Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
​Quan tâm về chế độ đối với cán bộ Chữ Thập đỏ kiêm nhiệm nhiều chức danh

Sau Đại hội Chữ Thập đỏ (CTĐ) cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Hầu hết,  Chủ tịch Hội CTĐ (CT.CTĐ) 12 xã/thị trấn đều thực hiện kiêm nhiệm từ 2 chức danh trở lên thuộc các cơ quan, đoàn thể khác, trong đó 50% địa phương có CT.CTĐ đồng thời là Chủ tịch Người Cao tuổi (CT.NCT). Tuy nhiên, những người này chỉ được nhận một mức lương trong khi khối lượng công việc của 02 cơ quan lại khá nhiều. Do đó, cần quan tâm hơn nữa về chế độ đối với những đối tượng này.

0.1.2022234 - Copy.jpg

Nhiều chức danh nhưng chỉ hưởng một mức lương

Để kịp gửi báo cáo và làm văn kiện tổ chức Đại hội CTĐ của xã Phước Khánh, nhiệm kỳ 2022 – 2027, ông Lê Văn Ngọc (57 tuổi) – hiện đang đảm nhận 3 chức danh Chủ tịch của CTĐ, NCT và Hội Da cam cả tháng qua hầu như ngày nào cũng phải làm việc cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Ông chia sẻ: “để kịp tiến độ tổ chức Đại hội CTĐ cấp cơ sở vừa tổ chức mừng thọ NCT và vận động người dân tham gia hiến máu, vận động quà tặng cho nạn nhân chất độc da cam tôi làm luôn những ngày cuối tuần, việc gia đình đều giao hết cho vợ quán xuyến, có những ngày tôi phải làm việc xuyên đêm mới xong hết các loại báo cáo, kế hoạch của hội cấp trên giao xuống và một số công việc khác được Đảng ủy, UBND xã phân công”. Đối với ông Nguyễn Văn Hải (59 tuổi) cũng kiêm nhiệm các chức danh CT.CTĐ, CT.NCT, CT. Hội Da cam xã Phú Hội, cũng cho biết: “Trước đây tôi chỉ làm công tác CTĐ và Hội Da cam nhưng nay xã bố trí thêm nhiệm vụ của NCT nên cũng gặp nhiều khó khăn. Tôi phải học hỏi, tìm hiểu thêm về các hoạt động của NCT như: tổ chức mừng thọ NCT, viết điếu văn và tổ chức cho các chi hội dự lễ tang hội viên. Tôi phải phân chia thời gian, lên kế hoạch cụ thể thì mới làm tốt nhiệm vụ của các bên”.

Theo ông Tô Thanh Long – Chủ tịch Hội CTĐ huyện Nhơn Trạch, việc một người kiêm nhiệm hai chức danh như trên được cấp xã áp dụng khi Nghị quyết 01 của HĐND tỉnh Đồng Nai ban hành tháng 07/2020, theo đó Sở Nội vụ đã có hướng dẫn về các huyện để thực hiện tinh giảm cán bộ không chuyên trách cấp xã, trong hướng dẫn có gợi ý sắp xếp theo Khối Đảng và Khối Nhà nước. Khi văn bản ban hành thì các địa phương đã áp dụng hoàn toàn theo hướng dẫn nên dẫn đến tình trạng CT. CTĐ kiêm nhiệm luôn chức danh CT. NCT. Riêng các xã Phước An, Long Thọ, Phước Thiền, Đại Phước, Phú Hữu và TT.Hiệp Phước thì CT.CTĐ đồng thời là cấp phó các đoàn thể khác như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu Chiến binh và Bí thư Chi bộ ấp. Còn ở xã Phước Khánh và Phú Hội thì ngoài hai chức danh là CT.CTĐ, CT.NCT, hai cán bộ này còn kiêm nhiệm luôn chức danh CT. Hội Da cam. Công việc nhiều là vậy nhưng mức lương mà các Chủ tịch CTĐ, NCT nhận được mỗi tháng chỉ hơn 2 triệu đồng và thêm 800 ngàn đồng tiền phụ cấp của Hội Da cam.

Còn nhiều bất cập khi thực hiện kiêm nhiệm

Chủ tịch Hội CTĐ huyện Nhơn Trạch cho rằng, việc kiêm nhiệm các chức danh trên gặp rất nhiều bất cập, cụ thể như: điều lệ hoạt động của 2 tổ chức CTĐ và NCT hoàn toàn khác nhau, CT.CTĐ quy định trong độ tuổi lao động còn CT. NCT quy định phải từ 55 tuổi trở lên, nếu trường hợp CT.NCT là nam thì làm được 1 nhiệm kỳ nhưng nếu CT là nữ thì bị quá tuổi lao động, điều này liên quan đến Luật lao động nên các cấp, các ngành phải rà soát lại để bố trí nhân sự phù hợp; mức lương chi trả cho Chủ tịch kiêm nhiệm CTĐ và NCT chỉ bằng lương cấp phó của đoàn thể và cấp phó CTĐ, NCT lại không có chế độ hay bất kỳ khoản kinh phí nào như các hội, đoàn thể khác và đa số CT.CTĐ là người cao tuổi nên trong quá trình xử lý công việc cũng sẽ gặp khó khăn, hạn chế.

Ông Nguyễn Vũ Anh – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hội cho biết: “Chủ tịch Hội CTĐ của xã vừa kiêm nhiệm NCT và Da cam nên công việc rất nhiều, đồng chí này cũng lớn tuổi nên gặp không ít khó khăn trong công tác, tuy xã có cấp phó CTĐ và phó NCT nhưng do vì không có chế độ, không cấp lương nên chỉ hỗ trợ phần nào và họ làm việc trên tinh thần tự nguyện, những cấp phó nếu kiêm nhiệm chức danh Chi hội trưởng các chi hội của đoàn thể thì được nhận phụ cấp 300 ngàn đồng/tháng, xã cũng kiến nghị để hỗ trợ thêm nhưng chưa thấy phản hồi từ cấp trên”. Còn ông Tô Thanh Long - Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho rằng: “Nhiệm vụ cụ thể của cán bộ CTĐ thật sự rất nhiều, nhất là công tác vận động hiến máu, từ thiện xã hội, chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng; sơ cấp cứu ban đầu. Cán bộ CTĐ hiện nay đòi hỏi phải biết sử dụng máy vi tính, am hiểu về công nghệ, do đó nếu CT. CTĐ là người cao tuổi khi đảm nhận công việc của  hội CTĐ thì khó hoàn thành nhiệm vụ, có thể do sức khỏe yếu và do không biết về công nghệ thông tin”.

Cần tìm giải pháp để nâng cao chế độ cho cán bộ kiêm nhiệm

Tìm giải pháp cho vấn đề chi trả tiền lương, ông Tô Thanh Long – Chủ tịch Hội CTĐ huyện đề xuất, khi cắt giảm biên chế và sắp xếp các chức danh thuộc hội, đoàn thể không nên phân biệt giữa Khối Đảng và Khối Nhà nước mà nên gắn chức danh với tính chất công việc, ví dụ như cán bộ công chức văn hóa xã hội sẽ kiêm nhiệm chức danh chủ tịch Hội CTĐ vì đã được hưởng lương công chức. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND xã/thị trấn thường phụ trách luôn công tác CTĐ, do đó công chức VHXH khi phụ trách lĩnh vực CTĐ sẽ thuận lợi và phù hợp hơn trong quá trình báo cáo. Thay vào đó, tiền lương của cấp trưởng sẽ áp dụng chi trả cho cấp phó nhằm tạo điều kiện cho cán bộ không chuyên trách gắn bó lâu dài với hội. Do đó, ông cũng kiến nghị cấp trên xem xét điều chỉnh quy định về mức lương của CT.CTĐ, CT.NCT để ngang bằng với các Hội, đoàn thể khác và xem Hội CTĐ như một đoàn thể chính trị - xã hội giống như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân…từ đó giúp phát huy vai trò nòng cốt của hội CTĐ trong thời gian tới.

Ông Phạm Sỹ Linh – UVTV, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện cho rằng, trước mắt, Đảng ủy, UBND các xã/thị trấn cần có sự quan tâm, vận động thêm nguồn xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí cho Phó CT. CTĐ và Phó CT.NCT, từ đó tạo động lực để các cấp phó tiếp tục công tác và hỗ trợ đắc lực cho cấp trưởng, giảm bớt gánh nặng công việc nhằm đạt hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, xã hội của địa phương.

Xuân Mai


1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​