Dự báo huyện Nhơn Trạch sẽ
trở thành đô thị dịch vụ lớn nhất của tỉnh
Huyện Nhơn Trạch đang có nhiều
lợi thế trở thành trung tâm dịch vụ cảng lớn của tỉnh. Để thực hiện mục tiêu
này, tỉnh đã quy hoạch cụm cảng biển, hệ thống các kho bãi, đường giao thông kết
nối. Ngoài ra,
huyện cũng chủ động hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và thực hiện nhiều chính sách
ưu đãi để mời gọi nhà đầu tư.
Cộng hưởng các yếu tố
Huyện Nhơn Trạch được đánh
giá là địa phương hội tụ nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm dịch vụ xuất nhập
khẩu và logistics. Lợi thế lớn nhất là cảng Phước An và Khu công nghiệp (KCN) dịch
vụ hậu cần cảng Phước An đang triển khai xây dựng. Điểm khác biệt ở cảng nước
sâu này là có nhiều sông lớn (Đồng Nai, Đồng Môn, Lòng Tàu, Nhà Bè, Đồng Tranh,
Thị Vải) giao thoa, gần biển và gần với cảng biển lớn nhất miền Nam, rất thuận
lợi cho giao thương đường thủy. Cụ thể, cảng Phước An được quy hoạch gồm 10 bến
tàu có tổng chiều dài hơn 3km với diện tích đất sử dụng 183ha. Đi vào hoạt động,
cảng sẽ là khu bến chính của cảng Đồng Nai, tiếp nhận tàu tổng hợp, container tải
trọng lên đến 50-60 ngàn tấn. KCN dịch vụ hậu cần cảng Phước An quy mô gần
550ha được quy hoạch đầy đủ các dịch vụ: kho hàng hóa, bến sà lan, ga tàu trung
chuyển… phục vụ cho vận chuyển, logistics đến và đi. Công suất khai thác dự kiến
của KCN này đối với hàng container là khoảng 2,2 triệu Teus/năm và hàng tổng hợp
là 4 triệu tấn/năm.
Về giao thông đường bộ, trên
địa bàn huyện Nhơn Trạch hiện đã có tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây qua phía Bắc. Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành phía Nam đang thi công.
Đường vành đai 3 đi qua 4 tỉnh, thành, trong đó đoạn qua huyện Nhơn Trạch hơn
10km đang triển khai. Ngoài ra, tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường
liên cảng Phước An - Cái Mép, cầu cảng Cát Lái cũng đang tiến hành các bước xây
dựng trong giai đoạn 2021-2025. Đây là những tuyến đường huyết mạch, có vai trò
đặc biệt quan trọng trong liên kết và phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng.
Tiềm năng phát triển ngành dịch vụ vận tải, xuất nhập khẩu và logistics của huyện
còn hứa hẹn có bước đột phá lớn khi sân bay Long Thành (cách khoảng 30km) đi
vào hoạt động. Ở giai đoạn 1, sân bay có công suất tiếp nhận 25 triệu hành
khách và 1,2 triệu tấn hàng mỗi năm. So với các cảng biển khác, quãng đường từ
sân bay Long Thành đến cảng Phước An và ngược lại là ngắn nhất. Bên cạnh đó,
trên địa bàn huyện còn có đến 10 KCN, cụm công nghiệp. Hoạt động xuất nhập khẩu
hàng hóa hiện phụ thuộc nhiều vào giao thông đường bộ, trong khi đó, hệ thống
đường sá trên địa bàn huyện chưa hoàn thiện. Ngoài ra, các địa phương như:
TP.Biên Hòa, Trảng Bom, Long Thành cũng có nhiều KCN quy mô lớn, nhỏ đang và sắp
đi vào hoạt động, có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường thủy lớn. Đây
là lợi thế để huyện Nhơn Trạch phát triển logistics.
Từng bước hoàn thiện hạ tầng
Với cảng biển nước sâu, hệ thống
đường cao tốc, sân bay Long Thành và gần 20 KCN trên địa bàn huyện và vùng phụ
cận, huyện Nhơn Trạch có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm dịch vụ cảng của
tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Để sẵn sàng đón các nhà đầu tư, huyện
Nhơn Trạch đang tập trung mở rộng các tuyến giao thông huyết mạch, xây dựng các
tuyến giao thông kết nối Nhơn Trạch với các huyện, thị trong tỉnh, các tỉnh,
thành lân cận và sân bay quốc tế Long Thành; quy hoạch sẵn các kho bãi, cảng cạn
và bến thủy nội địa; cùng với đó, địa phương thực hiện chính sách thu hút đầu
tư có chọn lọc, xây dựng chính quyền điện tử để phục vụ nhà đầu tư.
Bà Trần Thu Hạnh - Trưởng
phòng Quản lý đô thị huyện cho rằng, để mở ra cơ hội phát triển ngành dịch vụ
thương mại, xuất nhập khẩu và logistics của Nhơn Trạch, trong giai đoạn
2021-2025, tỉnh đã có chủ trương đầu tư hàng loạt dự án hạ tầng giao thông có
tính chất kết nối vùng và liên vùng, đó là: đường liên cảng Phú Hữu - Phước
Khánh dọc sông Đồng Nai; đường 319 nối dài từ cảng Phước An qua các KCN đến đường
cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; đường nối từ vành đai 3 đến đường cao tốc
Bến Lức - Long Thành…Ngoài ra, huyện còn xây dựng kế hoạch đầu tư mới, nâng cấp
và mở rộng nhiều tuyến đường hiện hữu. Các tuyến đường này có kế hoạch triển khai
trước hoặc cùng với xây dựng cảng Phước An và KCN dịch vụ hậu cần cảng Phước
An. Riêng với các dự án của Trung ương trên địa bàn, huyện chủ động giải phóng
mặt bằng, tạo điều kiện để chủ đầu tư khởi công và hoàn thành đúng kế hoạch.
Theo ông Lương Hữu Ích – Phó
Chủ tịch UBND huyện, định hướng phát triển công nghiệp đến năm 2025, tầm nhìn
năm 2030 của tỉnh là huyện Nhơn Trạch không phát triển thêm các cụm, KCN mà thu
hút đầu tư có chọn lọc vào 1 cụm và 9 KCN đã được quy hoạch. Các dự án huyện ưu
tiên lựa chọn thuộc ngành nghề mũi nhọn, thân thiện môi trường và phù hợp định
hướng phát triển kinh tế công nghiệp của huyện. Cũng theo lãnh đạo huyện, để tạo
điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, hằng năm, huyện tổ chức đối thoại với
doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc. Cùng với đó là đổi mới và xây dựng nền
hành chính hiện đại, chuyên nghiệp; đào tạo và có chính sách thu hút lao động
chất lượng cao cho các ngành dịch vụ mới.
Dự báo trong tương lai, cảng
Phước An sẽ trở thành khu kinh tế đối ngoại của tỉnh. Dự án không chỉ đem lại
nguồn thu lớn từ hoạt động xuất nhập khẩu, khu vực này còn kéo theo sự phát triển
của nhiều ngành, trong đó có dịch vụ, du lịch và các dự án đô thị cảnh quan. Đây
cũng sẽ là trung tâm logistics, nơi xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh. Do đó, huyện Nhơn Trạch
cũng sẽ có giải pháp cũng như chủ động hoàn thiện hạ tầng kết nối, đào tạo lao
động cho ngành dịch vụ và logistics, đáp ứng kịp thời nhu cầu về nguồn nhân lực
trong tương lai.
Hoàng Lộc - Xuân Mai