Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
Cần có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn còn thiếu lao động sản xuất

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Nhơn Trạch có khoảng 99% doanh nghiệp (DN) đã phục hồi sản xuất, trong đó nhiều DN phục hồi 100% công suất nhưng mới có gần 90% lao động trở lại nhà máy. Điều này khiến các DN gặp khó khăn trong phục hồi và tăng tốc sản xuất những tháng cuối năm.

064 - Copy.jpg

Tuyển dụng lao động phổ thông, “cầu” nhiều hơn “cung”

Có mặt từ rất sớm tại ngã tư Tín Nghĩa, nhiều DN đã bố trí nhân sự phát tờ rơi với nhu cầu tuyển dụng lao động, chủ yếu là lao động phổ thông. Mặc dù các DN không yêu cầu về bằng cấp, trình độ và đưa ra những mức lương hấp dẫn từ 8 triệu đồng/tháng trở lên cùng nhiều chế độ khác nhưng số lượng người đến xin việc vẫn khá thưa thớt.

Theo một nhân viên đang làm việc tại Trung tâm cung ứng lao động Hải Long cho biết, do tình hình dịch bệnh nên nhiều công nhân trở về quê đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động ngày càng cao, nhiều DN có liên hệ với Trung tâm để ký hợp đồng cung ứng lao động nhưng Trung tâm chưa dám nhận vì khả năng tuyển được lao động theo yêu cầu rất khó, nhất là trong thời điểm hiện nay. Bên cạnh đó, tâm lý người lao động khi về quê cũng muốn chờ tình hình dịch bệnh ổn định và sau Tết nguyên đán mới bắt đầu trở lại tìm việc làm. Ngoài ra, một số lao động là người địa phương khi tìm việc cũng rất cân nhắc, xem xét chế độ lương thưởng của DN nào tốt hơn mới nộp hồ sơ và số lượng ứng tuyển cũng không cao.

Thời điểm trước khi địa phương thực hiện giãn cách xã hội, công ty TNHH Hwaseung Vina có công suất hơn 14 ngàn công nhân làm việc tại nhà máy, nhưng hiện tại còn thiếu khoảng 3 ngàn người. Nguyên nhân việc thiếu hụt nhân lực là do các ca F0, F1 phải thực hiện cách ly tại nhà khiến công ty phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất thường xuyên, khó tăng quy mô. Hiện công ty cần thêm khoảng 1 ngàn lao động để bổ sung số lao động bị thiếu.

Tương tự, Công ty TNHH Dệt may Eclat mới có hơn 80% lao động trở lại làm việc. Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng vụ công ty cho biết, trước đợt dịch lần thứ 4, công ty có hơn 6 ngàn lao động, nhưng hiện tại chỉ khoảng 5,2 ngàn lao động làm việc. Số còn lại nghỉ thai sản, nghỉ phòng dịch theo quy định và nghỉ việc về quê. “DN đang có nhu cầu tăng công suất để bù lại những tháng giãn cách xã hội và phục vụ nhu cầu thị trường đầu năm 2022 nhưng nguồn lao động không đủ. Ngoài số lao động chưa đi làm trở lại, công ty cần thêm 1 ngàn người. Lao động mới vào được hưởng các chế độ hỗ trợ như người cũ, khoảng 850 ngàn đồng/tháng” - bà Minh chia sẻ.

Theo phòng LĐ-TBXH huyện Nhơn Trạch, hiện 99% DN đã phục hồi sản xuất nhưng mới có gần 90% lao động trở lại làm việc. So với tháng 5/2021, còn khoảng 10 ngàn lao động chưa trở lại nhà máy. Ngoài số lao động chưa trở lại làm việc, từ nay đến hết năm 2021, các DN trên địa bàn cần thêm khoảng 16,5 ngàn lao động mới. Hầu hết các ngành nghề đều thiếu nhân sự, nhưng nhiều nhất vẫn là may mặc, da giày.

Tìm cách hỗ trợ DN bổ sung nhân lực

Đại diện một DN sản xuất giày da xuất khẩu trên địa bàn huyện cho hay, DN có nguy cơ bị giảm, thậm chí mất đơn hàng vì không đảm bảo tiến độ. “Hiện tại, chúng tôi đang chạy đơn hàng của tháng 10, tháng 11. Để đáp ứng các đơn hàng cuối năm nay và đầu năm tới, chúng tôi cần thêm khoảng 300 lao động, nhưng rất khó kiếm người. Năm nay, Chính phủ không yêu cầu tăng lương tối thiểu vùng, mục đích là chia sẻ khó khăn với các DN. Nhưng một số DN đã thông báo tăng lương, tăng phụ cấp để cạnh tranh tuyển dụng nhân sự” - đại diện DN chia sẻ.

Còn theo Công ty Dệt may Eclat, nếu đến hết tháng 12 mà không tuyển dụng được nhân sự, DN buộc phải hợp đồng với các đơn vị cung ứng lao động thời vụ. Điều này khiến DN phát sinh chi phí, nhưng phải chấp nhận vì không thể tiếp tục xin gia hạn với khách hàng.

Theo lãnh đạo phòng LĐTB&XH huyện Nhơn Trạch, thông thường cuối năm các DN đều có nhu cầu bổ sung nhân sự để sản xuất đơn hàng. Năm nay, do dịch bệnh nên nhiều DN phải giảm quy mô hoặc tạm ngưng sản xuất nên khi “tái sản xuất” thì nhu cầu nhân sự cuối năm tăng nhiều hơn. Hiện tại, nhiều DN gặp khó khăn trong phục hồi và tăng tốc sản xuất vì lao động về quê chưa trở lại và người lao động là F0, F1 phải thực hiện cách ly tại nhà theo quy định.

Bà Trần Thị Thùy Trâm - Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai cho rằng, thiếu hụt nhân sự là tình trạng chung của nhiều DN trên địa bàn tỉnh chứ không riêng huyện Nhơn Trạch, hiện có khoảng 115 DN trên địa bàn huyện đăng ký tuyển dụng nhiều vị trí nhưng chưa được đáp ứng. Nguyên nhân là do trước đó có làn sóng di cư lao động về các tỉnh. Để hỗ trợ DN, Trung tâm đã kết nối với các địa phương để DN về quê tìm nhân sự. Trước mắt có các tỉnh: Gia Lai, Đắk Lắk và Ninh Thuận phản hồi, còn lại vẫn đang chờ thông tin từ các địa phương về nguồn nhân lực hiện có và tổ chức đưa đón người.

Theo đánh giá của huyện, các DN trên địa bàn đang phục hồi sản xuất khá tốt. Tuy nhiên, ngoài những khó khăn về nguyên vật liệu đầu vào, DN còn đối mặt với tình trạng thiếu và biến động lao động. Đối với DN có môi trường làm việc tốt, thu nhập cao và đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch thì tình hình nhân sự tương đối ổn. Đối với DN có số lượng lao động lớn, DN mới đi vào hoạt động thì thiếu nhiều lao động. Do đó, thời gian tới, huyện tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người lao động các tỉnh quay lại làm việc. Về lâu dài, địa phương cũng sẽ tiếp tục triển khai các dự án hạ tầng như: nhà ở xã hội, giao thông, trường học để người lao động yên tâm ở lại làm việc.

Xuân Mai – Hoàng Lộc


1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​