Sáng ngày 17/3, Uỷ
ban MTTQ Việt Nam huyện Nhơn Trạch đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự
thảo Luật đất đai (sửa đổi) lần 2 đối với các tổ chức thành viên nhằm tiếp tục
ghi nhận thêm các ý kiến, góp ý về dự thảo Luật.
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam H.Nhơn Trạch
Phạm Sỹ Linh
phát biểu tại Hội nghị
Tại Hội nghị, MTTQ huyện đã ghi nhận gần
10 ý kiến, góp ý liên quan đến các nội dung như: cần làm rõ thêm cụm từ “cá
nhân trong nước” vì cụm từ này có thể hiểu là người Việt Nam hoặc người nước
ngoài đang định cư tại Việt Nam; có phân cấp quản lý rõ ràng cho xã, huyện, tỉnh
về trách nhiệm quản lý các công trình công cộng; ở mục “Bồi thường tái định cư”
phải xem xét lại mức đóng phí hạ tầng của người dân nếu nơi ở mới không quá
khác biệt với nơi ở cũ; xây dựng khu tái định cư trước khi thu hồi đât cần quy
định rõ thời gian bao nhiêu năm nhằm tránh tình trạng người dân đã bàn giao mặt
bằng nhưng chưa nhận được tái định cư do chậm tiến độ; đối với đất thuộc quy hoạch
khi chưa tiến hành kiểm đếm đã hạn chế quyền sử dụng đất của người dân như: không
được chuyển nhượng, cho tặng, xây dựng, sữa chữa nhà ở là chưa hợp lý;…
Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo Uỷ ban
MTTQ Việt Nam huyện đã ghi nhận và đánh giá cao những góp ý của các tổ chức
thành viên; đồng thời đề nghị, các thành viên cần tiếp tục nghiên cứu kỹ những
vấn đề còn vướng mắc, những nội dung nào cần làm rõ để bổ sung vào dự thảo Luật
đất đai (sửa đổi) nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của tổ chức, cá nhân khi Luật
được ban hành.
Trước đó, MTTQ Việt Nam H.Nhơn Trạch và
các xã, thị trấn đã tổ chức 42 Hội nghị và ghi nhận hơn 50 ý kiến, góp ý vào dự
thảo Luật đất đai (sửa đổi) đối với các vấn đề như: mật độ dân số và nhu cầu
xây dựng nhà ở ngày càng tăng nên đề nghị xem xét cho chuyển đổi mục đích sử dụng
đất đối với những vị trí phù hợp thành đất ở; khi quy hoạch sử dụng đất phải có
thời gian nhất định không để kéo dài; cần có cơ chế bồi thường hợp lý đối với đất
thu hồi vì lợi ích quốc gia; xem xét điều chỉnh diện tích đất tối thiểu mới được
tách thửa cho phù hợp với thực tế; cần quy định rõ đối tượng được miễn giảm vào
Luật, không ghi chung chung là hộ gia đình, cá nhân vì như vậy thì hộ nghèo gặp
rất nhiều khó khăn, nhất là đối tượng thuộc hộ nghèo B; nếu cấp tái định cư suất
phụ nên giảm 50% phí hạ tầng vì các suất phụ thường kèm với suất chính là các
thế hệ thành viên trong cùng 1 gia đình;…
Xuân
Mai