Hiện cả nước có gần 3,4
triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Thực hiện chủ trương của
Chính phủ, Thủ tưởng Chính phủ, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã tích cực
truyền thông, phổ biến những ưu điểm, tiện ích của việc nhận chế độ qua tài
khoản với tinh thần để người tham gia, thụ hưởng tự nguyện tham gia. Đến nay,
tại khu vực thành thị đã có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ
cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân (tăng khoảng 10% so với năm 2023).
05 lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng
Theo
Luật BHXH, người lao động có quyền nhận lương hưu và trợ cấp BHXH “Thông qua tài khoản tiền gửi của người lao
động mở tại ngân hàng”. Để đảm bảo tốt quyền và lợi ích này của người hưởng,
thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh phương thức chi trả qua tài
khoản cá nhân tại ngân hàng, song song triển khai linh hoạt các hình thức khác
như: chi tiền mặt trực tiếp tại các điểm chi trả; chi thông qua chủ sử dụng lao
động; chi tại nhà nếu là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả
năng đi đến điểm chi trả…
Xác
định công tác phục vụ người hưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, toàn ngành BHXH Việt Nam
luôn chủ động tập trung đảm bảo tất cả các nguồn lực; không ngừng cải cách thủ
tục hành chính, giảm khâu
trung gian để chi trả sớm nhất, kịp thời nhất cho người hưởng. Với tinh thần để người hưởng nhận được tiền
sớm nhất ngay từ đầu tháng, từ ngày 01/8/2024, cơ quan BHXH đã thực hiện trực
tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá
nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố (từ ngày 01/9/2024 thực hiện
phương thức chuyển tiền trực tiếp này tại 20 tỉnh còn lại).
Trong giai đoạn đầu
chuyển tiếp việc cơ quan BHXH chi trả trực tiếp, có một số vướng mắc về kết nối
hệ thống giữa cơ quan BHXH và các ngân hàng (bao gồm ngân hàng nơi cơ quan BHXH
mở tài khoản và ngân hàng nơi người hưởng mở tài khoản). Do đó, một bộ phận
người hưởng chưa nhận được tiền chế độ theo lịch chi trả đã được thông báo.
Hiện tại, cơ quan BHXH và các đơn vị có liên quan đang tích cực, tập trung phối
hợp xử lý để người hưởng nhận được chế độ đầy đủ trong thời gian sớm nhất. Cơ
quan BHXH kính mong người hưởng thông cảm và chia sẻ với Ngành trong giai đoạn
chuyển đổi theo phương thức chi trả trực tiếp.
Trong trường hợp người
hưởng đã kê khai đăng kí nhận chưa đúng số tài khoản ngân hàng dẫn đến chưa
nhận được tiền của kỳ chi trả tháng 8/2024; người hưởng thực hiện lập ngay
thông báo thay đổi thông tin người hưởng theo mẫu số 2-CBH để kê khai lại số
tài khoản ngân hàng gửi cơ quan BHXH để cơ quan BHXH có căn cứ chuyển tiền chế
độ vào tài khoản cá nhân sớm nhất, đảm bảo quyền lợi người hưởng.
Người hưởng tải mẫu
02-CBH theo đường dẫn: 02-CBH.pdf (baohiemxahoi.gov.vn); điền thông tin và lựa
chọn nộp hồ sơ theo một trong 03 hình thức sau:
1. Qua giao
dịch điện tử: người hưởng đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến
Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử
dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử
thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu chính;
2. Gửi hồ
sơ qua Bưu chính;
3. Nộp trực
tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc các
Điểm chi trả của cơ quan bưu chính).
Trước
đó, từ tháng
7/2024, thực hiện chi trả cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH với mức
hưởng mới theo Nghị định số 75/2024/NĐ-CP của Chính phủ về điều chỉnh lương
hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng, mặc dù trong thời gian chi trả gấp,
khối lượng công việc lớn, song ngành BHXH Việt Nam đã tập trung đảm bảo tốt
nguồn kinh phí, nhân lực, hạ tầng công nghệ thông tin… thực hiện chi trả kịp
thời và đầy đủ quyền lợi của người thụ hưởng ngay từ ngày 01/7/2024 (bao gồm cả
người hưởng bằng tiền mặt và người hưởng qua tài khoản cá nhân).
Nguồn BHXH Việt Nam