm mộ trong và ngoài huyện. Quá đó, giúp đông đảo mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn những lợi ích và thành quả mà người dân được thụ hưởng về mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ đó, góp phần không nhỏ trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân trong và ngoài huyện tiếp tục cùng chung tay góp công sức và vật chất cùng Đảng và chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới…

Đoàn Mai



1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​