UBND xã Nhơn Trạchhttps://nhontrach.dongnai.gov.vn/uploads/nhontrach/logo_1.png
Thứ năm - 02/10/2025 14:04
Xem với cỡ chữ
Thời gian gần đây, nhiều người dân và người lao động trên địa bàn xã Nhơn Trạch phản ánh tình trạng bị các đối tượng mạo danh cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) liên hệ qua điện thoại, tin nhắn, thậm chí cả qua các ứng dụng mạng xã hội như Zalo. Nội dung phổ biến mà các đối tượng đưa ra là yêu cầu cung cấp số Căn cước công dân, thông tin cá nhân để “cập nhật trên ứng dụng VssID – BHXH số” hoặc “tích hợp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vào CCCD”.
Đây là thủ đoạn lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân, tiềm ẩn nguy cơ bị kẻ xấu sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp như vay tín dụng, mở tài khoản ngân hàng hoặc thực hiện các hành vi gian lận khác. Trao đổi về nội dung này, ông Trần Quốc Bảo – Phó Giám đốc BHXH Nhơn Trạch nhấn mạnh: “BHXH Nhơn Trạch không có chủ trương gọi điện, nhắn tin hay yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân để cập nhật trên ứng dụng VssID hoặc tích hợp thẻ BHYT vào CCCD. Mọi nhu cầu thay đổi, điều chỉnh thông tin, người dân chỉ thực hiện trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam. Chúng tôi khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp CCCD, thông tin cá nhân qua điện thoại, tin nhắn, đường link, mã QR code… để tránh rủi ro mất tiền trong tài khoản.”
Là nạn nhân từ cuộc gọi lừa đảo tương tự, bà Nguyễn Kim Sơn, một cán bộ về hưu cũng đã nhận một cuộc gọi từ đối tượng xưng là cán bộ BHXH yêu cầu bà đến trực tiếp cơ quan BHXH Nhơn Trạch để tích hợp thông tin BHYT. Kể lại sự việc, bà bày tỏ sự lo lắng: “Vừa mới đây, tôi nhận được cuộc gọi xưng là cán bộ BHXH, giọng điệu rất chắc chắn, yêu cầu tôi mang thẻ BHYT đến BHXH để tích hợp vào ứng dụng VneID, lúc nghe tôi cũng đã hơi tin vì người này chỉ yêu cầu tôi đến trực tiếp chứ không nhắc gì đến việc làm online. Nhưng sau khi tìm hiểu và thấy BHXH Nhơn Trạch có văn bản thông tin một số thủ đoạn lừa đảo mới nhắm vào người hưu trí thì tôi mới nhận ra đó là hành vi lừa đảo”.
Cũng theo BHXH Nhơn Trạch, trường hợp người dân nếu đến trực tiếp BHXH để làm theo yêu cầu đối tượng trên thì sẽ biết mình bị lừa. Nhưng nếu nói không có thời gian, các đối tượng sẽ gợi ý “hỗ trợ trực tuyến” bằng cách gửi đường link giả. Khi đăng nhập và cung cấp thông tin, nạn nhân có thể bị chiếm quyền kiểm soát và rút sạch tiền trong tài khoản ngân hàng. Đây là chiêu trò “mới mà không mới” – vẫn là dẫn dụ người dân nhập thông tin cá nhân vào website giả mạo để chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, mỗi cá nhân cần nâng cao cảnh giác, chủ động xác minh thông tin khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn bất thường.
Đối với trường hợp nhận cuộc gọi liên quan đến BHYT, BHXH, ông Trần Quốc Bảo – Phó Giám đốc BHXH Nhơn Trạch khuyến cáo: “Khi có nhu cầu hỗ trợ, hãy liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH hoặc qua các kênh chính thống như: Hotline BHXH Nhơn Trạch: theo số điện thoại 0251.3521132. Tổng đài chăm sóc khách hàng BHXH Việt Nam: 1900.9068. Cổng thông tin điện tử BHXH Đồng Nai: https://dongnai.baohiemxahoi.gov.vn”
Trước tình trạng lừa đảo ngày càng tinh vi, mỗi người dân hãy là “lá chắn” tự bảo vệ mình và người thân trước các chiêu trò mạo danh, lừa đảo, góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT.
Văn bản cảnh báo của BHXH cơ sở Nhơn Trạch về việc mại danh cơ quan BHXH yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân cập nhật thẻ BHYT trên ứng dụng VssID