Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
​Người tiên phong làm các sản phẩm từ thân cây lá Giang

            Tuy đã hơn 80 tuổi, nhưng ông Bạch Thanh Hùng- ấp Bà Trường, xã Phước An được xem là người tiên phong ở huyện Nhơn Trạch làm ra các sản phẩm đan lát không phải từ tre nưa mà là thân cây lá giang. Đây là cây thuộc loài dây leo, khi sử dụng đan lát thì các sản phẩm làm ra có sức bền cũng như dẻo dai được người trong vùng và các địa phương khác ưu chuộng.

24.6.2024a5.jpg
Ông Bạch Thanh Hùng đan bình hoa từ thân cây lá Giang

 

        Ông  Hùng kể lại, ông biết đan các đồ vật dụng gia đình bằng cây Lá Giang từ khi mới 12 tuổi. Ngày ấy, tự ông tìm tòi học cách đan. Trước kia, đời sống người  dân Phước An nơi đây chủ yếu dựa vào rừng, cũng chính vì thế mà chiếc rổ, sọt đã  trở thành vật dụng quan trọng trong mỗi gia đình. Mỗi tuần khoảng 1 đến 2 lần ông Hùng vào rừng cách nhà khoảng 6km  chặt các thân cây lá giang, cây được làm sạch thân , cho vào ngâm khoảng 15 ngày thì vớt lên, làm sạch vỏ, để ráo nước là có thể đan.  Thông thường, một sản phẩm đan lát sẽ mất từ 1 đến 3 giờ để hoàn thành, sản phẩm làm xong có thể sử dụng ngay hoặc đem đi nhuộm để có màu sắc đẹp. Ông Bạch Thanh Hùng cho biết: “Xưa tới giờ, cây giang này làm rế hay bất cứ sản phẩm nào cũng tốt. Tốt hơn tre, trúc tại vì nó không có mọt ăn. Mình giữ đừng cho nước thấm, nước thấm vào dễ cây bị đen, làm ra các sản phẩm sẽ không đẹp”. Cũng theo ông Hùng, nếu so với sản phẩm từ tre, nứa thường có độ bền khoảng  vài năm, thì những đồ làm  từ cây lá giang rất bền. Mỗi sản phẩm  nhỏ hay lớn mà ông Hùng bán dao động từ khoảng 20.000- 250.00 nghìn đồng. Nhiều người biết đến và chuộng đồ thủ công, nên ông Hùng làm đến đâu bán hết đến đấy.

        Bà Nguyễn Thị Đơn – người dân ấp Bà Trường, xã Phước An cho biết:“Lần nào chú ra sản phẩm mới mình cũng tới mua ủng hộ hết, sản phẩm này làm đẹp, bền mà giá thành lại rẻ”. Bà Phạm Thị Nhịn - Chủ tịch người cao tuổi xã Phước An chia sẻ:“Sản phẩm thủ công mỹ nghệ quảng bá cho địa phương để mọi người biết một sản phẩm làm bằng tay mà sử dụng 10 đến 20 năm. Mong rằng thời gian tới sản phẩm của anh Hùng được mọi người ủng hộ”.

      Nghề đan lát truyền thống tuy không phải nghề đem lại thu nhập cao, trung bình mỗi tháng chỉ có thể thu về 3 - 4 triệu đồng. Thế nhưng đây lại là một nghề có  giá trị văn hóa, giúp lưu giữ nét đẹp truyền thống, nhất là khi công nghệ hiện đại khiến đồ nhựa phát triền như vũ bão. Nghề đan lát thủ công vì vậy cần được đầu tư, bảo tồn, tránh nguy cơ mai một.

 Thu Hiền - Huỳnh Phúc​


1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​