Những năm qua, UBND huyện Nhơn Trạch luôn xác định
công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước. Chính vì thế, huyện đã quan tâm triển khai thực hiện nhiều
giải pháp đồng bộ, trong đó, chú trọng xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên
nghiệp, hiệu quả hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp tạo động lực
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ứng dụng CNTT trong hoạt
động của cơ quan nhà nước
góp phần nâng cao sự
hài lòng của người dân
Quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin
Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước, UBND huyện triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn
bản và điều hành công việc I-Office đến cán bộ, công chức, viên chức
của 100% cơ quan, đơn vị. Trên 90% cán bộ công chức, viên chức thường xuyên sử
dụng hệ thống thư điện tử công vụ và hệ thống phần mềm I-Office trong xử lý
công việc và trao đổi thông tin. Văn bản chỉ đạo của UBND huyện được chuyển đến
các cơ quan, đơn vị nhanh chóng, kịp thời. Hệ thống còn tích hợp trên hệ thống
Android, iOS giúp cho người dùng có thể kiểm tra, theo dõi, xử lý công việc của
mình khi đi công tác, tập huấn...Tất cả các cơ quan thuộc huyện, UBND cấp xã,
Thị trấn có mạng số liệu chuyên dùng, mạng internet để phục vụ công tác chuyên
môn và phục vụ người dân. Các cơ quan, đơn vị đảm bảo trang bị các thiết bị
CNTT cho cán bộ, công chức, viên chức phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ
(01 CBCCVC/01 máy tính). 100% CB, CC, VC thành thạo máy vi tính, sử dụng thành
thạo các phần mềm, ứng dụng dùng chung mà huyện đã triển khai.
Ngoài ra, Ủy ban nhân dân huyện cũng
chú trọng xây dựng hạ tầng mạng truyền dẫn số liệu giữa các cơ quan hành chính
nhà nước, đầu tư máy tính chủ có cấu hình cao, trang bị hệ thống phát sóng Internet
không dây (wi-fi) phủ sóng toàn bộ trụ sở làm việc của UBND huyện, nhằm phục vụ
người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính, liên hệ công
tác và cán bộ công chức truy cập phần mềm trên thiết bị di động. UBND huyện
đang triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015
trong việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn tiếp tục
được UBND duy trì.Triển khai hạ tầng công nghệ thông tin cho các phòng, ban
chuyên môn thuộc huyện theo mô hình quản lý tập trung về hệ thống máy chủ huyện
đảm bảo việc phân chia mạng, chia sẽ tài nguyên và dữ liện trên không gian mạng
và đảm bảo an toàn thông tin. 100% các cơ quan thuộc huyện, UBND cấp xã, Thị
trấn được trang bị mạng số liệu chuyên dùng, mạng internet để phục vụ công tác
chuyên môn và phục vụ người dân. 100% các cơ quan, đơn vị đảm bảo 01 CBCCVC/01
máy tính để phục vụ công tác. 100% CB, CC, VC sử dụng thành thạo các phần mềm
dùng chung của huyện, tỉnh triển khai. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện,
xã được trang bị đầy đủ các thiết bị CNTT để phục vụ trong hoạt động như: hạ
tầng, máy tính, máy in, máy tra cứu thông tin, hệ thống wifi miễn phí... để
phục vụ người dân, đồng thời lắp đặt hệ thống camera giám sát hoạt động xuyên
suốt kết nối về tỉnh, huyện để phục vụ công tác giám sát, điều hành của cấp
trên.
Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan, đơn
vị
Thực hiện Nghị định số 30/NĐ-CP ngày
05/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về công tác văn thư và Quyết định số
28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi nhận văn bản
điện tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước, huyện Nhơn Trạch tiếp tục hoàn
thiện hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc VNPT IOffice (từ
ngày 01/01/2021), triển khai tại 100% cơ quan hành chính; sử dụng chữ ký số tổ
chức để xác thực theo đúng quy định. Triển khai hiệu quả các phần mềm dùng
chung phục vụ trong hoạt động của cơ quan nhà nước và phục vụ người dân như:
phần mềm quản lý một cửa điện tử, phần mềm quản lý văn bản, phần mềm lấy ý kiến
người dân và các phần mềm chuyên ngành của từng đơn vị. Các cơ quan, đơn vị
được cấp tài khoản sử dụng phần mềm quản lý văn bản đã ứng dụng phần mềm trong
công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện gửi nhận văn bản trên môi trường điện
tử. 100% các cơ quan, đơn vị đã được cấp chữ ký số của Ban Cơ yếu chính phủ ứng
dụng ký điện tử và trong giao dịch điện tử với các ngành: Bảo hiểm, thuế và với
Kho bạc Nhà nước.
Đến nay, đã cấp chữ ký số của Ban Cơ
yếu Chính phủ của địa phương cho cá nhân lãnh đạo, kế toán các cơ quan, đơn vị là
268 cá nhân và Chứng thư số cấp cho các tổ chức là 128 chứng thư số (giai đoạn 2015-2018),
10 là chứng thư số (năm 2020). Hiện nay, UBND huyện đang phối hợp với các nhà
mạng để khai báo các sim ký số thực hiện ký số trên thiết bị di động. Nhìn
chung, các cơ quan, đơn vị đảm bảo đủ chữ ký số, chứng thư số để phục vụ trong
hoạt động của cơ quan đơn vị.
Thời gian tới, huyện Nhơn Trạch tiếp
tục rà soát chuẩn hóa hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc
nhằm triển khai tại 100% cơ quan hành chính ứng dụng hiệu quả trong công tác
gửi nhận văn bản điện tử qua việc sử dụng chữ ký số chuyên dùng để xác thực
theo đúng quy định.
Ứng dụng CNTT trong phục vụ người
dân
Ứng dụng hiệu quả phần mềm quản lý
một cửa điện tử eGov để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân;
Cập nhật kịp thời các Bộ thủ tục hành chính của các ngành ban hành mới, sửa
đổi, bổ sung trên phần mềm quản lý một cửa điện tử để triển khai thực hiện;
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến
tỉnh, huyện để phục vụ người dân và doanh nghiệp; Triển khai dịch vụ, tiến ích
tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, xã để cung cấp đến người dân như:
tra cứu thông tin quy hoạch và sử dụng đất, tra cứu kết quả giải quyết TTHC,
tra cứu thủ tục hành chính... Cung cấp đầy đủ thông tin về chủ trương, chính
sách của Đảng, Pháp luật Nhà nước, tình hình KT-XH-QP-AN, các chương trình cải
cách hành chính, cơ chế một cửa liên thông, ứng dụng CNTT, dịch vụ hàn chính
công,... trên Trang thông tin điện tử huyện để mọi tầng lớp nhân dân, độc giả
biết và cập nhật. Triển khai dịch vụ, tiện ích tại bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả huyện, xã như: tra cứu thông tin quy hoạch và sử dụng đất, tra cứu
kết quả giải quyết TTHC, tra cứu thủ tục hành chính trên website để phục vụ
người dân...
Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ
tịch UBND huyện cho biết: “Việc hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp,
hiện đại, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức làm thước đo hiệu quả quản lý
nhà nước đã làm thay đổi nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực
thi công vụ. Việc
ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và phục
vụ người dân cũng đã hỗ trợ rất hiệu quả đối với công tác chỉ đạo, điều hành của
các cấp chính quyền; đặc biệt đã cải tiến được môi trường và phong cách làm việc
của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng hiện đại; tăng năng suất
lao động và chất lượng giải quyết TTHC, góp phần nâng cao sự hài lòng của người
dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Thời
gian qua, hầu hết
các tổ chức, cá nhân hài lòng với việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Bộ phân
Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện và xã. Hạ tầng công nghệ thông tin của huyện cũng thường
xuyên được nâng cấp đáp ứng nhu cầu phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo điều hành được an
toàn, thông suốt. Theo đó, người dân không phải đi lại
nhiều như trước đây; cán bộ và người dân giao dịch thân thiện, văn minh, lịch sự;
tất cả các TTHC đều được niêm yết công khai, minh bạch và có thể truy cập trên
hệ thống mạng để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nắm bắt thông tin
và giám sát việc giải quyết TTHC của các cơ quan liên quan…góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước trên địa bàn huyện.”
Đoàn
Mai