Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
Định hướng phát triển cho các sản phẩm OCOP của huyện Nhơn Trạch

Với kỳ vọng những sản phẩm OCOP sẽ mang lại lợi thế và tạo thương hiệu cho huyện Nhơn Trạch trong thời gian tới. Những năm qua, huyện đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển và định hướng cho các sản phẩm nông nghiệp, tạo cơ hội để các sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường trong cả nước, từ đó giúp nâng cao giá trị nông sản của huyện nhà và mở rộng việc quảng bá cho các sản phẩm tiềm năng.

0105 - Copy.jpg

Thiết lập vùng sản xuất và lựa chọn sản phẩm tiềm năng

Triển khai thực hiện Chương trình OCOP, huyện Nhơn Trạch đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của tỉnh hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện xây dựng sản phẩm OCOP, khuyến khích, tạo điều kiện để các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia.

Ông Nguyễn Văn Nhân – Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết: “trên địa bàn huyện Nhơn Trạch đã thiết lập được 4 vùng sản xuất chính, nhưng chỉ có khu vực ven sông Đồng Nai là phát huy được tiềm năng về nông nghiệp, nhất là trồng lúa và sen. Nổi bật có các sản phẩm làm từ cây sen của HTX Dịch vụ và Nông nghiệp Trường Phát đã tạo được thương hiệu riêng và có thị trường tiêu thụ ổn định. Riêng những Vùng khu vực Ông Kèo, phòng Kinh tế cũng đã vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu từ trồng cây mía sang trồng cây có giá trị cao hơn như dừa, chuối, bước đầu đạt hiệu quả kinh tế cho nông dân. Hiện phòng đang có giải pháp nhân rộng, từng bước mở rộng diện tích vùng sản xuất, hướng tới mục tiêu để những nông sản này tham gia vào OCOP. Hiện nay, huyện Nhơn Trạch đã thành lập được Hội đồng đánh giá và nâng hạng các sản phẩm, trong 02 năm qua, đã tổ chức đánh giá, xếp hạng một số sản phẩm tiềm năng trên địa bàn. Để phát triển một sản phẩm thì việc đầu tiên cần làm là xây dựng được thương hiệu. Tuy nhiên những sản phẩm của huyện có thương hiệu còn rất ít, do đó phòng cũng đang rà soát và hỗ trợ nhiều hơn cho các sản phẩm nông nghiệp để giúp các cơ sở có điều kiện mở rộng, phát triển sản xuất”.

Cho biết thêm về việc triển khai thực hiện chu trình OCOP, Trưởng phòng Kinh tế cho rằng, quy trình từ khâu tiếp nhận đến hỗ trợ ý tưởng, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, đánh giá sản phẩm và xúc tiến thương mại được phòng thực hiện hằng năm chứ không đợi có sản phẩm mới tiến hành. Khi sản phẩm được đánh giá 3 sao sẽ triển khai xúc tiến thương mại. Nhưng năm nay do tình hình dịch bệnh nên các hoạt động quảng bá cũng gặp hạn chế, khó khăn. Nhận thấy tại một số xã cũng đã xuất hiện những sản phẩm mang tính đặc trưng. Do đó, trong năm 2022, phòng Kinh tế sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương thực hiện rà soát, đánh giá tiêu chuẩn chất lượng các sản phẩm này, từ đó nhận biết những hạn chế của sản phẩm và có cách khắc phục để giúp nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chí OCOP.

Cần thêm chính sách dành cho những sản phẩm được gắn sao OCOP

Chu trình OCOP được triển khai thực hiện thường niên theo 06 bước, đảm bảo nguyên tắc: Nhà nước hỗ trợ - hướng dẫn, các cơ sở sản xuất đề xuất trực tiếp theo nhu cầu và khả năng thực tế. Tập trung quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, chú trọng thực hiện xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Việc tham gia thường xuyên các kỳ xúc tiến thương mại cấp tỉnh, nhất là các hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP và chú trọng phát triển hình thức thương mại điện tử trong quảng bá, bán sản phẩm là một trong những bước quan trọng, đưa thương hiệu sản phẩm của huyện đến với người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Bích Lệ - Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Trường Phát cho biết, đến nay, HTX có 16 sản phẩm từ cây sen, trong đó có 11 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 2 sản phẩm đạt 3 sao, HTX  được tạo điều kiện tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm và mở rộng nguồn khách hàng địa phương. Tuy nhiên, để có thể tạo thêm nguồn lực và tạo động lực cho các chủ thể phát triển sản phẩm, huyện Nhơn Trạch cần có những chính sách hỗ trợ về kinh phí cho những sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh nhằm thu hút sự tham gia của người dân. Cũng như có sự hướng dẫn cụ thể, chi tiết đối với các hồ sơ đăng ký, giúp quá trình xét và công nhận sản phẩm theo chuẩn OCOP đạt hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Huy Sang – Chủ tịch Hội Nông dân, đồng thời là chủ cửa hàng Phúc Bảo tại xã Phú Hội vừa có sản phẩm Trà Phú Hội được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao trong năm 2021, ông Sang phấn khởi cho biết: “để phát triển thương hiệu trà Phú Hội và gia nhập OCOP, tôi rất vui mừng vì thành quả đạt được có sự giúp đỡ của hội Nông dân huyện, phòng Kinh tế và sự chỉ dẫn của chị Lệ (HTX DVNN Trường Phát). Hiện sản phẩm trà Phú Hội được thiết kế bao bì, mẫu mã đa dạng theo 5 quy cách đóng gói để phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng như: theo dạng túi zipper, túi giấy, đóng hộp,…các sản phẩm trà của cửa hàng đã có thị trường tiêu thụ ổn định, nhất là vào dịp lễ, tết nhu cầu biếu tặng và sử dụng tăng cao. Nhằm tiếp tục giữ vững thương hiệu và nâng hạng sản phẩm, dự kiến đến năm 2025, cửa hàng sẽ nghiên cứu, sản xuất thêm mẫu trà túi lọc và bột trà matcha, đồng thời, có hướng cải tạo giống trà theo phương pháp chiết cành để nâng cao chất lượng cây trà và mở rộng diện tích”. Bên cạnh đó, ông cũng kiến nghị hội Nông dân các cấp tiếp tục hỗ trợ về vốn vay cho các hộ trong THT trồng, sản xuất và kinh doanh trà Phú Hội để phát triển vùng nguyên liệu; ông cũng mong muốn phòng Kinh tế có hỗ trợ về kinh phí cho các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, đồng thời hướng dẫn cụ thể hơn về quy trình đăng ký nhãn hiệu và nâng hạng sản phẩm.

Việc đẩy mạnh phát triển Chương trình OCOP cũng sẽ giúp tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, có thương hiệu mang tính chất đặc trưng lợi thế của từng vùng trên địa bàn huyện, đáp ứng thị trường tiêu dùng; đồng thời, phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh của người dân, xây dựng mối liên kết phát triển kinh tế cộng đồng bền vững góp phần thực hiện nội dung thứ ba của Chương trình xây dựng nông thôn mới là “tổ chức tiêu thụ sản phẩm cho nông dân”, giúp khu vực nông thôn giải quyết những vấn đề quan trọng, nhất là thực hiện giảm nghèo, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Thời gian tới, ngành sẽ kiến nghị tỉnh hỗ trợ thêm kinh phí đối với những sản phẩm đạt chuẩn 3 sao nhằm khuyến khích người dân tham gia vào OCOP. Tổ chức tập huấn để tạo bộ máy mạnh hơn, tăng cường công tác hỗ trợ cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh. Thường xuyên tuyên truyền quán triệt tầm quan trọng, ý nghĩa, nguyên tắc của Chương trình OCOP và chu trình OCOP thường niên trên các phương tiện thông tin đại chúng gắn với biện pháp tuyên truyền miệng của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Tiếp tục triển khai đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, triển khai thực hiện Chương trình OCOP các cấplãnh đạo quản lý tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia Chương trình theo khung đào tạo của Chương trình OCOP.

Xuân Mai


1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​