Ngày 13/7/2022,
tại trụ sở Bộ Giao thông Vận tải diễn ra lễ ký kết hợp đồng gói thầu CW1 xây dựng
cầu Nhơn Trạch và đường dẫn thuộc dự án thành phần 1A của dự án đầu tư xây dựng
đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1, nằm trong đường vành đai 3 TP HCM
giữa Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và Công ty Kumho
Engineering & Construction Co., Ltd (Hàn Quốc).
Theo hợp đồng được ký kết, trong thời gian 35 tháng, nhà thầu Kumho
Engineering & Construction Co., Ltd. có trách nhiệm thi công cầu Nhơn Trạch
rộng 19,75m, dài 2.040m và đường dẫn 2 đầu cầu dài 560m. Phạm vi công trình từ
km10 đến km12 + 600 đường vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh. Giá trị hợp đồng gói thầu xây lắp cầu Nhơn Trạch và đường dẫn 2 đầu
cầu là 1.813 tỷ đồng từ vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính
phủ Việt Nam.
Với việc ký kết hợp đồng xây dựng cầu
Nhơn Trạch và đường dẫn 2 đầu cầu, đến thời điểm này dự án đã đủ điều kiện để
thi công. Bộ Giao thông vận tải sẽ khởi công thi công cầu Nhơn Trạch và đường dẫn
2 đầu cầu ngay khi UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao mặt bằng
cho dự án.
Trước đó, vào tháng 6/2022, Bộ Giao
thông Vận tải đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu CW1. Sau đó, Cục
Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng đã có quyết định cấp phép hoạt động xây
dựng cho nhà thầu nước ngoài. Quy mô
gói thầu, gồm việc đầu tư xây dựng cầu Nhơn Trạch có bề rộng mặt cầu 19,75m,
chiều dài cầu 2.040m. Phần nhịp chính là cầu dầm hộp bê tông cốt thép đúc hẫng
cân bằng và nhịp dẫn dầm Super-T bê tông cốt thép dự ứng lực. Đồng thời, đầu tư đường dẫn 2 bên đầu cầu
với chiều dài 560m. Thời gian thực hiện hợp đồng là 35 tháng.
Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn
Trạch giai đoạn 1 nằm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai thuộc đường
vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt ngày 19/2/2016
và điều chỉnh lần cuối vào ngày 3/6/2022 do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu
tư, cơ quan trực tiếp quản lý dự án là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận.
Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn
Trạch (giai đoạn 1) có chiều dài 8,75km, kéo dài từ tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc
TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng
bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường từ 20,5 - 26m, gồm 4 làn xe cơ
giới và 2 làn xe hỗn hợp. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn Đồng Nai có chiều dài
6,3km. Đây là đoạn đầu của đường Vành đai 3 – TP. Hồ Chí Minh. Theo dự kiến ban
đầu, dự án 1A có tổng mức đầu tư hơn 5,3 nghìn tỷ đồng gồm nguồn vốn vay ODA của
Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và
vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết
định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án lên mức hơn 6,9 nghìn tỷ đồng
do chi phí giải phóng mặt bằng dự án tăng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải dự án này là
một phân đoạn quan trọng kết nối giao thông các tỉnh trong khu vực nói chung và
Đồng Nai với TP.Hồ Chí Minh nói riêng. Đặc biệt, dự án này sẽ giúp người dân có
thêm lựa chọn kết nối từ TP HCM đến sân bay Long Thành và là giải pháp giải quyết
ùn tắc giao thông từ TP. Hồ Chí Minh ra cảng hàng không trọng điểm này, do vậy
Bộ Giao thông – Vận tải cũng yêu cầu phải đảm bảo hoàn thành trước ngày
31/12/2025.
Hải
Sơn