Mỏ đá Hang Nai (tại xã Phước
An) có diện tích 11ha, độ sâu theo thiết kế 40m và đã đóng cửa từ năm 2016.
Hiện tại, đoạn tiếp giáp đường Lê Hồng Phong bị sạt lở, gây nguy hiểm cho người
dân sống trong khu vực và các phương
tiện lưu thông, do đó UBND huyện Nhơn Trạch đã thực hiện các biện pháp tạm thời
và đề xuất phương án khắc phục với mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng, trong đó chi
phí xây dựng 25 tỷ đồng.
Thi công tuyến bờ kè khu vực sạt lỡ tại
mỏ đá Hang Nai
Theo báo cáo của UBND huyện, hồ chứa
nước Hang Nai (trước đây là mỏ khai thác đá) đoạn cập đường Lê Hồng Phong đã bị
sạt lở. Vị trí sạt lở chỉ cách mép đường khoảng 2m và đã làm vỡ đường cống
thoát nước đô thị. Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thế Phong cho biết, năm 2022,
huyện ghi nhận xảy ra sạt lở, đã chủ động phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát
và đưa ra phương án, giải pháp khắc phục tạm thời. Cùng với đó, huyện làm báo
cáo, kèm tờ trình kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành xem xét cho
chủ trương khắc phục sạt lở, thống nhất nguồn vốn để huyện thực hiện.
Trước mắt để đảm bảo an toàn cho
người, phương tiện giao thông và bảo vệ kết cấu đường Lê Hồng Phong đoạn tiếp
giáp với mỏ đá, UBND huyện đề xuất thực hiện kè chiều dài 250m, kết cấu tường
bằng bê tông cốt thép; gia cố nền bằng 2 hàng cọc bê tông cốt thép chiều dài
cọc 12-15m, khoảng cách 2m. Đỉnh kè bố trí tường chắn nước và rào thép. Đến
thời điểm hiện tại đã thi công hoàn thành đoạn bờ kè này. Cùng với đó, huyện
cũng thi công làm mương thoát nước và vỉa hè tại vị trí sạt lở, hoàn chỉnh hệ
thống hạ tầng kỹ thuật để tránh tình trạng nước ở thượng lưu đổ về mỏ đá theo
tuyến cống thoát nước đã sạt lở. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 30 tỷ đồng. Bên
cạnh đó, UBND
huyện Nhơn Trạch đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng về việc đảm bảo an
toàn trên đường Lê Hồng Phong đoạn qua hồ chứa nước Hang Nai và tham mưu phương
án xử lý sạt lở đất đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống khu vực xung quanh
hồ chứa nước Hang Nai.
UBND huyện cũng đề nghị Phòng Quản lý -
Đô thị chủ trì, phối hợp với Công an huyện, Ban Quản lý dự án huyện khẩn trương
thay thế, bổ sung các biển báo, đèn báo hiệu vào ban đêm và căng dây cảnh báo cấm
các phương tiện tham gia giao thông phía bên phải tuyến đường Lê Hồng Phong đoạn
từ Km2 + 000 đến Km3 + 250. Công an huyện sẽ chủ trì, phối hợp với UBND các xã,
thị trấn chỉ đạo Công an các xã, thị trấn đảm bảo an toàn, trật tự giao thông
trên tuyến đường Lê Hồng Phong, đoạn qua khu vực sạt lở. Đồng thời giao Phòng
Tài nguyên Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND xã Phước An xác định ranh đất
tại những vị trí sạt lở. Qua đó tham mưu UBND huyện phương án xử lý phù hợp với
tình hình thực tế, tránh gây thiệt hại về người và tài sản của các hộ dân sinh
sống gần vị trí sạt lở.
Cơ quan chức năng căng dây cảnh báo, cấm 1
đoạn đường Lê Hồng Phong
gần khu vực sạt lở
Trong quy hoạch sử dụng đất đến năm
2030 của huyện Nhơn Trạch, khu vực mỏ đá này là diện tích đất cây xanh mặt
nước. Tuy nhiên, vì gần đường giao thông, khu dân cư và đã xảy ra sạt lở nên
cần phải xử lý sớm. Đây là giải pháp cấp thiết để bảo vệ đường giao thông,
tuyến thoát nước đô thị, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dân. “Do tính cấp
bách của công trình là đảm bảo an toàn cho tuyến đường, người dân và phương
tiện giao thông nên UBND huyện đã đề nghị tỉnh giao huyện làm chủ đầu tư dự án
xử lý sạt lở mỏ đá Hang Nai, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để sớm triển khai,
hiện tuyến bờ kè đã hoàn thành dự kiến thông xe tuyến đường Lê Hồng Phong trong
tháng 8 - 2023” - Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong cho hay.
Xuân Mai