Sáng ngày 24/9/2022, tại huyện Nhơn Trạch, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai và TP.HCM tổ chức lễ khởi công Dự án
thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1
thuộc đường Vành đai 3 TPHCM.
Tham dự Lễ khởi công có ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT; ông Trần Văn Thi – Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ
GTVT); bà Hoàng Thị Bích Hằng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Võ Tấn Đức và bà
Nguyễn Thị Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; ông Võ Văn
Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM; đại
diện Đại sứ quán Hàn Quốc; đơn vị tài trợ vốn ODA cùng lãnh đạo Huyện ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt
Nam huyện Nhơn Trạch.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Tuấn Anh phát biểu tại Lễ khởi công Dự án thành phần
1A đoạnn Tân Vạn – Nhơn Trạch
Theo ông Trần Văn Thi – Giám đốc
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTNT), dự án Vành đai 3 – TP.HCM được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua
Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ
Việt Nam. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần rút ngắn thời gian cũng như tạo
điều kiện đi lại thuận lợi từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến TPHCM và Bình
Dương, tăng cường tính kết nối các đô thị vệ tinh, mở rộng không gian phát
triển quỹ đất, dịch vụ, thương mại, công nghiệp, logistics... cho các tỉnh,
thành phố trong khu vực. Đặc biệt, dự án góp phần phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các
tuyến đường nội đô TPHCM; từng bước góp phần hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 3
TPHCM theo quy hoạch chi tiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng như Dự
án đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Cụ thể, Dự án thành
phần 1A có chiều dài khoảng 8,22km, gồm
6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 1,92km đi qua địa bàn TPHCM. Thời gian thi công là 3 năm, với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Bề rộng
nền đường từ 20,5m - 26m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tổng mức
đầu tư 6.955,65 tỉ đồng. Trong đó: Chi phí giải phóng mặt bằng là 2.250,73
tỉ đồng (gồm Đồng Nai là 651,3 tỉ đồng và TPHCM là 1.599.4 tỉ đồng). Hiện toàn dự án đã bàn giao
được 2.840/8.220 m, đạt tỷ lệ 34,5%, trong đó tỉnh Đồng Nai đạt 17,5%.
Phát biểu tại lễ khởi công Dự
án, ông Võ Tấn Đức – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng
Nai cho rằng, dự án sau khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội phát triển cho huyện
Nhơn Trạch khi được kết nối trực tiếp với TPHCM, giảm ùn tắc giao thông dịp lễ
Tết. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, huyện
Nhơn Trạch có vị trí tiếp giáp với TPHCM qua sông Lòng Tàu, sông Nhà Bè và sông
Đồng Nai nên có lợi thế huyện Nhơn Trạch phát triển kinh tế - xã hội, nhưng gặp
“rào cản” là khả năng kết nối giao thông. Theo định hướng phát triển, đô
thị mới Nhơn Trạch sẽ là đô thị loại 2, trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch
vụ, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ của tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam bộ.
Tuy nhiên, sau 20 năm xây dựng do hạn chế trong kết nối giao thông
nên đến nay, đô thị Nhơn Trạch vẫn chưa đạt đủ các tiêu chí của một đô thị loại
2 cũng như thu hút dân cư về sinh sống. Chính
vì vậy, dự án thành phần 1A khi hoàn thành xây dựng sẽ tạo hướng kết nối mới giữa
huyện Nhơn Trạch với TPHCM cũng như các địa phương trong khu vực. Từ đó, mở
ra cơ hội để huyện Nhơn Trạch trở thành đô thị loại 2 theo định hướng của
Chính phủ, đồng thời tạo tiền đề để hoàn thành toàn bộ dự án đường Vành đai 3 –
TPHCM. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh Đồng
Nai trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo huyện Nhơn Trạch và các sở ngành tập
trung thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, để bàn giao mặt bằng
cho chủ đầu tư dự án trong năm 2022.
Phối cảnh dự án 1A gồm có cầu Nhơn Trạch và phần
đường dài hơn 8km, điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc huyện Nhơn Trạch và
điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Lê Anh
Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, vùng Đông Nam bộ là một trong những
trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục quan trọng nhất của Việt Nam.
Với vai trò đầu tàu kinh tế, tỉ lệ đóng góp của vùng Đông Nam bộ chiếm khoảng
34% GDP. Bên cạnh đó, vùng còn là trung tâm công nghiệp, cảng biển và logistics
lớn nhất của cả nước. Tuy
nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của vùng Đông Nam bộ đang đối mặt
với tình trạng quá tải, thiếu kết nối đồng bộ. Đây là một trong những nguyên
nhân tác động trực tiếp kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng. Dự án thành phần 1A khi hoàn thành và đưa vào
khai thác sẽ góp phần hình thành, hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3 TPHCM, từ
đó nâng cao tính kết nối giữa thành phố và các tỉnh lân cận, kết nối các đô thị
vệ tinh; mở rộng không gian phát triển quỹ đất, thương mại, dịch vụ, công nghiệp,
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho vùng kinh tế trọng điểm Nam bộ. Đồng
thời, góp phần giải quyết hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông tại trung tâm
TPHCM.
Ngay sau đó, Thứ trưởng Bộ GTVT
Lê Anh Tuấn đã chính thức phát lệnh khởi công dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn
- Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 -TP.HCM và dự kiến sẽ hoàn thành vào
tháng 9/2025.
Xuân Mai