Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
Nâng cao ý thức pháp luật trong Nhân dân để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Những năm qua, ngành Tư pháp huyện Nhơn Trạch luôn thể hiện tốt vai trò là cơ quan thường trực chịu trách nhiệm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác quản lý về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn; với tinh thần chủ động trong thực thi nhiệm vụ, ngành Tư pháp của huyện đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức “thượng tôn pháp luật” trong Nhân dân, việc tuân thủ và chấp hành pháp luật, là một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội tại địa phương.

1.1.2021a67 - Copy.jpg

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại do dịch bệnh Covid-19 xảy ra phức tạp trên địa bàn huyện nhưng với sự quyết tâm, chủ động thực hiện bằng nhiều hình thức, biện pháp phù hợp, Phòng Tư pháp đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện  triển khai thực hiện tương đối đồng bộ và hiệu quả các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ trên các lĩnh vực trọng tâm của công tác tư pháp năm 2021.

Ông Đặng Quốc Vũ – Trưởng phòng Tư pháp huyện Nhơn Trạch cho biết: “Trong năm 2021, công tác tư pháp cũng chịu ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh, song ngành đã đề ra những biện pháp, giải pháp linh hoạt, chủ động tham mưu cho UBND huyện nhiệm vụ của năm 2021, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt trong công tác tuyên truyền, Phòng Tư pháp đã có những giải pháp thích ứng linh hoạt và đề ra những nội dung cũng như hình thức đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật vào đời sống của nhân dân. Nổi bật là tổ chức, tuyên truyền rộng rãi cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn. Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, phòng Tư pháp với vai trò là cơ quan thường trực đã đề nghị các cơ quan thành viên, các xã/thị trấn có giải pháp phù hợp để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch trong nhân dân và định hướng cho các ngành phổ biến những Luật mới ban hành có hiệu lực, những nội dung có liên quan mật thiết đến đời sống xã hội của nhân dân, được dư luận xã hội quan tâm như: công tác phòng, chống tham nhũng; cải cách hành chính; các quy định về đất đai, xây dựng; các quy định về lao động, hôn nhân và xử phạt hành chính”.

Tuy nhiều hoạt động xã hội bị gián đoạn do dịch bệnh nhưng công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật được các ngành, địa phương, đặc biệt là ngành Tư pháp theo dõi, thực hiện đầy đủ, kịp thời.  Đối với hoạt động bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026, đã thực hiện tuyên truyền trực tiếp được 07 lượt đơn vị với hơn 500 cán bộ và Nhân dân tham dự; cấp phát 1000 tờ gấp và phát sóng hơn 1.320 giờ trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngành Tư pháp cũng đã phối hợp tuyên truyền bằng xe lưu động được 82 ngày, treo 345 băng rôn, thực hiện 281 pa nô, in và cấp phát 400 tờ bướm, thực hiện trên 990 tin bài, phát sóng hơn 450 giờ trên hệ thống truyền thanh.

e.jpg

Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết thêm, hiện nay công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đang được thực hiện tương đối tốt, có trọng tâm, trọng điểm. Tuy nhiên, để có thể thích ứng với tình hình dịch bệnh còn diễn biến khó lường và đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, phòng Tư pháp tiếp tục tham mưu cho UBND huyện các hình thức tuyên truyền mới như: lập các trang Zalo, hộp thư điện tử; tận dụng tối đa chức năng tuyên truyền của hệ thống loa đài truyền thanh và Trang thôn tin điện tử nhằm đưa pháp luật đến gần hơn với đời sống của người dân.

Đảm bảo xử phạt hành chính đúng quy trình thủ tục, tạo đồng thuận cao trong dân

Trong thời gian qua, với trách nhiệm được giao là cơ quan tham mưu, quản lý công tác xử phạt hành chính và theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện các quy trình, thủ tục về xử phạt vi phạm hành chính và trực tiếp kiểm tra tính pháp lý của các hồ sơ trước khi trình Chủ tịch UBND huyện ban hành các Quyết định nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong thi hành.

Kết quả, trong năm 2021, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ban hành 251 Quyết định xử phạt trên các lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có 154 Quyết định xử phạt có tình tiết phức tạp được Phòng Tư pháp trực tiếp kiểm tra tính pháp lý với tổng số tiền đề nghị xử phạt trên 2,3 tỷ đồng; tổ chức cưỡng chế thi hành 01 Quyết định xử phạt trong lĩnh vực đất đai. Hiện các đơn vị, địa phương đang thực hiện theo dõi, kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện Quyết định lên Chủ tịch UBND huyện theo kỳ báo cáo năm do Bộ Tư pháp quy định.

Ông Đặng Quốc Vũ – Trưởng phòng Tư pháp cho hay: “Để tiếp tục nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ xử phạt hành chính của cán bộ, công chức, phòng Tư pháp đã tổ chức tập huấn chuyên sâu và biên soạn bộ tài liệu về công tác xử phạt hành chính để gửi cho các đơn vị, địa phương nghiên cứu, ứng dụng, đặc biệt là thực thi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý hành chính có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2022. Phòng cũng đã có những góp ý cho các địa phương bằng văn bản đối với từng trường hợp; đa số ý kiến, góp ý của phòng Tư pháp được UBND huyện ghi nhận và tổ chức thực hiện. Thời gian tới, ngành Tư pháp cũng xác định đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả công tác điều hành của UBND huyện, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của huyện nhà”.

Cũng theo ông Đặng Quốc Vũ, bên cạnh việc tăng cường tập huấn cho cán bộ, công chức trong việc xử lý vi phạm hành chính. Phòng Tư pháp cũng đã lên kế hoạch phối hợp xây dựng phần mềm quản lý chung về công tác xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn, dự kiến áp dụng vào quý II, năm 2022, nhằm giúp cho việc thi hành các Quyết định được thực hiện một cách triệt để, trở thành công cụ đắc lực trong quản lý xử phạt hành chính của địa phương.

Thời gian tới, ngành Tư pháp huyện Nhơn Trạch cũng xác định, cần tiếp tục đổi mới cả về tư duy và cách thức làm việc, nhất là quá trình xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra, kịp thời thực hiện các chương trình, các biện pháp phù hợp nhằm từng bước đưa pháp luật đi sâu vào đời sống của Nhân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa chính quyền và Nhân dân, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế theo hướng bền vững, xã hội văn minh.

Xuân Mai


1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​