Ngày 06/5/2025, Uỷ ban nhân huyện Nhơn Trạch có văn bản yêu cầu các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm các nội dung ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 4926/UBND-TCD ngày 26/4/2025 về việc triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ UBND tỉnh tại Công văn số 361-CV/ĐU ngày 09/4/2025.
Theo đó, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giữ vững ổn định an ninh, trật tự xã hội tại địa phương, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ tập trung thực hiện các nội dung sau:
Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Kết luận số 107KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; gắn việc thực hiện Kết luận số 107-KL/TW với việc tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung, yêu cầu của Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, Công văn số 2233-CV/TU ngày 19/11/2024 của ban Thường vụ Tỉnh uỷ về lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng và các quy định pháp luật liên quan.
Thực hiện nghiêm công tác tiếp dân và giải quyết khiểu nại, tố cáo, kiên nghị, phản ánh của công dân; xác định việc lãnh đạo, chi đạo của cấp ủy tại các cơ quan đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Bảo đảm các đơn khiếu nai, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận, xử lý dùng thời hạn, thủ tục quy định thuộc lĩnh vực trực tiếp quản lý, phụ trách; các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý, giải quyết kịp thời từ cơ sở, bảo đảm thấu tình, đạt lý, không để tồn đọng, kéo dài, vượt cấp. Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm các quy định về tiếp dân, đối thoại với người dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phân công rõ trách nhiệm cho các đồng chí trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo theo dõi, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chịu trách nhiệm người đứng đầu do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực trực tiếp quản lý, phụ trách.
Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, không để hình thành "điểm nóng" về an ninh, trật tự, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, môi trường, dân tộc, tôn giáo, chế độ, chính sách đối với người lao động và các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm. Thực hiện nghiêm túc các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền. Triền khai đây đủ các kiến nghị giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Người dân xã Long Thọ phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại giữa Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã với Nhân dân
Các đơn vị, địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, nổi cộm, có liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ và các cơ quan trung ương về xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia, khắc phục tình trạng chuyển đơn sai thẩm quyền, không rõ trách nhiệm xử lý.
Đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Chú trọng tổ chức đối thoại, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của nhân dân để kịp thời tháo gỡ bức xúc, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; bảo đảm đội ngũ có phẩm chất đạo đức tốt, am hiểu pháp luật, có kỹ năng "dân vận tốt", hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng quy định pháp luật. Thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác.