Mới đây, Bộ Giao thông-Vận
tải đã tổ chức cuộc họp về kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện Dự án
thành phần 1A - Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc
đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Theo
đó, Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự
án Mỹ Thuận rà soát, kiện toàn bộ máy điều hành, đảm bảo đáp ứng yêu cầu
về năng lực, kịp thời xử lý các vấn đề vướng mắc liên quan đảm bảo tiến độ đề ra. Về công tác giải phóng mặt bằng, cần chủ
động và quyết liệt cùng với huyện Nhơn Trạch
tổ chức triển khai đảm bảo điều kiện khởi công trong tháng 3/2022; về thủ tục lựa chọn nhà thầu, Bộ Giao thông - Vận tải cũng giao
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với Cục Quản lý xây dựng và Chất
lượng công trình giao thông khẩn trương hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà thầu
xây lắp để khởi công dự án trong tháng 3/2022.
Đường Vành đai 3 - TP.HCM có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 91km, đi qua
TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Trong
đó, dự án thành phần 1A (thuộc
đường Vành đai 3 - TPHCM) dài khoảng 8,75km, trong đó 6,3km qua địa bàn Đồng
Nai và 2,45km đi qua địa bàn TPHCM. Điểm đầu dự án giao đường tỉnh lộ 25B
của huyện
Nhơn Trạch và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu
Giây thuộc địa bàn TP Thủ Đứá, TP. Hồ Chí Minh.
Dự án được xây dựng với
quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư
5.329,5 tỉ đồng, gồm nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua
Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF và vốn đối ứng của Chính
phủ Việt Nam. Giai
đoạn một, dự án làm đường rộng 20-26m cho 6 làn xe, vận tốc 80 km/h. Khi hoàn
thành, tuyến đường sẽ giúp rút ngắn quãng đường di chuyển từ Nhơn Trạch - Đồng
Nai đến TPHCM và Bình Dương; tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá, hành khách...
Vành đai 3 TP HCM chạy qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai,
Long An, chia làm 4 đoạn lớn: Tân Vạn - Bình Chuẩn, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình
Chuẩn - quốc lộ 22 và quốc lộ 22 - Bến Lức.
Dù đã được quy hoạch từ lâu nhưng Vành đai 3 hiện mới làm
được một đoạn hơn 15 km đoạn từ Tân Vạn đến Bình Chuẩn tại Bình Dương.
Theo
nghiên cứu, giai đoạn 1 của dự án vành đai 3 sẽ giải phóng mặt bằng cho giai
đoạn hoàn chỉnh (8 làn), xây dựng trước 4 làn và đường song hành hai bên với
mức đầu tư 83.290 tỉ đồng. Bốn địa phương có dự án đi qua gồm TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đều thống nhất về sự cần
thiết đầu tư đường vành đai 3 giai đoạn 2021-2026. Tuy
nhiên, để đầu tư đường vành đai 3 theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp
đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) và sử dụng nguồn vốn ngân sách
của các địa phương để giải phóng mặt bằng là rất khó khăn, không thể thực hiện
trong giai đoạn 2021-2026. Bốn địa phương thống nhất kiến nghị được hỗ trợ
vốn từ ngân sách trung ương (Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã
hội) để đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 83.290 tỉ đồng. Trường hợp vốn ngân
sách trung ương không cân đối đủ toàn bộ kinh phí, các địa phương đề xuất trung
ương hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 46.971 tỉ đồng. Đối với
phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình
hình thực tế.
Hải Sơn