Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
Lễ cúng kỳ yên đình Phước Thiền thu hút hơn 2.500 người dân tham dự

​Hàng năm, cứ vào ngày 15 và 16/11 âm lịch, Ban Tế tự đình Phước Thiền và nhân dân địa phương đều tổ chức lễ cúng Kỳ yên (còn gọi là Lễ cúng đình), lễ kỳ yên năm nay thu hút trên 2.500 người từ các nơi đến tham dự và dâng hương, tế lễ, tạ ơn Thần Thành Hoàng. 

Đình Phước Thiền thuộc địa bàn xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch hay còn gọi là đình Ông Cọp, được khởi dựng cùng với thời gian thành lập làng Phước Thiền vào khoảng cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX, đình Phước Thiền cũng đã được UBND tỉnh Đồng Nai công nhận là Di tích Lịch sử - Kiến trúc Nghệ thuật cấp tỉnh vào ngày 07/12/2009.

Ông Nguyễn Văn Chiến – Chánh tế Lễ cúng kỳ yên năm nay cho biết: “Do ngày cúng đình trùng với ngày nghỉ tết tây, người dân được nghỉ làm nên đến dự đông hơn so với mọi năm. Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự nên không có trường hợp nào bị mất cắp, xô xát xảy ra”.

Lễ hội Kỳ yên tại đình Phước Thiền cũng được tiến hành với các nghi lễ như: lễ Thượng kỳ, lễ Thỉnh sanh, lễ Túc yết, lễ Xây chầu, lễ Đàn cả; lễ Hồi sắc. Những nghi thức lễ Thần là kết quả sáng tạo của cộng đồng cư dân địa phương trong quá trình khai phá, mở mang bờ cõi. Đặc biệt, đình còn lưu giữ những yếu tố có giá trị lịch sử và văn hóa cao như lễ Thỉnh sanh và Túc yết. Theo đó, Lễ Thỉnh sanh phải diễn ra trước lễ Túc Yết, với mục đích lấy con vật tế của lễ Thỉnh sanh làm lễ vật cho lễ Túc Yết sau đó. Vật tế là một con heo còn sống, toàn sắc, bị cột bốn chân. Sau khi bị thọc tiết, chánh tế dùng chén sạch hứng máu cùng một nhúm lông của con vật này, đặt lên bàn hương án cùng con dao dùng để mổ heo. Chén huyết có ít lông này gọi chung là "mao huyết". Sau khi lễ Tĩnh sanh kết thúc, con heo được luộc chín và chia ra nhiều phần mang trở lại đình để làm lễ Túc yết. Phần Lễ Túc Yết, tức là lễ hương chức ra ra mắt thần. Đến giờ hành lễ, các thành viên của Ban tế tự mặc áo thụng xanh, khăn đóng, mang giày đứng sếp hàng hai bên cùng với ban nhạc lễ, các học trò lễ trong tư thế sẵn sàng. Rồi một học trò lễ bắt đầu xướng các nghi thức và các hương chức được phân công tuần tự thực hiện những nghi thức như sau: Củ sát tế phẩm (kiểm lại đồ cúng); Tuần hương (dâng hương);Tuần rượu thứ nhất (dâng rượu lần nhất); Đọc văn tế bằng chữ Hán; Tuần rượu thứ hai (dâng rượu lần hai); Tuần rượu thứ ba (dâng rượu lần ba);… Sau phần lễ, chính là phần hội, lúc này các hoạt động vui chơi giải trí được tổ chức vô cùng náo nhiệt như: múa lân sư rồng, phát lộc cầu may,…

lễ cúng kỳ yên năm 2017.png 
Người dân đến lễ cúng kỳ yên đông hơn mọi năm

Là người dân đang sinh sống tại xã Phước Thiền, bà Hai Mốt (ngụ ấp Trầu) phấn khởi nói: “Lễ cúng đình năm nào tôi cũng đến thắp nhang và cầu xin thần Hoàng phù hộ cho gia đình được khỏe mạnh, không bệnh hoạn và làm ăn phát đạt”.

Ngoài thần Thành Hoàng, đình còn thờ Tả ban, Hữu ban, Bạch mã Thái giám,Tiền hiền, Hậu hiền, Tiên sư, Ngũ hành nương nương, Thổ công, Thần nông, chúa rừng và các anh hùng liệt sỹ của xã Phước Thiền trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Vào mùa lễ hội Kỳ yên, nhân dân trong xã Phước Thiền tề tựu về đình, với lòng thành kính dâng lên Thần Thành hoàng và các vị thần khác đầy đủ các lễ vật như: trà, rượu, xôi, thịt, hoa, trái cây, tất cả gồm có 27 phần. Chịu trách nhiệm cúng sẽ là Chánh tế và các vị Bồi tế, hỗ trợ cúng sẽ là các vị kỳ lão và Ban tế tự.

Ông Nguyễn Văn Quang – Trưởng ban tổ chức Lễ cúng đình cho biết thêm về công tác chuẩn bị: “phải chuẩn bị từ trước đó 1 tháng, vào ngày 30 tháng 10 sẽ họp Ban tế tự để phân công cụ thể như: trang trí, mua nhang đèn, hoa cúng, nấu nướng.” Xã Phước Thiền có 4 ấp nhưng chỉ có 3 ấp luân phiên tổ chức lễ cúng đình là ấp Trầu, ấp Bến Sắn và ấp Bến Cam; riêng ấp Chợ do phụ trách cúng chợ mỗi năm nên được phép không tham gia khâu tổ chức cúng đình. Những năm gần đây, lễ cúng kỳ yên được sự hỗ trợ tích cực từ phía chính quyền địa phương như: bố trí đoàn viên thanh niên túc trực phát nhang cho người dân; lực lượng dân quân bảo đảm an ninh trật tự; hội viên các đoàn thể giúp dọn dẹp vệ sinh và nấu ăn nên các khâu chuẩn bị vô cùng chu đáo. Bên cạnh đó, Ban tế tự đình cũng sẽ đóng góp, ủng hộ cho hội người mù, quỹ vì người nghèo và công tác xã hội của địa phương từ tiền cúng lễ của người dân mỗi năm.

phát nhang cho người dân.JPG 
Đoàn viên thanh niên giúp phát nhang cho người dân đến lễ cúng đình

Đình Phước Thiền và các nghi lễ cúng đang được lưu truyền nối tiếp nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác đã và đang góp phần bảo tồn, phát huy, phát triển những giá trị văn hóa truyền thống vốn có của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay. Đồng thời, góp phần thể hiện tự do tín ngưỡng, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn huyện Nhơn Trạch.

Xuân Mai





1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​