UBND xã Nhơn Trạchhttps://nhontrach.dongnai.gov.vn/uploads/nhontrach/logo_1.png
Thứ năm - 25/09/2025 15:21
Xem với cỡ chữ
Sáng 23/9/2025, Đoàn khảo sát do ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại xã Nhơn Trạch về công tác tổ chức hoạt động của chính quyền cấp xã sau khi thực hiện mô hình địa phương 2 cấp.
Cùng tham dự có Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trương Thị Kim Huệ, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Khoa học và Công nghệ; Dự và tiếp đoàn có ông Dương Văn Em – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, ông Lư Thành Nam – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, ông Lê Ngọc Lân – Phó Chủ tịch UBND xã.
Theo báo cáo, sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính, xã Nhơn Trạch hiện có 42 trụ sở làm việc, trong đó 28 trụ sở đang được sử dụng, còn 14 trụ sở chưa được sắp xếp, thay đổi công năng. Địa phương đã chú trọng kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí nhân sự hợp lý, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực điều hành, cải cách và kiểm soát thủ tục hành chính.
Một trong những kết quả nổi bật là công tác cải cách hành chính, phục vụ người dân. Tính đến cuối tháng 8/2025, chỉ số phục vụ người dân của xã Nhơn Trạch đạt 90,61/100 điểm, xếp thứ 10/95 xã, phường của tỉnh, với hầu hết các tiêu chí thành phần đều đạt mức cao. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đang thực hiện 396 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã. Chỉ trong hơn hai tháng (từ 1/7 đến nay), Trung tâm đã tiếp đón trên 10.000 lượt công dân đến liên hệ; tiếp nhận 8.424 hồ sơ, trong đó có 6.000 hồ sơ trực tuyến, 2.422 hồ sơ trực tiếp và tiếp nhận qua bưu chính. Trong đó, 8.220 hồ sơ đã được giải quyết trước và đúng hạn, đạt tỷ lệ 99,8%.
Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ phát biểu tại buổi làm việc
Công tác số hóa hồ sơ cũng đạt kết quả tích cực: số lượng số hóa hồ sơ TTHC tiếp nhận đạt 8.221/8.905 hồ sơ, đạt tỷ lệ 92,32%, số hóa kết quả giải quyết hồ sơ đạt 8.313/8.651 hồ sơ, đạt tỷ lệ 96,09%. Những kết quả này thể hiện sự quyết tâm của chính quyền xã trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho người dân.
Bên cạnh đó, UBND xã Nhơn Trạch cũng đã kiến nghị Bộ Nội vụ và các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường hạ tầng công nghệ thông tin, đặc biệt là hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh để đảm bảo tốc độ, tính ổn định khi xử lý hồ sơ. Đồng thời, cần sớm có giải pháp liên thông dữ liệu giữa hệ thống TTHC của tỉnh với các phần mềm chuyên ngành nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân trong các lĩnh vực này.
Đồng thời đề xuất sớm khắc phục lỗi kỹ thuật trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh, ban hành hướng dẫn xử lý đối với những trường hợp thực tế chưa có trong Bộ TTHC, như xác nhận đơn cấp nước, cấp điện, vay vốn, đăng ký nhập học… Ngoài ra, UBND xã kiến nghị cần nâng cao chất lượng các phần mềm phục vụ chuyển đổi số; ban hành văn bản hướng dẫn xây dựng Đề án vị trí việc làm và khung biên chế công chức, viên chức để địa phương có cơ sở cân đối, bố trí nhân sự, cũng như thực hiện lộ trình tinh giản biên chế hiệu quả. Một nội dung đáng chú ý khác là đề xuất cơ chế ủy quyền cho Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã (sử dụng con dấu của Trung tâm) được ký duyệt hồ sơ chứng thực một số loại giấy tờ đơn giản, giúp giải quyết nhanh gọn cho người dân, bảo đảm nguyên tắc “4 tại chỗ” trong hành chính phục vụ.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ đánh giá cao nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của xã Nhơn Trạch trong việc tổ chức bộ máy, điều hành chính quyền cơ sở sau sáp nhập, đặc biệt là kết quả cải cách hành chính, chuyển đổi số, số hóa hồ sơ. Ông cũng ghi nhận, tiếp thu đầy đủ các kiến nghị của địa phương để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo nhằm hoàn thiện hơn mô hình tổ chức chính quyền cấp xã trong bối cảnh thực hiện mô hình địa phương 2 cấp.