Với kỳ vọng những sản phẩm OCOP sẽ mang lại lợi thế và tạo thương hiệu
cho huyện Nhơn Trạch trong thời gian tới. Những năm qua, huyện đã tập trung thực
hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển và định hướng cho các sản phẩm
nông nghiệp, tạo cơ hội để các sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường trong cả nước,
từ đó giúp nâng cao giá trị nông sản của huyện nhà và mở rộng việc quảng bá cho
các sản phẩm tiềm năng.
Thiết lập vùng sản xuất
và lựa chọn sản phẩm tiềm năng
Triển khai
thực hiện Chương trình OCOP, huyện Nhơn Trạch đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn
chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của tỉnh hướng dẫn các tổ chức, cá
nhân thực hiện xây dựng sản phẩm OCOP, khuyến khích, tạo điều kiện để các cá
nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia.
Ông Nguyễn
Văn Nhân – Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết: “trên địa bàn huyện Nhơn Trạch đã thiết lập được 4 vùng sản xuất chính, nhưng chỉ
có khu vực ven sông Đồng Nai là phát huy được tiềm năng về nông nghiệp, nhất là
trồng lúa và sen. Nổi bật có các sản phẩm làm từ cây sen của HTX Dịch vụ và
Nông nghiệp Trường Phát đã tạo được thương hiệu riêng và có thị trường tiêu thụ
ổn định. Riêng những Vùng khu vực Ông Kèo, phòng Kinh tế cũng đã vận động nông
dân chuyển đổi cơ cấu từ trồng cây mía sang trồng cây có giá trị cao hơn như dừa, chuối, bước đầu đạt hiệu
quả kinh tế cho nông dân. Hiện phòng đang có giải pháp nhân rộng, từng bước mở
rộng diện tích vùng sản xuất, hướng tới mục tiêu để những nông sản này tham gia
vào OCOP. Hiện nay, huyện Nhơn Trạch đã thành lập được Hội đồng đánh giá
và nâng hạng các sản phẩm, trong 02 năm qua, đã tổ chức đánh giá, xếp hạng một
số sản phẩm tiềm năng trên địa bàn. Để phát triển một sản phẩm
thì việc đầu tiên cần làm là xây dựng được thương hiệu. Tuy nhiên những sản phẩm
của huyện có thương hiệu còn rất ít, do đó phòng cũng đang rà soát và hỗ trợ
nhiều hơn cho các sản phẩm nông nghiệp để giúp các cơ sở có điều kiện mở rộng,
phát triển sản xuất”.
Cho biết
thêm về việc triển khai thực hiện chu trình OCOP, Trưởng phòng Kinh tế cho rằng,
quy trình từ khâu tiếp nhận đến hỗ trợ ý tưởng, xây dựng phương án sản xuất
kinh doanh, đánh giá sản phẩm và xúc tiến thương mại được phòng thực hiện hằng
năm chứ không đợi có sản phẩm mới tiến hành. Khi sản phẩm được đánh giá 3 sao sẽ
triển khai xúc tiến thương mại. Nhưng năm nay do tình hình dịch bệnh nên các hoạt động quảng bá cũng gặp hạn chế,
khó khăn. Nhận thấy tại một số xã cũng đã xuất hiện những sản phẩm mang tính đặc
trưng. Do đó, trong năm 2022, phòng Kinh tế sẽ tiếp tục phối hợp với các địa
phương thực hiện rà soát, đánh giá tiêu chuẩn chất
lượng các sản phẩm này, từ đó nhận biết những hạn chế của sản phẩm và có cách khắc
phục để giúp nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chí OCOP.
Cần thêm
chính sách dành cho những sản phẩm được gắn sao OCOP
Chu trình OCOP được triển khai thực hiện thường niên theo
06 bước, đảm bảo nguyên tắc: Nhà nước hỗ trợ - hướng dẫn, các cơ sở sản xuất đề
xuất trực tiếp theo nhu cầu và khả năng thực tế. Tập trung quảng bá, tiếp thị sản
phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, chú trọng thực hiện xúc tiến thương mại đối với
các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Việc tham gia thường xuyên các kỳ xúc tiến
thương mại cấp tỉnh, nhất là các hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP và chú trọng
phát triển hình thức thương mại điện tử trong quảng bá, bán sản phẩm là một
trong những bước quan trọng, đưa thương hiệu sản phẩm của huyện đến với người
tiêu dùng.
Bà Nguyễn Thị Bích Lệ - Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp
Trường Phát cho biết, đến nay, HTX có 16 sản phẩm từ cây sen, trong đó có 11 sản
phẩm đạt OCOP 4 sao và 2 sản phẩm đạt 3 sao, HTX được tạo điều kiện tham gia các hoạt động xúc
tiến thương mại để quảng bá sản phẩm và mở rộng nguồn khách hàng địa
phương. Tuy nhiên, để có thể tạo thêm nguồn lực và tạo động lực cho các chủ thể
phát triển sản phẩm, huyện Nhơn Trạch cần có những chính sách hỗ trợ về kinh
phí cho những sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh nhằm thu hút sự tham gia của người
dân. Cũng như có sự hướng dẫn cụ thể, chi tiết đối với các hồ sơ đăng ký, giúp quá
trình xét và công nhận sản phẩm theo chuẩn OCOP đạt hiệu quả cao.
Ông Nguyễn Huy Sang – Chủ tịch Hội Nông dân, đồng thời là
chủ cửa hàng Phúc Bảo tại xã Phú Hội vừa có sản phẩm Trà Phú Hội được công nhận
đạt chuẩn OCOP 3 sao trong năm 2021, ông Sang phấn khởi cho biết: “để phát triển thương hiệu trà Phú Hội và gia
nhập OCOP, tôi rất vui mừng vì thành quả đạt được có sự giúp đỡ của hội Nông
dân huyện, phòng Kinh tế và sự chỉ dẫn của chị Lệ (HTX DVNN Trường Phát). Hiện
sản phẩm trà Phú Hội được thiết kế bao bì, mẫu mã đa dạng theo 5 quy cách đóng
gói để phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng như: theo dạng túi
zipper, túi giấy, đóng hộp,…các sản phẩm trà của cửa hàng đã có thị trường tiêu
thụ ổn định, nhất là vào dịp lễ, tết nhu cầu biếu tặng và sử dụng tăng cao. Nhằm
tiếp tục giữ vững thương hiệu và nâng hạng sản phẩm, dự kiến đến năm 2025, cửa
hàng sẽ nghiên cứu, sản xuất thêm mẫu trà túi lọc và bột trà matcha, đồng thời,
có hướng cải tạo giống trà theo phương pháp chiết cành để nâng cao chất lượng
cây trà và mở rộng diện tích”. Bên cạnh đó, ông cũng kiến nghị hội Nông dân
các cấp tiếp tục hỗ trợ về vốn vay cho các hộ trong THT trồng, sản xuất và kinh
doanh trà Phú Hội để phát triển vùng nguyên liệu; ông cũng mong muốn phòng Kinh
tế có hỗ trợ về kinh phí cho các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, đồng thời hướng dẫn cụ
thể hơn về quy trình đăng ký nhãn hiệu và nâng hạng sản phẩm.
Việc đẩy mạnh phát triển Chương
trình OCOP cũng sẽ giúp tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, có
thương hiệu mang tính chất đặc trưng lợi thế của từng vùng trên địa bàn huyện,
đáp ứng thị trường tiêu dùng; đồng thời, phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng
lực sản xuất kinh doanh của người dân, xây dựng mối liên kết phát triển kinh tế
cộng đồng bền vững góp phần thực hiện nội dung thứ ba của Chương trình xây dựng
nông thôn mới là “tổ chức tiêu thụ sản phẩm cho nông dân”, giúp khu vực nông
thôn giải quyết những vấn đề quan trọng, nhất là thực hiện giảm nghèo, tạo việc
làm và tăng thu nhập cho người dân. Thời gian tới, ngành sẽ
kiến nghị tỉnh hỗ trợ thêm kinh phí đối với những sản phẩm đạt chuẩn 3 sao nhằm
khuyến khích người dân tham gia vào OCOP. Tổ chức tập huấn để tạo bộ máy mạnh
hơn, tăng cường công tác hỗ trợ cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh. Thường
xuyên tuyên truyền quán triệt tầm quan trọng, ý nghĩa, nguyên tắc của Chương
trình OCOP và chu trình OCOP thường niên trên các phương tiện thông tin đại
chúng gắn với biện pháp tuyên truyền miệng của hệ thống chính trị từ huyện đến
cơ sở. Tiếp tục triển khai đào tạo, tập huấn cho
đội ngũ cán bộ quản lý, triển khai thực hiện Chương trình OCOP các cấp và lãnh đạo quản lý tại các doanh
nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia
Chương trình theo khung đào tạo của Chương trình OCOP.
Xuân Mai