UBND huyện Nhơn Trạch vừa có văn bản chỉ đạo các các đơn vị,
địa phương tiếp tục đẩy mạnh tiếp nhận, xử lý thông tin hỗ trợ người dân gặp
khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên Tổng đài 1022.
Hỗ trợ túi an sinh cho người dân trên địa bàn Thị trấn Hiệp Phước
Theo
đó, Chủ tịch UBND huyện giao cho Công an huyện phối hợp với UBND các xã, thị
trấn xác minh, xem xét đề xuất xử lý các trường hợp phản ánh thông tin ảo,
thông tin không chính xác ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động tiếp nhận phản ánh
kiến nghị của người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn về vấn đề an sinh xã hội, y
tế…do dịch bệnh Covid-19 qua đường dây nóng của các địa phương.
Đồng
thời, giao cho Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện chủ động phối hợp
với Tổng đài 1022 lấy thông tin các nội dung câu hỏi lĩnh vực an sinh xã hội, y
tế nhằm xây dựng và hoàn thiện trả lời mẫu để tập huấn cho chuyên viên trả lời
thông tin liên quan đến quy định, chính sách trong lĩnh vực y tế, an sinh xã
hội; đồng thời, phối hợp rà soát việc trả lời của các địa phương trong thời
gian qua, có văn bản hướng dẫn cho địa phương để thống nhất cách thức hướng
dẫn, giải thích cho người dân đảm bảo phù hợp với chủ trương của tỉnh, huyện và
đúng quy định. Cử nhân sự tham gia phối hợp xử lý thông tin, đảm bảo xử lý
thông tin kịp thời, không để xảy ra trường hợp lúng túng, bị động khi xử lý các
lĩnh vực thuộc an sinh xã hội, y tế và các lĩnh vực khác; giám sát việc phối
hợp giữa cán bộ đầu mối cấp 2 với cán bộ tại xã, thị trấn, đảm bảo tính chặt
chẽ, chủ động liên hệ người dân để xác minh nắm thông tin, đồng thời, theo dõi
kết quả xử lý thông tin của cấp xã trên phần mềm, đảm bảo kết quả thông tin cập
nhật trên phần mềm đúng với thực tế xử lý của địa phương. Rà soát, tập huấn cho
cán bộ đầu mối tại các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý thông
tin trên phần mềm Tổng đài 1022 phải am hiểu các chính sách và tình hình dịch
bệnh tại địa bàn để kịp thời hỗ trợ các vấn đề về an sinh xã hội, y tế và giải
thích cho người dân hiểu. Hướng dẫn cho cán bộ đầu moiis tại cấp xã thực hiện
theo quy trình thao tác trên phần mềm đảm bảo các tiêu chí đã được UBND tỉnh
chỉ đạo, hướng dẫn...
Chủ
tịch UBND huyện cũng giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo, xử
lý dứt điểm các phản ánh, kiến nghị, đề nghị hỗ trợ của người dân còn chưa được
giải quyết. Đối với các thông tin tiếp nhận, qua xác minh xác định là thông tin
không chính xác (thông tin ảo) thì phối hợp với Công an huyện xem xét xử lý
theo quy định. Đối với những kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải
quyết thì kịp thời trao đổi với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện,
Phòng Y tế, Văn phòng HĐND&UBND huyện để chuyển các ngành có liên quan xử
lý, hỗ trợ giải thích cho người dân theo quy định. Đồng thời, tiếp tục duy trì
hoạt động của đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh
nghiệp gặp khó khăn về vấn đề an sinh xã hội, y tế…do dịch bệnh Covid-19. Khi
tiếp nhận thông tin phải cập nhật đầy đủ, chính xác (tránh cuộc gọi ảo) trước
khi chuyển cho các đơn vị, địa phương xử lý…
Theo
số liệu từ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, tính từ khi tiếp nhận, xử lý thông tin (ngày 30/8 đến
11/10), thông qua Tổng đài 1022 mở rộng, trên địa bàn huyện đã có tổng cộng 4.934 lượt kiến nghị, phản ánh, đề nghị hỗ trợ của người dân của các
xã, thị trấn, đã có 4.898 lượt phản ánh, kiến nghị được xử lý, đạt tỷ lệ 99%,
số còn lại đang tiếp tục được xử lý. Trong đó, Thị trấn Hiệp Phước, xã Phước Thiền là địa phương có nhiều phản ánh kiến nghị nhất, chủ yếu tập
trung về lĩnh vực an sinh xã hội...
Trước
đó, tại văn bản chỉ đạo mới đây, UBND tỉnh cũng đã biểu dương Tổng đài 1022 và
UBND các huyện, thành phố đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý thông
tin, hỗ trợ về an sinh xã hội, y tế cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh
Covid-19 qua Tổng đài 1022 trong thời gian qua. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị,
địa phương tiếp tục đẩy mạnh tiếp nhận, xử lý thông tin hỗ trợ người dân gặp
khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên Tổng đài 1022…Trong đó, yêu cầu Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố cần tập trung chỉ đạo, xử lý dứt điểm các phản ánh,
kiến nghị, đề nghị hỗ trợ của người dân còn chưa được giải quyết. Tiếp tục chỉ
đạo cử nhân sự tham gia phối hợp xử lý thông tin, đảm bảo xử lý thông tin kịp
thời, không để xảy ra trường hợp lúng túng, bị động khi xử lý các thông tin
thuộc lĩnh vực an sinh xã hội, y tế và các lĩnh vực khác, không để xảy ra
trường hợp xử lý thông tin chậm trễ…
Đoàn Mai