Một
trong những giải pháp tạo sự hài lòng cho người dân khi thực hiện cải cách thủ
tục hành chính là rút ngắn thời gian trả kết quả và đội ngũ cán bộ, công chức nắm
vững chuyên môn, nghiệp vụ, có đạo đức tốt và có kỹ năng giao tiếp với người
dân. Trong những năm qua, với sự quyết tâm và đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất và
nguồn nhân lực cho công tác cải cách thụ tục hành chính (CCTTHC) cùng với sự
quán triệt về thái độ phục vụ nhân dân, huyện đã thực hiện có hiệu quả đối với
nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn chỉ chiếm 0,05%.
Cải cách những thủ tục người dân đang cần
Những ý kiến, kiến nghị của người dân
đóng vai trò không nhỏ đối với mục tiêu CCTTHC, sự hài lòng của dân chính là
kim chỉ nam để chính quyền địa phương từng bước cải thiện TTHC và nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống
cơ quan hành chính các cấp. Đại đa số ý kiến của người dân trên địa bàn huyện đều
cho rằng, địa phương muốn đẩy mạnh cải cách TTHC thì cần rút ngắn thời gian giải
quyết hồ sơ và UBND huyện cần có giải pháp phù hợp, tối ưu trong quá trình đơn
giản hóa các TTHC, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Đồng thời phải thường xuyên
tập huấn, đào tạo về chuyên môn, kỹ năng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức tại Bộ phận Một cửa huyện, xã, từ đó sẽ làm tăng sự hài lòng của người
dân khi đến nộp hồ sơ.
Chị Bao Thị Thanh Xuân – công chức tư
pháp Bộ phận Một cửa xã Vĩnh Thanh chia sẻ: trước sự chỉ đạo của huyện, công chức
địa phương đã thực hiện tuyên truyền và khuyến khích người dân đăng ký nộp hồ
sơ trực tuyến nhưng hiện tại có những bước yêu cầu thủ tục không cần thiết, gây
khó khăn cho người dân khi thực hiện các thao tác trên mạng. Ví dụ như trong mục
“Đăng ký tài khoản”, ngoài các thông tin cơ bản như họ tên, số điện thoại, hệ
thống yêu cầu bắt buộc phải nhập địa chỉ “Thư điện tử”, thực tế một số người
dân không có địa chỉ mail, do đó mục này không nên bắt buộc và chỉ cần số điện
thoại di động là được. Hoặc đối với bộ TTHC khai tử trực tuyến, hệ thống bắt buộc
phải có giấy ủy quyền và giấy báo tử thì mới đăng ký khai tử được, tuy nhiên nếu
người dân mất tại địa phương thì sẽ không có giấy báo tử, chỉ khi nào là người
địa phương khác hoặc mất tại bệnh viện mới được cấp giấy báo tử. Do đó, chị
Xuân cũng kiến nghị:đối với thủ tục này không nên bắt buộc gửi giấy ủy quyền và
giấy báo tử, hãy để người dân được lựa chọn những giấy tờ có liên quan để nộp
và đối với phần mềm Quản lý hồ sơ điện tử (Egov) bổ sung mục thời gian lưu theo
giờ để giúp lưu trữ và tìm hồ sơ dễ dàng, nhanh chóng hơn. Trong lĩnh vực địa
chính, anh Đỗ Quốc Tuấn – cán bộ địa chính xã Vĩnh Thanh trao đổi thêm: Mới
đây, khi người dân nộp hồ sơ chuyển nhượng, đăng ký biến động đất đai tại Một cửa
huyện đã phải mang về xã để điều chỉnh theo mẫu mới, gây khó khăn, phiền hà cho
dân khi phải đi lại nhiều lần để chỉnh sửa. Cán bộ địa chính các địa phương
cũng kiến nghị Văn phòng đăng ký đất đai huyện khi thay đổi mẫu hoặc điều chỉnh
mẫu nên thống nhất gửi cùng mẫu cho các xã/thị trấn nhằm hạn chế trường hợp chỉnh
sửa, làm cho dân không hài lòng.
Cải cách TTHC gắn
với chuyển đổi số
Theo ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch
UBND huyện, huyện Nhơn Trạch đang triển khai thực hiện theo Đề án đổi mới việc
thực hiện cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông hiện đại trong giải quyết TTHC bằng
cách đề ra các mục tiêu và giải pháp tối ưu cũng như có sự phân công nhiệm vụ
cho từng đơn vị nhằm đổi mới cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông theo hướng
không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số
hóa hồ sơ, giấy tờ, ứng dụng CNTT, từ đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ,
tăng hiệu suất giải quyết hồ sơ của huyện. Chỉ tính riêng trong năm 2021 và những
tháng đầu năm 2022, Bộ phận Một cửa cấp huyện đã tiếp nhận trên 46 ngàn hồ sơ,
giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 94,23% và chỉ có 22 hồ sơ trễ hạn, số còn lại
chưa đến hạn giải quyết. Bên cạnh đó, huyện đã triển khai có hiệu quả mô hình
“Phi địa giới hành chính”, người dân được lựa chọn nơi nộp hồ sơ và nhận kết quả
giữa Trung tâm hành chính công và Một cửa huyện đối với các lĩnh vực như: Đăng
ký biện pháp bảo đảm (tài sản là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất có
9 TTHC); lĩnh vực đất đai (6 TTHC); y tế (6 TTHC); tư pháp (02 TTHC); giao
thông vận tải (16 TTHC);…đây là giải pháp mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho
người dân và doanh nghiệp, tạo sự linh hoạt về nhận và trả kết quả theo yêu cầu,
nguyện vọng của dân.
UBND huyện tiếp tục phối hợp với Tổng
đài 1022 để nâng cao hiệu quả tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của
người dân liên quan đến tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, chất lượng dịch
vụ và quy trình giải quyết TTHC. Đồng thời, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh về
việc tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của dân trên hệ thống Cổng dịch vụ công Quốc
gia, đảm bảo không bỏ sót trường hợp nào trên địa bàn. Đến nay, UBND huyện đã
triển khai khá hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 với 186 TTHC cấp huyện
và 81 TTHC cấp xã, trong đó có 32 TTHC mức độ 3 và 235 TTHC mức độ 4. Từ năm
2021 đến quý I/2022, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua kênh dịch vụ công trực tuyến đạt
10,79%. Song song đó, huyện cũng chú
trọng công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng dịch
vụ công trực tuyến; khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch
vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích để tiết kiệm thời gian và chi
phí. Để tránh tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và
doanh nghiệp, UBND huyện cũng đã tích hợp hệ thống quan sát bằng camera tại
100% Bộ phận Một cửa các cấp lên hệ thống máy chủ tại Trung tâm HCC tỉnh Đồng
Nai nhằm giám sát tốt hơn, kỹ hơn về thái độ, tác phong của cán bộ, công chức
trong quá trình thực thi công vụ. Lấy
sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ
của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. “UBND
huyện sẵn sàng thay đổi nhân sự đối với những trường hợp cán bộ, công chức
không làm tốt vai trò, trách nhiệm, bị người dân phản ánh” - Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh. Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch,
việc song hành CCHC gắn với chuyển đổi số đặt ra yêu cầu người dân phải tăng cường
và chủ động hơn nữa trong quá trình tham gia góp ý đối với CCHC mà cụ thể là
các TTHC. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền, ngành chức năng cần tăng cường tạo
điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tích cực góp ý, tham gia hoàn thiện
TTHC trong quá trình thực hiện, trên tinh thần “Lấy người dân là trung tâm phục
vụ và đưa chỉ số hài lòng của người dân lên cao nhất”.
Xuân Mai