Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
Xã Long Thọ chú trọng phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả

​Nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, việc xây dựng các mô hình sản xuất là bước đi quan trọng trong việc nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống bền vững cho người dân. Những năm qua, xã Long Thọ đã quan tâm đẩy mạnh các hoạt động chăn nuôi, sản xuất giúp người dân phát triển kinh tế, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nhơn Trạch.

Trong đó phải kể đến mô hình nuôi tôm công nghệ cao, Trước đây người dân xã Long Thọ thường nuôi tôm theo hướng truyền thống nên không kiểm soát được nguồn nước, do đó nếu nước bị ô nhiễm thì hầu như năm đó bị mất mùa, lỗ vốn thậm chí nhiều người phải bán nhà để trả nợ. Tuy nhiên, những năm gần đây nhờ địa phương triển khai mô hình nuôi tôm công nghệ cao, nhận thấy tính hiệu quả của mô hình này nên nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư tiền tỷ chuyển đổi từ nuôi quảng canh sang nuôi tôm công nghệ cao.

Là một trong những hộ có diện tích nuôi tôm lớn nhất xã, anh Nguyễn Văn Hùng  (45 tuổi) cho biết: “hiện gia đình đang nuôi tôm thẻ chân trắng theo mô hình công nghệ cao với diện tích nuôi trồng khoảng 3 ha, vừa rồi tôi bán khoảng 7 tấn tôm thương phẩm và mới thả nuôi lại khoảng 600 ngàn con tôm giống, nhờ ứng dụng nuôi công nghệ cao mà tôi nuôi tôm không còn lo lắng vì nếu thời tiết có thay đổi thì tỷ lệ tôm chết cũng không nhiều, gia đình tôi không sợ “mất trắng” như lúc trước”.  Anh Hùng là một trong những hộ nuôi tôm đạt hiệu quả cao của xã Long Thọ, giúp giải quyết việc làm cho 4 lao động địa phương, thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng. Theo anh Hùng, để tôm nuôi ít bị bệnh và đạt năng suất cao cần phải xử lý tốt nguồn nước, được sự hướng dẫn của công ty CP, anh đầu tư 3 ao xử lý, nước khi lấy trực tiếp từ sông sẽ qua ao lắng, sau đó từ ao lắng chuyển qua ao xử lý, khi thấy nước đạt chất lượng, các chỉ tiêu nồng độ thích hợp sẽ dẫn vào ao nuôi tôm. Riêng quy trình nuôi tôm cũng được anh theo dõi chặt chẽ, tôm giống sẽ được thả vào ao ương khoảng 25 ngày mới chuyển qua ao nuôi nhằm hạn chế tôm mang mầm bệnh, ngoài ra các ao đều được anh lót bạc đáy và chà bạc thường xuyên để hạn chế mầm bệnh và nguồn nước bị ô nhiễm. Hiện tại, anh Hùng có 4 ao nuôi luân phiên, do đó trung bình anh thu hoạch từ 4 – 5 vụ/năm, mỗi lần bán được khoảng 7 tấn tôm thương phẩm 1 vụ, thu lợi từ 1 – 2 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Văn Hùng.JPG 
Anh Nguyễn Văn Hùng giới thiệu về mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Tại Long Thọ, trong 2 năm qua, người dân đã quen với cánh đồng trồng bạc hà xanh mướt được trang bị hệ thống tưới nước tự động của gia đình ông Nguyễn Thanh Xuân, ngụ tại ấp 5. Ông Xuân chia sẻ: “Đầu năm 2015, tôi được sự gợi ý từ phòng Kinh tế huyện Nhơn Trạch về mô hình trồng bạc hà có sự đảm bảo về đầu ra của công ty NFC, vì không phải lo lắng về giá cả thị trường lên xuống thất thường nên tôi đã nhanh chóng đồng ý và chuyển từ trồng bầu, bí sang trồng bạc hà”. Thời gian đầu, ông Xuân chỉ trồng thí điểm 0,6 ha, sau khi thu hoạch đợt đầu tiên, mỗi sào bạc hà thu được 1 tấn, với giá mua là 5.000/kg, ông kiếm được gần 30 triệu đồng/tháng, nhận thấy lợi nhuận từ trồng bạc hà, đến nay ông đã mở rộng diện tích trồng lên thành 1,2 ha. Để cây bạc hà đạt được đủ độ lớn với đường kính gốc là 7 cm và chiều cao 70 cm, cần chăm sóc, bón phân và tưới nước đúng cách, ông Xuân đã xin lá cây từ các nơi để ủ gốc bạc hà và bón phân vi sinh để đất được tơi xốp, đồng thời cung cấp chất dinh dưỡng cho cây, nhờ đó mà cánh đồng bạc hà của ông lúc nào cũng xanh tốt, thời gian thu hoạch ổn định, ngoài ra ông còn giúp tạo việc làm cho 02 lao động tại địa phương.Sắp tới, ông Xuân có ý định làm giàn trồng bầu để che mát cho bạc hà và kiếm thêm thu nhập từ tiền bán bầu.

trồng bạc hà.png 
Anh Nguyễn Thanh Xuân bên cánh đồng bạc hà sắp thu hoạch

Từ năm 2016, Hội Nông dân xã Long Thọ cũng đã triển khai cho các hộ dân về mô hình nuôi nai lấy nhung đạt hiệu quả, đây là mô hình nuôi khá đơn giản, kỹ thuật nuôi không quá khó, nhưng lại cho thu nhập cao. Tìm đến hộ của ông Nguyễn Tất Hy (52 tuổi) là một trong những hộ đang nuôi nai để lấy nhung của xã, ông Hy cho biết: “hiện tôi đang nuôi khoảng 8 con nai, nhung nai có thể 1 năm cắt 2 lần nhưng tôi chỉ cắt 1 lần vì để càng lâu thì nhưng càng nặng, vừa tiết kiệm tiền công mướn người vừa bán được giá, đợt cắt vừa rồi tôi bán với giá 8 triệu đồng/kg, nai nuôi càng lâu thì nhung cắt bán càng nhiều tiền”. Chia sẻ thêm về kinh nghiệm nuôi nai, ông Hy mua nai giống tại huyện Vĩnh Cửu, lúc đầu ông mua 6 con vì không có vốn nhiều, sau hơn 1 năm thì nai cái sinh sản thêm 2 con. Nai tuy dễ nuôi nhưng lại khá nhát, dễ bị kích động do còn bản năng của động vật hoang dã, cho nên ông làm chuồng trại rất kỹ, rào chắn cẩn thận, không cho người lạ và động vật khác tiếp cận. Riêng đối với thức ăn thì nuôi nai khá giống với nuôi bò, ngoài các loại lá cây, ông cho ăn bổ sung thức ăn khác như bắp ngô, dây khổ qua, đậu,… Chế độ ăn uống của nai cũng ít, ngày cho ăn hai lần, tầm giữa buổi sáng và chiều tối, thậm chí nai dễ ăn và ít bị dịch bệnh hơn bò, tuổi thọ trung bình của nai khoảng 20 năm. Bên cạnh công việc nuôi nai lấy nhung, ông Hy còn trồng thêm các loại rau ăn lá, khổ qua để tăng thêm thu nhập và có thêm nguồn thức ăn cung cấp cho đàn nai.

Ông Nguyễn Tất Hy.JPG 

Đàn nai lấy nhung của gia đình ông Nguyễn Tất Hy

Ông Nguyễn Trọng Linh – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Thọ đánh giá về các mô hình trên địa bàn: “Đối với những mô hình đạt hiệu quả như trồng bạc hà, nuôi nai lấy nhung và nuôi tôm công nghệ cao, địa phương cũng thường xuyên theo dõi nhằm giúp đỡ người dân về cây trồng, con giống, phân bón,…và chúng tôi cũng đang có hướng nhân rộng cho các hộ có điều kiện nuôi trồng để giúp nâng cao đời sống cho người nông dân”.

Có thể nói, các mô hình trên hiện đang là những mô hình được các địa phương trên toàn tỉnh áp dụng vô cùng hiệu quả, bởi tính chất dễ trồng, dễ nuôi, hạn chế được những rủi ro về thời tiết, dịch bệnh mà giá thành lại cao, đầu ra ổn định, nhờ vậy đã có nhiều hộ dân trở thành hộ khá, giàu, từ đó đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại xã Long Thọ nói riêng và cả huyện nói chung.

Xuân Mai



1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​