Ngày
31/10/2024, Đoàn giám sát Ban Pháp chế, HĐND huyện Nhơn Trạch đã có buổi làm việc
với UBND huyện về kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính năm
2023 và 9 tháng đầu năm 2024.
Theo báo cáo, trong năm 2023, huyện
Nhơn Trạch đã đề ra 27 mục tiêu và thực hiện đạt 25 mục tiêu cải cách hành
chính, trong 9 tháng đầu năm 2024, huyện đã thực hiện đạt 36/51 mục tiêu về cải
cách hành chính, các mục tiêu còn lại đảm bảo thực hiện theo tiến độ. Với chủ đề
“Kỷ cương, sáng tạo và chuyển đổi”, UBND huyện luôn xác định mục tiêu xây dựng
nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch; nâng cao hiệu quả
giải quyết TTHC, không để hồ sơ trễ hẹn. Kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một
cửa huyện từ năm 2023 đến nay, tỷ lệ hồ sơ được trả đúng hạn đạt gần 99%, số hồ
sơ tiếp nhận trực tuyến gần 17,8 ngàn hồ sơ; những hồ sơ trễ hạn được gửi thư
xin lỗi đến người dân. Toàn bộ quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đều được
kiểm soát chặt chẽ bằng phần mềm quản lý Một cửa giúp quy trình giải quyết hồ
sơ minh bạch, rõ ràng và đúng hạn. Đối với việc thực hiện số hoá hồ sơ, cấp huyện
đã số hoá gần 8,7 ngàn hồ sơ, đạt tỷ lệ trên 61%; cấp xã đã số hoá gần 33,2
ngàn hồ sơ, đạt tỷ lệ 38%. Đến nay, cấp huyện đã cung cấp được 219/300 thủ tục
hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 73% và cấp xã đã cung cấp
được 94/158 thủ tục trực tuyến, đạt tỷ lệ 59%. Bên cạnh đó, trong năm 2024,
UBND huyện đã đăng ký 04 sáng kiến về cải cách TTHC, qua đánh giá của Sở Nội vụ,
huyện có 01 sáng kiến được công nhận và 02 sáng kiến đề nghị ứng dụng vào thực
tiễn để đánh giá kết quả.
Bà Nguyễn Thị Ngọc
Mai – Trưởng ban Pháp chế, HĐND huyện, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi
làm việc
Phát biểu kết luận tại buổi giám
sát, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai – Trưởng ban Pháp chế, HĐND huyện, Trưởng đoàn giám
sát đề nghị UBND huyện tiếp tục rà soát, đơn giản hoá các TTHC; tăng cường ứng
dụng công nghệ số vào giải quyết hồ sơ, rút ngắn quy trình giải quyết hồ sơ và
thanh toán trực tuyến; đối với những hồ sơ trễ hẹn cần tìm hiểu nguyên nhân và
có biện pháp khắc phục; có giải pháp nâng cấp hệ thống đường truyền, hệ thống
phần mềm, tập huấn chuyên sâu cho cán bộ tại Bộ phận Một cửa cấp huyện và cấp
xã/thị trấn; quán triệt đến cán bộ công chức Bộ phận Một cửa cần có thái độ chuẩn
mực, tác phong nhanh, chuyên nghiệp tạo sự hài lòng cho người dân; trưởng đoàn
giám sát cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương tích cực sử dụng chữ ký số để xử
lý hồ sơ, văn bản, đây là một trong những yếu tố góp phần xây dựng, phát triển
chính quyền điện tử, chính quyền số trong thời gian tới.
Xuân
Mai – Thu Hiền