Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
Cho con đi du học nhờ trồng thanh long

Nhờ vào sự chăm chỉ và tinh thần không ngừng học hỏi, tìm hướng đi mới để làm giàu, nhận thấy cây thanh long phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương mình, ông Mai Văn Hưng, ngụ xã Vĩnh Thanh đã không ngại vất vả đi đến nhiều nơi để học hỏi kỹ thuật trồng loại cây này và thành công ngoài sự mong đợi.

Xuất phát từ nghề gõ đầu trẻ

Trước khi bén duyên với nghề nông, ông Hưng từng là thầy giáo dạy tiểu học. Công việc gõ đầu trẻ không giúp ông nuôi sống được gia đình vì nhà ông có đến 6 người con. Sau những đêm trăn trở, ông quyết định nghỉ dạy và chuyển sang nghề thợ mộc, trang trí nội thất nhưng vẫn không đủ ăn, sau đó ông đổi qua làm thợ xây, nhưng vì sức khỏe không tốt ông lại một lần nữa đổi nghề. Sẵn đất nhà còn rộng, ông mới bàn với vợ chuyển qua làm nông, trồng trọt và chăn nuôi heo, tuy nhiên thời điểm đó ông chưa nghĩ tới việc trồng cây thanh long mà bắt đầu trồng cây tiêu, cây điều vì giá tiêu và hột điều lúc đó cũng khá cao nên có thể giúp gia đình ông đủ ăn đủ mặc, ông cho biết: “Thời điểm đó những cây nào cho giá trị cao tôi đều trồng hết, từ tiêu, điều, mía, khoai mì,…nhưng thời gian sau những cây này rất dễ bị sâu bệnh và giá cũng không cao như hồi trước nên tôi tìm tòi những loại cây phù hợp với thổ nhưỡng của Vĩnh Thanh để trồng và được bạn bè giới thiệu cho cây thanh long”. 

làm giàu nhờ thanh long, ông Hưng.JPG 
 
Ông Hưng kiểm tra vườn cây thanh long đã ra trái, chuẩn bị 
thu hoạch

Để trồng thanh long có hiệu quả, ông Hưng đã ra tận Phan Thiết để mua hạt giống và xuống tới Long An để học hỏi kinh nghiệm cũng như kỹ thuật trồng. Ông nói: “Cây thanh long thuộc họ xương rồng nên sẽ có thời gian cây ngủ đông, do đó muốn thanh long ra trái quanh năm thì cần thắp đèn điện để sưởi ấm cho cây, thời gian thắp đèn khoảng 15 ngày và chỉ thắp ban đêm”. Chỉ cần sau 3 năm trồng, ông đã hoàn vốn và bắt đầu có lợi nhuận, trung bình mỗi cây thanh long sẽ ra 20 trái, mỗi trái nặng hơn 500 gram, mỗi tháng ông Hưng bán từ 1 đến 2 tấn, thu về số tiền từ 20 – 40 triệu đồng, ông khẳng định tháng nào thanh long cũng ra trái nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân vào các dịp lễ, tết. Hiện tại, ông Hưng có khoảng 12 ngàn mét vuông đất tại Vĩnh Thanh và 30 ngàn mét vuông đất tại Phan Thiết chỉ dành để trồng thanh long. Nhờ vào chăn nuôi heo theo công nghệ CP và trồng cây thanh long, thu nhập khoảng 400 triệu đồng/năm, đến nay gia đình ông đã trở thành hộ khá giàu của xã.

làm giàu nhờ thanh long 1.JPG

Vườn thanh long giúp gia đình ông mỗi tháng thu về trên 20 triệu đồng

Nhận thấy những giá trị mà cây thanh long mang lại, ông Hưng không giấu nghề mà ngược lại còn hướng dẫn cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã cách trồng và chăm sóc để trái thanh long ra đều và đẹp. Theo chủ trương của huyện về việc thành lập các Tổ hợp tác kinh tế, ông cùng với 15 hộ trồng thanh long khác thành lập nên Tổ hợp tác kinh doanh cây thanh long, ông được các tổ viên tín nhiệm bầu giữ chức vụ Tổ Phó Tổ hợp tác.

Đồng hành cùng học sinh nghèo

Từng là một thầy giáo nên ông Hưng rất thấu hiểu những khó khăn của học sinh nghèo, đã từng chứng kiến nhiều trường hợp vì nhà quá nghèo, không có tiền đóng học phí nên các em phải nghỉ học, thậm chí phải đi làm để phụ giúp gia đình. Với mong muốn giúp cho học sinh nghèo được tiếp tục đến trường, cho nên khi mới có thu nhập ổn định từ cây thanh long (từ năm 2008 đến nay), ông Hưng đã trao tặng học bổng cho hơn 200 học sinh trên địa bàn huyện và gần 40 sinh viên đang theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng trên thành phố Hồ Chí Minh. Không dừng lại ở đó, khi được bạn bè, người thân kể về những cảnh người nghèo khổ, khó khăn về nhà ở, cho dù ở bất cứ đâu ông cũng lặn lội đến tận nơi để giúp đỡ, chỉ trong vòng vài năm ông đã vận động các mạnh thường quân xây được 67 căn nhà Nhân ái cho người nghèo, thậm chí ở tận Nhà Bè và Quận 2 cũng có dấu chân của ông. Ngoài ra, trong năm nay, ông Hưng còn đóng góp hơn 100 triệu đồng để làm 02 tuyến đường giao thông nông thôn, với chiều dài 1,2 km giúp cho người dân trong xóm đi lại thuận tiện hơn.

Sau nhiều năm cần mẫn, bám đất, bám vườn, ông Hưng đã xây dựng được nhà cửa khang trang, các con thành đạt, có việc làm ổn định, hiện 2 người con út của ông đang là du học sinh tại Canada. Bên cạnh đó, ông còn được tuyên dương nông dân sản xuất - Kinh doanh giỏi cấp tỉnh 4 năm liền; tuyên dương về gương Người tốt việc tốt tỉnh Đồng Nai năm 2017 và nhận nhiều giải thưởng cao quý khác trong sự nghiệp làm nông của mình.

Xuân Mai



1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​