Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
Tìm hướng đi bền vững cho các sản phẩm nông nghiệp tiềm năng

Những năm qua, nhiều sản phẩm do người dân trên địa bàn huyện Nhơn Trạch tự sản xuất, kinh doanh được người tiêu dùng quan tâm đón nhận, có tiềm năng phát triển, mở rộng thị trường và có nhiều cơ hội phát triển thành sản phẩm OCOP ...Do đó, huyện đã có kế hoạch định hướng giúp các sản phẩm tiến xa hơn trên thị trường và duy trì được nghề truyền thống của địa phương.

0.1.2.022229 - Copy.jpg

Đặc sản Mắm tôm chua của xã Phước An đang hoàn thiện hồ sơ

đăng ký sản phẩm OCOP

Đưa đặc sản quê trở thành thương hiệu

Người dân Nhơn Trạch không ai là không biết món mắm tôm chua nhưng làm được món tôm chua ngon chỉ có ở xã Phước An. Xuất phát điểm là hộ làm món tôm chua nhỏ lẻ của xã Phước An nhưng thấy được tiềm năng của ngành nghề truyền thống của địa phương, anh Hồ Minh Giang đã mạnh dạn đăng ký thành lập HTX Dịch vụ - Thương mại - Chế biến thủy sản Phước An. Anh Giang cho biết, HTX được thành lập trên cơ sở tập hợp các cá nhân, hộ gia đình có kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến, nuôi trồng, kinh doanh, tiêu thụ các sản phẩm từ thủy hải sản, HTX có 06 thành viên với số vốn điều lệ 1 tỷ đồng và đăng ký 02 ngành nghề sản xuất kinh doanh gồm: chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản; buôn bán thực phẩm từ các sản phẩm thủy hải sản, trong đó có món Mắm tôm chua nổi tiếng của vùng.

Đối với món cơm rượu Phú Hội, cũng được nhiều người biết đến và thường mua làm quà biếu tặng mỗi dịp lễ, tết. Bà Đặng Thị Điệp – người làm cơm rượu tại ấp Phú Mỹ 1 – xã Phú Hội rất tự hào vì bản thân còn duy trì được ngành nghề truyền thống, lâu đời của địa phương và bà còn là thành viên trong Tổ hợp tác các làng nghề truyền thống xã với món cơm rượu, những tháng cận Tết bà có thể xuất bán gần 1 ngàn hũ cơm rượu.

Tuy nhiên, trước nhu cầu ngày càng lớn của thị trường, các đặc sản vẫn đang là đặc sản, vẫn chỉ ở dạng tiềm năng là chủ yếu. Do đó, để biến các món đặc sản của địa phương thành các sản phẩm có thương hiệu cần được đầu tư bài bản, nhất là sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền các cấp như: hướng dẫn, hỗ trợ các thủ tục đăng ký sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa…; bên cạnh đó, các chủ thể sản xuất những sản phẩm này cần đầu tư trang thiết bị để sản xuất nhằm đáp ứng được một số tiêu chí cơ bản về tính thẩm mỹ và quy trình chế biến đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cơ hội trở thành thương hiệu riêng

Nhận định về tiềm năng, lợi thế của các sản phẩm tôm chua xã Phước An và cơm rượu Phú Hội. Ông Nguyễn Văn Nhân - Trưởng Phòng Kinh tế huyện cho biết, trong thời gian tới, huyện có giải pháp để hỗ trợ các hộ sản xuất, kinh doanh vừa và nhỏ xúc tiến nhân rộng các sản phẩm truyền thống trên địa bàn huyện nhằm duy trì các làng nghề sản xuất như hiện nay, nhất là các sản phẩm do các cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất, có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất với quy mô lớn hơn, cũng như giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương và đáp ứng các điều kiện yêu cầu về bảo vệ môi trường. Qua đó, các chương trình, chính sách của huyện được thực hiện theo kế hoạch và quy định của UBND tỉnh. Chủ thể sản phẩm muốn được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu phải thực hiện theo quy trình đăng ký, bình chọn và công nhận theo quy định. Ngoài việc hỗ trợ các chủ thể sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Phòng sẽ hướng dẫn hồ sơ, thủ tục, xây dựng bao bì nhãn hiệu, đóng gói sản phẩm theo đúng quy cách, hướng dẫn đăng ký tham gia các chương trình đề án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá những sản phẩm nếu các chủ thể sản phẩm quan tâm, liên hệ cung cấp thông tin, tài liệu để xét duyệt các tiêu chí, điều kiện thực hiện.

Bên cạnh đó, phòng Kinh tế cũng hướng dẫn, cung cấp thông tin để thực hiện bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và tham gia các chương trình đề án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá những sản phẩm, đăng ký tham gia các Đề án khuyến công tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 2021-2025, khi sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu sẽ là bước đệm để chủ thể tiếp tục phát triển lên sản phẩm OCOP trong những năm tới.

Xuân Mai


1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​