Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
Nông dân Phước Khánh đầu tư trồng rau thủy canh

​Thời gian qua, nhận thấy tính hiệu quả kinh tế cao từ mô hình trồng rau theo phương pháp thủy canh mang lại cho nhiều hộ nông dân trên khắp cả nước. Anh Bao Minh Quang (32 tuổi), ngụ ấp 2, xã Phước Khánh đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhà lưới và hệ thống trồng rau thủy canh, hiện anh đang là hộ đầu tiên trên địa bàn xã thực hiện mô hình này.

Tuy mới bắt tay vào việc trồng rau thủy canh vào đầu tháng 3 năm nay nhưng anh Quang đã có được thị trường tiêu thụ ổn định, thậm chí cung không đủ cầu. Anh Quang tâm sự, trước đây bản thân anh chưa từng thấy hệ thống trồng rau thủy canh ở ngoài đời và để lắp đặt giàn trồng rau anh chỉ xem qua các video hướng dẫn trên kênh youtube, vì quá thích thú và ấn tượng với cách làm rau thủy canh, anh đã mạnh dạn chi trên 10 triệu đồng để làm giàn trồng thử nghiệm, cứ sau giờ làm việc ở công ty, anh Quang lại cặm cụi bên mấy luống rau, chăm sóc và theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển. Qua quá trình trồng thử, anh nhận thấy thời gian rau sinh trưởng ngắn, khoảng 40 – 45 ngày, đối với anh cũng có thời gian linh hoạt, có thể làm nhiều việc khác hơn đi làm ở công ty. Sau nhiều lần đắn đo, suy tính, anh Quang quyết định xin nghỉ việc công ty cũ với mức lượng hiện tại vào khoảng 10 triệu đồng dưới sự bất ngờ của gia đình. Tuy nhiên, thấy sự đam mê và quyết tâm của anh nên các thành viên trong gia đình cũng ủng hộ và hỗ trợ trông coi vườn rau giúp anh.

Chia sẻ về quy trình trồng rau, anh Quang cho biết: “sau khi ương hạt giống trong những miếng mút xốp nhỏ, khoảng 12 ngày đem ra giàn ngoài, để rau phát triển thêm 10 ngày nữa sẽ chuyển ra giàn trồng”. Cũng theo anh Quang, ngoài hệ thống trồng rau thủy canh, anh còn thiết kế nhà lưới nhằm hạn chế côn trùng và có hệ thống tưới nước tự động, cứ sau 15 - 30 phút tưới 1 lần nhằm giữ cho rau không bị héo khi trời nắng nóng, cung cấp đủ độ ẩm cho rau phát triển.

Để tiết kiệm chi phí, anh đã tự nghiên cứu, học hỏi trên mạng và mua các vật liệu về lắp đặt trên diện tích 260m2, với kinh phí đầu tư khoảng 170 triệu đồng. Hạt giống và hệ thống giàn ống được anh mua của công ty Mekong Farm, anh cũng được công ty hỗ trợ với giá hợp lý, tỷ lệ hạt giống nảy mầm đạt 99% và hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Nói thêm về mô hình trồng rau thủy canh, anh Quang cho hay: “Trồng rau thủy canh có cái thuận lợi là đỡ tốn nhân công, trồng nhà lưới cũng hạn chế được sâu bệnh nên không cần thuốc bảo vệ thực vật và các loại phân bón. Trong tương lai, nếu được xã hỗ trợ sẽ có hướng phát triển tốt, vì là rau sạch nên người dân rất ưa chuộng”.

2020.2.1 anh Bao Minh Quang.png
Anh Bao Minh Quang chăm sóc giàn rau thủy canh



Hiện tại, anh Quang đang trồng 7 loại rau xà lách như: romain, green lôlô, lôlô rosa, xà lách mỡ,… bán lẻ với mức giá 40 - 45 ngàn đồng/kg, còn bán sỉ sẽ có giá 35 ngàn đồng/kg, sau khi trừ các loại chi phí, anh Quang thu lợi nhuận từ 10 - 12 triệu đồng/tháng. Thời gian tới, anh cũng đang có ý định mở rộng diện tích thêm 300m2 để tăng thêm lợi nhuận. Theo anh Quang, việc tìm đầu ra đối với rau thủy canh không khó vì nhu cầu sử dụng rau sạch của người dân ngày càng cao, nhiều người chấp nhận chi tiền để được ăn rau sạch, đảm bảo chất lượng. 

Anh Quang chia sẻ: “Những loại rau này hầu như không thấy xuất hiện tại các chợ truyền thống trên địa bàn huyện Nhơn Trạch mà chủ yếu được bán cho các siêu thị, do đó nhiều người dân ở đây thấy lạ nên thường mua ăn thử, sau đó thấy rau giòn, ngon nên rất thích, một phần nữa là rau được hái vào sáng sớm và đem ra chợ bán nên rất tươi xanh”. Anh Quang cũng tâm sự, trồng rau này cũng cần có sự đam mê, yêu thích nghề trồng trọt, nhất là ứng dụng khoa học kỹ thuật để tạo nên những sản phẩm sạch, đạt chất lượng để cung cấp cho thị trường.

Đánh giá về mô hình trồng rau thủy canh của anh Quang, anh Bùi Quốc Trung - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Khánh nhận định: “có thể nói, đây là mô hình mang lại lợi nhuận khá cao, qua trao đổi có thể thấy khả năng cung ứng và lợi nhuận rất cao so với việc làm công nhân trên địa bàn, nếu nhân rộng trong hội viên nông dân là rất tốt. Nếu anh Quang có nhu cầu tìm hiểu về kỹ thuật, phía hội Nông dân cũng sẽ phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp hỗ trợ thêm”.

Với tình trạng thực phẩm “bẩn” tràn lan gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng như hiện nay thì việc các hộ nông dân chuyển đổi sang mô hình trồng rau “sạch” theo hướng thủy canh kết hợp nhà lưới được chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ. Thời gian tới, huyện Nhơn Trạch sẽ tiếp tục định hướng cho nông dân đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng ứng dụng khoa học kỹ thuật để phù hợp với quá trình phát triển và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Xuân Mai



1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​