Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
Gương sáng Người thủ lĩnh Ngành Tư pháp

Xác định ngành Tư pháp đóng vai trò quan trọng trong tham mưu cho UBND huyện Nhơn Trạch và các địa phương, đồng thời là cơ quan “gác cổng” trong xây dựng và thực thi pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống. Anh Đặng Quốc Vũ – Trưởng phòng Tư pháp huyện đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, biên soạn nên 11 quyển Sổ tay với các nội dung liên quan đến nghiệp vụ công tác Tư pháp. Đây là tâm huyết suốt nhiều năm được anh đúc kết từ thực tiễn của địa phương và là một sản phẩm trí tuệ cần được công chức Tư pháp nghiên cứu, nắm vững để thực thi nhiệm vụ.

Viết để thông thạo các nghiệp vụ của ngành

Với lợi thế tốt nghiệp Đại học Luật, chuyên ngành Luật Dân sự và gần 07 năm công tác trong ngành Tư pháp, từ kinh nghiệm và kiến thức tích lũy được, tham khảo thêm từ các nguồn chính thống của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp. Anh Vũ đã chắt lọc và hệ thống lại những tài liệu của cơ quan cấp trên theo hướng sát với tình hình thực tế tại địa phương. Vì theo anh, pháp luật luôn thay đổi để phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội do đó việc thường xuyên cập nhật, bổ sung các Luật mới ban hành, sửa đổi, bổ sung là rất cần thiết. Anh cho biết, tất cả 11 chuyên đề được anh soạn thảo, hoàn thiện trong vòng 05 tháng, từ tháng 06/2021 đến tháng 10/2021 khi tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn xã Phước An. 11 Quyển sổ tay, tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ do anh Vũ biên soạn, cập nhật, hệ thống và hoàn chỉnh cũng chính là 11 nhiệm vụ chính mà ngành Tư pháp đang phụ trách, gồm có: Sổ tay nghiệp vụ công tác tư pháp; nghiệp vụ công tác hòa giải ở cơ sở; nghiệp vụ công tác chứng thực; nghiệp vụ công tác đăng ký và quản lý hộ tịch; nghiệp vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; nghiệp vụ công tác quản lý về xử lý vi phạm hành chính; nghiệp vụ công tác theo dõi thi hành pháp luật; nghiệp vụ công xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính. Trong đó, các quyển Sổ tay nghiệp vụ công tác Tư pháp; Nghiệp vụ chuyên sâu về xử lý vi phạm hành chính; Nghiệp vụ xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật và ban hành văn bản hành chính do chính anh làm chủ biên.

Trong đó, quyển Sổ tay nghiệp vụ công tác Tư pháp được anh biên soạn đầu tiên, có thể nói đây là quyển tài liệu mang lại nguồn cảm hứng để anh có động lực hoàn thành 10 chuyên đề còn lại. Anh tin tưởng rằng, Sổ tay sẽ phần nào bổ trợ, giúp cho đội ngũ công chức Ngành Tư pháp nâng cao năng lực chuyên môn, nắm chắc các nghiệp vụ công tác, đáp ứng các yêu cầu công tác tư pháp trong tình hình mới. Anh Vũ chia sẻ, ý tưởng viết sổ tay nghiệp vụ đã được anh ấp ủ từ khá lâu nhưng đến nay anh mới dành thời gian để thực hiện ý tưởng của mình. Trong quyển Sổ tay được anh hệ thống lại tất cả 11 chuyên đề, là căn cứ để cán bộ, công chức tham khảo khi cần. Đối với 02 quyển nghiệp vụ công tác đăng ký và quản lý hộ tịch; Nghiệp vụ công tác chứng thực được anh đầu tư, chăm chút hơn vì đây là những kiến thức gắn liền với nghiệp vụ của cán bộ Tư pháp địa phương. Bộ tài liệu hiện đã cấp phát cho các xã/thị trấn và nhận được những phản hồi tích cực.

Là người trực tiếp xử lý hồ sơ tư pháp hộ tịch tại địa phương, anh Lê Văn Phúc – công chức Tư pháp xã Phú Hội cho biết: “khi nhận được những quyển sổ tay do anh Vũ - Trưởng phòng Tư pháp gửi về xã thì tôi rất phấn khởi vì đây là tài liệu vô cùng hữu ích, tất cả lĩnh vực đều có đầy đủ trong sổ tay. Khi gặp khó khăn, vướng mắc, những nội dung chưa nắm kịp thì tôi sẽ tham khảo trong sổ tay. Đây vừa là cơ sở pháp lý vừa là kinh nghiệm thực tế, nếu cán bộ tư pháp chịu khó nghiên cứu và áp dụng vào thực tế thì hiệu quả xử lý vụ việc có thể đạt trên 90%”.

Đối với quyển tài liệu về thực trạng ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính được xem là tài liệu bổ ích, giúp cho cán bộ, công chức hạn chế những sai sót trong quá trình soạn thảo văn bản. Theo anh Vũ, hiện nay vẫn còn một số bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn nhầm lẫn khi viết chữ hoa và chữ thường; cách viết Điều, khoản, điểm và cách viện dẫn văn bản pháp luật cũng còn nhiều sai sót; anh mong rằng, mỗi cán bộ, công chức nên dành thời gian tham khảo thêm để khắc phục nhược điểm này và hoàn thiện hơn về kỹ năng soạn thảo văn bản.

Anh Vũ cho rằng: “Quá trình rà soát pháp luật mỗi năm sẽ giúp cho bản thân nắm vững các nghiệp vụ để tham mưu kịp thời cho lãnh đạo UBND huyện. Đối với quyển sổ tay về nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính chuyên sâu thì Luật mới ban hành có sửa đổi, bổ sung sẽ có giá trị lưu hành rất lâu, ít nhất khoảng 1 nhiệm kỳ nên có thể nói đây là tài liệu cần thiết cho các đơn vị, địa phương tham khảo trong thực thi nhiệm vụ xử lý vi phạm hành chính”. Anh cũng đề nghị cán bộ tư pháp nên thường xuyên tìm hiểu, nghiên cứu và kịp thời nắm bắt những nội dung mới được ban hành để thuận lợi hơn trong xử lý vụ việc.

017 - Copy.jpg

Người lãnh đạo tận tâm với ngành

Nếu trước đây, bất cứ vụ việc nào các xã, thị trấn cũng gọi trực tiếp cho anh để xin ý kiến hướng dẫn thì nay nhờ có các quyển Sổ tay nghiệp vụ mà nhiều vụ việc được cán bộ tư pháp xử lý kịp thời, nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo đúng Luật, đúng quy định. Bản thân anh cũng sẵn sàng trao đổi, hướng dẫn khi cấp dưới cần dù bất kỳ thời điểm nào, với mong muốn xây dựng ngành vững mạnh và nâng cao nghiệp vụ công tác cho công chức Tư pháp trong xử lý tình huống, hạn chế thấp nhất các trường hợp sai sót trong giải quyết hồ sơ cho người dân. Đặc biệt, những điểm mới trong Luật được Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp hướng dẫn đều được anh tải về, cập nhật đầy đủ và triển khai kịp thời. Anh Vũ cho biết: “thực trạng hiện nay là cán bộ, công chức Tư pháp không có thời gian để nghiên cứu Luật mà đa số sẽ “chạy” theo vụ việc, theo dõi hồ sơ. Trong quá trình thực thi pháp luật, sẽ có những vụ việc Luật chưa quy định cụ thể mà cần phải có sự hướng dẫn chuyên sâu của Bộ Tư pháp, do đó tôi sẽ đảm nhiệm luôn việc tìm kiếm những hướng dẫn nào liên quan đến tình hình của huyện, có như vậy khi đọc thì công chức mới thông suốt và áp dụng cho phù hợp với thực tế”. Bản thân anh làm việc theo quan điểm “làm hết sức giúp dân”, chỉ khi nào Luật quy định không giải quyết được thì mới từ chối yêu cầu của người dân. Riêng hồ sơ thuộc thẩm quyền của cấp huyện, anh sẽ không để người dân chịu thiệt mà làm hết sức có thể. Một số trường hợp giấy tờ bị sai tên, sai năm sinh, làm khai sinh, khai tử, kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân… những vấn đề của người dân liên quan đến tính pháp lý đều được anh hỗ trợ, giải quyết đầy đủ. Và đây cũng là quan điểm được anh Vũ quán triệt trong toàn thể cán bộ, công chức ngành Tư pháp; những cán bộ nào có hành vi nhũng nhiễu, đòi hỏi, gây khó dễ cho dân sẽ bị xử lý nghiêm, kể cả cán bộ tư pháp các địa phương.

Đối với công tác tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện xem xét, ban hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, anh cũng trực tiếp phân tích, đánh giá, nhận định và đưa ra kết luận về tính pháp lý của hồ sơ, đa số các ý kiến, góp ý của anh được lãnh đạo UBND huyện ghi nhận và đánh giá cao. Anh Vũ cũng cho rằng, pháp luật rất rộng, những điều anh biết được cũng là nhờ vào sự nhạy bén, quá trình tôi luyện và góp nhặt được, anh tự trang bị cho mình một hành trang vững chắc và sẵn sàng dẵn dắt cấp dưới của mình trở thành những người cộng sự tích cực, những cánh tay đắc lực cùng với anh trong thực thi nhiệm vụ.

Là công chức Phòng Tư pháp lâu năm dưới sự quản lý của anh Vũ, chị Nguyễn Thị Chi chia sẻ: “Anh Vũ là người có khả năng quản lý toàn diện, luôn sâu sát, kịp thời tất cả các nhiệm vụ của công tác Tư pháp. Trong quá trình làm việc anh cũng có nhiều sáng kiến, đổi mới. Do đó, các nhiệm vụ Tư pháp trong những năm gần đây trên địa bàn huyện thực hiện luôn có trọng tâm, trọng điểm và đạt hiệu quả cao. Đối với công chức cấp dưới thì anh luôn quan tâm và hiểu được tâm tư nguyện vọng của công chức, là cầu nối giúp tập thể Phòng Tư pháp gắn bó, đoàn kết thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được cấp trên giao. Còn trong cách giao tiếp, ứng xử với Nhân dân, anh luôn niềm nở, nhiệt tình, tận tâm hướng dẫn, giải quyết thấu tình, đạt lý giúp người dân tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác tư pháp- hộ tịch”. Cũng theo chị, các quyển Sổ tay nghiệp vụ ngành Tư pháp là sản phẩm sáng tạo giúp công chức ngành Tư pháp thuận tiện tra cứu, áp dụng các quy định pháp luật hiện hành một cách nhanh chóng, chính xác để giải quyết công việc. Nhất là đối với công chức mới được tuyển dụng hoặc ít thâm niên trong nghề sẽ dễ dàng hình dung, tiếp cận được các nhiệm vụ được giao và tránh được những hậu quả pháp lý đáng tiếc có thể xảy ra khi áp dụng sai các văn bản pháp luật.

Thật vậy, mỗi trang giấy của 11 quyển Sổ tay nghiệp vụ không những chứa đựng lượng thông tin, kiến thức bổ ích về pháp luật mà còn thể hiện một niềm tin mãnh liệt của người lãnh đạo ngành Tư pháp, đó là cách thức truyền cảm hứng hữu hiệu đến mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong việc nghiên cứu, áp dụng pháp luật; hướng đến mục tiêu xây dựng và thực thi pháp luật đúng đắn. Học theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh làm việc với mục đích duy nhất, đó là “giúp dân”; anh luôn quan niệm, bản thân phải “dưỡng tâm trong – rèn trí sáng và một hoài bão lớn” để xứng đáng là thủ lĩnh của ngành Tư pháp và là người “đầy tớ” trung thành của Nhân dân, đúng như lời Bác đã từng căn dặn với ngành : «Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân. Giúp dân, học dân để giúp mình thêm liêm khiết, thêm công bằng».

Xuân Mai​


1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​