Từ
ngày 15/11/2021, Kho bạc Nhà nước (KBNN) chính thức thực hiện liên thông 03 hệ thống, gồm Dịch vụ công trực tuyến
(DVCTT), Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (Tabmis) và Thanh toán
song phương điện tử (TTSPĐT), đẩy nhanh thanh toán kiểm soát chi, nâng cao năng
lực hoạt động của hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng nhanh hơn nhu cầu của 102 đơn vị sử dụng ngân
sách trên địa bàn.

Quy trình liên thông chính là sự tích hợp, liên thông
giữa các quy trình nghiệp vụ với chương trình dịch vụ công trực tuyến nhằm đáp
ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu về cải cách, hiện đại hóa KBNN, góp phần cải tiến
quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất, chất lượng với mục tiêu tự động hóa
tối đa các bước xử lý trên các ứng dụng, thuận tiện cho người sử dụng, các đơn
vị giao dịch và Kho bạc Nhà nước.Việc liên thông các ứng dụng nghiệp vụ
sẽ giúp hệ thống vận hành ổn định, thông suốt, đáp ứng nhu cầu đơn vị sử dụng ngân sách.
Quy trình liên
thông sẽ tự động hóa tối đa các bước, chuẩn hóa dữ liệu của đơn vị sử dụng ngân
sách khi lập và kiểm soát hồ sơ, chứng từ trên hệ thống.
Theo đó, đối với các chứng từ chi thường xuyên của đơn
vị giao dịch chuyển đến KBNN trên dịch vụ công để đi thanh toán song phương với
ngân hàng thương mại, sau khi giao dịch viên nhận và hoàn thiện các thông tin,
kế toán trưởng và lãnh đạo đơn vị Kho bạc ký duyệt trên chương trình dịch vụ
công trực tuyến. Sau đó, chứng từ được tự động liên kết sang giao diện TABMIS,
thanh toán song phương điện tử và tự động chuyển sang ngân hàng thương mại, mà
không cần phải có bất kỳ một xử lý thủ công nào như trước đây.
Cùng với việc liên
thông các chương trình ứng dụng, KBNN cũng đã triển khai thêm 02 dịch vụ công
trực tuyến mức độ 4 gồm dịch vụ công quản lý Cam kết chi và Đối chiếu số dư tài
khoản, giúp đơn vị tăng cường giao dịch thanh toán điện tử và thuận tiện trong
công tác đối chiếu, kiểm tra số liệu định kỳ đảm bảo an toàn trong thanh quyết
toán, không phải thực hiện bằng phương thức giao dịch khác, góp phần giải quyết
các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, thực hiện đúng qui định theo
Thông tư 87/2021/TT-BTC về giao dịch điện tử trong hoạt động nghiệp vụ KBNN.
Có thể nói, việc liên thông giữa các ứng dụng và bổ
sung các dịch vụ công trực tuyến mang lại
hiệu quả thiết thực, giúp tăng khả năng truy cập, liên thông khai thác thông
tin, tăng hiệu năng giải quyết công việc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
hiện đại, cung cấp các ứng dụng, dịch vụ trực tuyến phục vụ các đơn vị sử dụng
ngân sách nhà nước, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa và phục vụ trực tiếp
vào lộ trình phát triển Kho bạc Nhà nước. Đồng thời, cập nhật cung cấp kịp thời
và chính xác số liệu thu, chi ngân sách nhà nước qua KBNN giúp có đủ thông tin
phục vụ công tác chỉ đạo điều hành trong việc phát triển kinh tế - xã hội địa
phương.
Ngọc Vân