Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
Nhơn Trạch: "Lợi ích kép" từ thành lập tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp nước ngoài (BÀI 1)

​Ở một môi trường mà hiệu quả sản xuất kinh doanh được đưa lên hàng đầu như các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì việc phát triển cơ sở Đảng đòi hỏi phải sáng tạo và rất linh hoạt. Xác định xây dựng Đảng trong các loại hình kinh tế này là nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các thành phần kinh tế thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của Đồng Nai, thời gian qua, Huyện ủy Nhơn Trạch đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và tạo sự được chuyển biến tích cực trong phát triển đảng trong doanh nghiệp.


Bài 1: Phát triển đảng trong các đơn vị, doanh nghiệp

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, những năm qua, Huyện ủy Nhơn Trạch đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong các đơn vị, doanh nghiệp. Thực tiễn cũng cho thấy, ở đơn vị, doanh nghiệp nào có tổ chức Đảng và công tác phát triển đảng viên tiến hành bài bản, đạt chất lượng thì ở đó phát triển ổn định, sản xuất kinh doanh hiệu quả, quyền và lợi ích người lao động được chăm lo tốt hơn, tranh chấp lao động cũng ít xảy ra hơn.


Nâng cao chất lượng tập hợp, kết nạp Đảng viên mới

Nếu như những năm trước, việc thành lập các tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp, công ty có vốn nước ngoài tại huyện Nhơn Trạch là việc không mấy dễ dàng vì tư tưởng còn e ngại của các chủ doanh nghiệp thì những năm gần đây, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã sẵn sàng phối hợp với Đảng bộ huyện thành lập Chi bộ trong công ty cũng như tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, người lao động là Đảng viên tham gia sinh hoạt định kỳ. Nhờ đó, công tác phát triển đảng, thành lập chi bộ trong các loại kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt được những kết quả quan trọng, góp phần chung vào xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh của tỉnh; Chi bộ đảng trong các doanh nghiệp ngày càng phát huy được  vị trí, vai trò của mình trong công tác tổ chức, huy động quần chúng tham gia kết nạp Đảng viên mới; phần lớn đội ngũ công nhân, người lao động, quần chúng ưu tú khi được vận động, thuyết phục, bồi dưỡng nhận thức về Đảng có nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng và xem đây là niềm tự hào, là tạo động lực để rèn luyện, phấn đấu về năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị.

Chi bộ Công ty TNHH Hwaseung Vina là một ví dụ về công tác phát triển đảng viên bài bản và có chất lượng. Ông Hồ Tăng Anh Tuấn, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Hwaseung Vina chia sẻ: ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, quỹ thời gian dành cho sinh hoạt rất hạn hẹp, vì vậy các buổi họp chi bộ phải được chuẩn bị tốt để đạt chất lượng. Chi bộ Công ty Hwaseung Vina được thành lập vào cuối năm 2010, ngày mới thành lập chỉ có 4 đảng viên, đến nay chi bộ đã phát triển lên 28 đảng viên. 

Việc thành lập chi bộ nơi đây cũng mất khá nhiều thời gian, bởi Ban giám đốc công ty là người Hàn Quốc nên phải giải thích cặn kẽ. Đồng chí Hồ Tăng Anh Tuấn kể: “Thời gian đầu khi xin Ban giám đốc hàng tháng cho các đảng viên nghỉ một buổi để họp chi bộ, họ cũng hơi ngần ngại. Tôi trình bày với Ban giám đốc là chúng tôi họp nhưng vẫn cố gắng không làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của công ty và cam kết các đảng viên sẽ mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp vì đó là những người rất gương mẫu trong công việc, cũng như tuân thủ nội quy của công ty và quy định của pháp luật. Ban giám đốc chấp thuận tạo điều kiện về thời gian cho người lao động cho đi học lớp bồi dưỡng nhận thức Đảng, tham gia sinh hoạt định kỳ mỗi tháng". 

Với vai trò là Bí thư Chi bộ kiêm Chủ tịch Công đoàn cơ sở nên ông Tuấn khá thuận lợi trong tìm kiếm, lựa chọn nguồn để phát triển đảng. Theo đó, những đoàn viên ưu tú, năng nổ trong lao động sản xuất và tích cực tham gia các hoạt động phong trào là đối tượng ưu tiên. Mỗi năm, Chi bộ đều hoàn thành chỉ tiêu Huyện ủy giao là kết nạp 2 đảng viên mới. Cũng theo ông Tuấn, để phát huy vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp, tăng sự ảnh hưởng của chi bộ Đảng với chủ sử dụng lao động, tạo dựng uy tín cũng như sức hút với người lao động vào tổ chức Đảng ở cơ sở thì các đợt thanh kiểm tra của các cơ quan, ban ngành của huyện và tỉnh nên phối kết hợp với Chi bộ. Bởi, "không liên hệ với Bí thư Chi bộ trong quá trình thanh kiểm tra vô tình làm giảm sự ảnh hưởng của Chi bộ với vai trò là một Tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp nước ngoài, gây mất lòng tin, sự tín nhiệm của Đảng viên và quần chúng đối với vai trò của Chi bộ".

Theo ông Tuấn, hiện tại các xưởng sản xuất của công ty đều có bố trí đảng viên nên việc nắm bắt tình hình, cũng như hỗ trợ công ty trong việc ổn định sản xuất rất hiệu quả. Chi bộ tạo được niềm tin với Ban giám  đốc. Điều đặc biệt là từ khi có chi bộ Đảng, quan hệ lao động tại doanh nghiệp này tương đối ổn định mặc dù số lượng người lao động trên 21 ngàn. Doanh thu, lợi nhuận của công ty liên tục tăng, số lượng các nhà máy không ngừng được mở rộng. Bên cạnh đó, với việc thành lập chi bộ, công ty cũng giữ chân được nhiều cán bộ quản lý, nhân viên cốt cán, người lao động có tay nghề, qua đó tạo sự phát triển ổn định, bền vững cho doanh nghiệp.

Không chỉ riêng ở Chi bộ Công ty Hwaseung Vina mà nhiều chi bộ ở các doanh nghiệp nước ngoài, như: Công ty Posco E & C, Công ty Choong Nam, Công ty S.Y Vina... tổ chức Đảng phát triển khá mạnh và tạo được niềm tin với ban giám đốc. 



Tạo sự đồng thuận trong doanh nghiệp

Tại Công ty TNHH hóa chất HS Việt Nam, Chi bộ công ty được thành lập vào tháng 2-2017, hiện có 6 Đảng viên. Nói về hoạt động của Chi bộ, ông Tô Ngọc Toàn, Bí thư cho biết: Chúng tôi được công ty tạo điều kiện về thời gian cho Đảng viên họp hằng tháng nhưng vì đặc thù công việc nên Chi bộ chỉ có thể họp trong khoảng 1 tiếng, không giống như cơ quan nhà nước và cũng không tổ chức cho Đảng viên xem truyền hình trực tiếp trên Đài Đồng Nai được. Vì Chi bộ chưa được bố trí tivi, bên cạnh đó, thời gian xem cũng khá dài nên rất khó sắp xếp, chính vì vậy nội dung các buổi sinh hoạt phải thực sự chất lượng, cần thiết với đảng viên và doanh nghiệp. Còn lại những nội dung khác sẽ được cập nhật lên nhóm Chi bộ trên ứng dụng Zalo để đảng viên tải về xem.

2019.22.8 thanh lap chi bo trong cong ty.png
Kết nạp Đảng viên mới tại Chi bộ Công ty TNHH Hóa chất HS Vina


Kinh nghiệm phát triển đảng viên mới của Bí thư Toàn là vận động nhiều lần, thuyết phục và hỗ trợ hết mình để quần chúng hoàn thành lớp nhận thức Đảng. Sau đó phô tô hồ sơ thành nhiều bản và hướng dẫn thật chi tiết để hạn chế sai sót, dẫn đến nản chí, thậm chí bỏ cuộc trong quá trình viết hồ sơ viết lý lịch. Cũng từ công việc này, Bí thư Toàn đã nảy ra sáng kiến, đó là đề nghị đảng viên đánh máy toàn bộ lý lịch của mình trên máy tính, sau khi điền đầy đủ thông tin, gửi mail cho ông kiểm tra lại. Nếu không có gì cần sửa thì đảng viên sẽ xem theo mẫu và điền vào cuốn lý lịch, nhờ đó mà đảng viên không cần phải khai đi khai lại.

Được thành lập năm 2014, Chi bộ Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam tạo được dấu ấn riêng với doanh nghiệp. Nhờ uy tín, nói đi đôi với làm mà nhiều đề xuất của chi bộ và tổ chức Công đoàn đã được chủ doanh nghiệp chấp nhận và ủng hộ nhiệt tình, đặc biệt tại công ty đã thành lập được Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ trong doanh nghiệp. 

Theo Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam Đỗ Thị Thúy Kiều, dù là chi bộ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhưng chi bộ duy trì sinh hoạt đều đặn hằng tháng, cuối năm tổ chức bình xét phân loại đảng viên đúng theo quy định. Trong sinh hoạt chi bộ, ngoài phổ biến các chủ trương của Đảng cấp trên, chi bộ còn chọn những vấn đề trọng tâm gắn với hoạt động sản xuất của công ty, đời sống người lao động để bàn bạc, tìm giải pháp đề xuất với lãnh đạo công ty giải quyết nhằm tạo sự ổn định trong sản xuất, giúp người lao động nâng cao đời sống, yên tâm làm việc.

2019.22.8 Chi bo cong ty Minh An.jfif
Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam Đỗ Thị Thúy Kiều thăm hỏi công nhân trong giờ làm việc


Một trong những hoạt động được Chi bộ công ty tổ chức thường xuyên những năm qua là việc duy trì đối thoại giữa người lao động và chủ doanh nghiệp, trong đó chi bộ và Công đoàn là nhịp cầu trung gian. Quy định của quy chế dân chủ chỉ yêu cầu đối thoại với người lao động mỗi quý/lần, tuy nhiên Ban giám đốc công ty đã yêu cầu tổ chức định kỳ vào ngày 25 hằng tháng. Người lao động tham gia đối thoại được thay đổi luân phiên, qua đó có nhiều người được tham gia đối thoại, ý kiến phong phú hơn. 

Có thể nói, quan hệ lao động trong doanh nghiệp hài hòa, ổn định và từng bước tiến bộ, hoạt động sản xuất kinh doanh không ngừng phát triển, người lao động tin tưởng và gắn bó, ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm và tạo điều kiện cho tổ chức Đảng, Công đoàn hoạt động. 

(Còn tiếp)

Xuân Mai



1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​