UBND xã Nhơn Trạchhttps://nhontrach.dongnai.gov.vn/uploads/nhontrach/logo_1.png
Thứ tư - 26/11/2025 09:07
Xem với cỡ chữ
Tại Trường THPT Phước Thiền, cô Bùi Thị Thuỷ, giáo viên dạy môn Sinh học đã trở thành một trong những giáo viên tiên phong trong đổi mới phương pháp dạy học thông qua ứng dụng công nghệ số. Bằng sự sáng tạo, đam mê và khả năng cập nhật công nghệ nhanh nhạy, cô Thuỷ đã đem đến cho học sinh những tiết học trực quan, sinh động và giàu tính trải nghiệm, giúp các em tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn và hứng thú hơn với môn học vốn được xem là nhiều khái niệm và khó hình dung.
Một trong những ví dụ điển hình là khi giảng bài “Sự biểu hiện thông tin di truyền” (Sinh học 12), thay vì chỉ minh hoạ bằng sơ đồ hay lý thuyết trong sách giáo khoa, cô Thủy đã sử dụng video mô tả quá trình dịch mã trên nền tảng YouTube, sau đó biên tập lại bằng phần mềm Camtasia và Canva để phù hợp với nội dung bài học. Nhờ hình ảnh trực quan, học sinh có thể quan sát từng giai đoạn trong quá trình dịch mã, từ đó hiểu rõ vai trò của mRNA, tRNA, ribosome, amino acid,… trong tổng hợp protein – một kiến thức thường khó hình dung nếu chỉ đọc và ghi chép thông thường.
Không chỉ minh họa bằng video, cô còn thiết kế trò chơi ôn tập trên Wordwall để học sinh củng cố kiến thức ngay tại lớp. Hoạt động này tạo ra không khí học tập vui vẻ mà còn giúp học sinh ghi nhớ nội dung tốt hơn nhiều lần so với cách ghi chép truyền thống. Những thay đổi nhỏ trong cách tiếp cận bài giảng đã góp phần giúp học sinh tiếp thu tự nhiên, chủ động và phát triển tư duy phân tích, kỹ năng tự học. Cô Thuỷ chia sẻ: “Công nghệ giúp bài giảng Sinh học trở nên trực quan, sinh động hơn. Học sinh có thể hiểu rõ các quá trình sinh học nhờ vào video, mô phỏng hoặc trò chơi tương tác. Qua đó, học sinh dễ tiếp cận và hứng thú hơn với bài học. Đây cũng là công cụ để giáo viên chuyển đổi từ dạy học truyền thống sang dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, phát triển phẩm chất và năng lực người học”
Không dừng lại ở một vài phần mềm cơ bản, cô Thuỷ còn kết hợp phong phú các công cụ công nghệ để phục vụ từng mục tiêu dạy học khác nhau: Sử dụng các phần mềm như PhET để mô phỏng quá trình sinh học phức tạp, giúp học sinh hình dung các hiện tượng vi mô một cách rõ ràng và khoa học; ứng dụng Quizizz, Kahoot, Mentimeter, Wordwall, Blooket, Liveworksheets giúp cô đánh giá mức độ hiểu bài ngay tại lớp, đồng thời tạo động lực và không khí hào hứng cho học sinh. Để thiết kế phiếu học tập và học liệu số, cô Thuỷ sử dụng phần mềm Canva, Wordwall, Liveworksheets, PowerPoint hỗ trợ thiết kế học liệu sinh động, bắt mắt, dễ tương tác, thay cho phiếu giấy truyền thống.
Cô Thủy thiết kế các trò chơi để kiểm tra nhanh kiến thức của học sinh
Hay để làm video, học liệu trực tuyến, cô sử dụng phần mềm Camtasia, CapCut, Clipchamp tạo các video minh họa bài giảng, sơ đồ tư duy, hướng dẫn kỹ thuật, thí nghiệm… để học sinh có thể học mọi lúc mọi nơi. Cô Thuỷ còn sử dụng Google Forms, Azota, Dethi.xyz hỗ trợ xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm phong phú, chấm điểm tự động, phân tích thống kê kết quả học sinh để cải tiến phương pháp dạy học. Không chỉ đổi mới cách dạy của mình, cô Thuỷ còn giới thiệu cho học sinh các kênh YouTube, website và ứng dụng học tập đáng tin cậy, giúp các em hình thành thói quen tự học, khai thác nguồn tri thức mở trên Internet một cách an toàn và hiệu quả. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ vào ngành giáo dục, cô Thuỷ cũng không đứng ngoài cuộc. Bên cạnh việc tự học, tự mày mò phần mềm mới, cô còn tham gia các: khoá học trực tuyến về thiết kế học liệu số, phương pháp dạy học tích cực, tham gia diễn đàn và cộng đồng chuyên môn của giáo viên trên mạng xã hội, tham dự lớp tập huấn của ngành về dạy học trực tuyến và ứng dụng AI trong giảng dạy. Đặc biệt, cô bắt đầu khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ xây dựng bài giảng, phân tích dữ liệu học tập, gợi ý hình ảnh – video minh họa và thậm chí đề xuất các hoạt động học tập mới lạ. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả bài giảng và mở ra nhiều triển vọng trong cá thể hóa việc học cho từng học sinh.
Cô Thủy cho rằng: “Tôi nghĩ giáo viên trẻ cần trang bị kỹ năng sử dụng công cụ trình chiếu chuyên nghiệp; kỹ năng thiết kế bài giảng và học liệu số; kỹ năng khai thác và đánh giá tài nguyên trực tuyến; kỹ năng tương tác và giảng dạy trên các nền tảng trực tuyến. Quan trọng hơn hết là tư duy sẵn sàng học hỏi, đổi mới và thích nghi với sự thay đổi liên tục của công nghệ giáo dục hiện đại”
Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy của cô Bùi Thị Thuỷ không chỉ mang đến những giờ học Sinh học hấp dẫn mà còn truyền cảm hứng cho học sinh về tinh thần chủ động học tập, khám phá khoa học và hình thành kỹ năng số và phù hợp với xu thế giáo dục hiện nay.