UBND xã Nhơn Trạchhttps://nhontrach.dongnai.gov.vn/uploads/nhontrach/logo_1.png
Thứ ba - 16/12/2025 16:38
Xem với cỡ chữ
Mới đây, nhóm học sinh trường THCS Phước Thiền, xã Nhơn Trạch đã xuất sắc đạt giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2025 với giải pháp "Thiết bị hỗ trợ mượn trả sách và đồ dùng thiết bị trong trường học", nhóm gồm các em: Nguyễn Bảo Nguyên, Nguyễn Tâm Uyên, Nguyễn Mỹ Quỳnh và Nguyễn Đình Phú.
Khi nhận được thông báo vào vòng tiếp theo của cuộc thi, các thành viên trong nhóm đã “vỡ òa” trong niềm vui và tự hào. Không chỉ là thành quả cho những ngày tháng nỗ lực, đây còn là động lực để các em tiếp tục theo đuổi đam mê nghiên cứu, sáng tạo và phát triển những ý tưởng mới. Cho biết về việc có ý tưởng thực hiện từ đâu, em Nguyễn Mỹ Quỳnh – Lớp 9/8 cho hay: “Trong một lần đến thư viện, nhóm em chứng kiến cảnh cô thủ thư gặp khó khăn khi lượng học sinh đến mượn – trả sách quá đông. Từ đó, em và các bạn đã nảy ra ý tưởng tạo ra một thiết bị có khả năng tự động hóa quá trình mượn và trả sách. Tuy nhiên, khi bắt đầu thực hiện dự án, khó khăn lớn nhất của nhóm là thiếu kiến thức chuyên sâu. Chính vì vậy, nhóm em đã trình bày ý tưởng này với cô Ngọc Nữ và được cô tận tình hướng dẫn, gợi mở phương pháp và cách giải quyết các vấn đề kỹ thuật, từ đó nhóm em mới dần hoàn thiện sản phẩm”
Em Nguyễn Tâm Uyên
Do thời gian học của mỗi bạn khác nhau, nhóm đã phân công theo cặp để đảm bảo tiến độ, đó là Bảo Nguyên và Tâm Uyên thực hiện phác thảo sơ đồ mô hình; bạn Đình Phú và Mỹ Quỳnh: tìm hiểu kiến thức lập trình và nguyên lý vận hành. Sau đó, cả nhóm cùng trao đổi với cô Ngọc Nữ để được hướng dẫn chuyên sâu. Chia sẻ về những công nghệ sử dụng để vận hành thiết bị, em Nguyễn Đình Phú – lớp 9/2 cho biết: “Về công nghệ, nhóm đã sử dụng: RFID để định danh sách và thẻ thành viên, giúp tăng độ chính xác trong quản lý; QR code để nhận diện sách nhanh chóng; API kết nối Google Sheets nhằm tự động hóa cập nhật dữ liệu mượn – trả.Trong suốt quá trình chế tạo, nhóm liên tục thử nghiệm, chỉnh sửa và thay đổi thiết kế để phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo độ bền và tính ổn định của thiết bị”.
Em Nguyễn Bảo Nguyên
Quy trình mượn sách rất đơn giản và nhanh chóng, đầu tiên là kết nối với Wi-Fi của thiết bị, sau đó nhập mã vạch sách, mã thẻ và thông tin người mượn vào Google Sheets, đặt thẻ từ lên bộ phận cảm biến RFID, nhấn nút “Mượn sách” và đưa sách vào thiết bị QR để quét là hoàn tất quá trình mượn. Quy trình trả sách cũng tương tự, đó là người mượn đặt thẻ từ vào bộ quét RFID, Nhấn nút “Trả sách”, sau đó đặt sách vào bộ quét QR là hoàn tất quá trình trả.
Em Nguyễn Mỹ Quỳnh
Theo nhóm, thiết bị tự động hóa giúp rút ngắn thời gian, giảm tải cho nhân viên thư viện và hạn chế tối đa sai sót trong quản lý. Người dùng có thể chủ động mượn – trả mà không cần phụ thuộc vào thủ thư, góp phần hình thành thói quen tự phục vụ, tiết kiệm thời gian. Nếu được triển khai rộng rãi, thiết bị sẽ mang lại nhiều lợi ích: thư viện quản lý sách hiệu quả, giảm áp lực nhân sự, nâng cao độ chính xác; Đối với học sinh và giáo viên thì chủ động và nhanh chóng trong việc mượn – trả tài liệu học tập. Đối với nhà trường: góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa hệ thống thư viện – thiết bị, từng bước tiếp cận mô hình quản lý tiên tiến. Chia sẻ về hành trình đồng hành cùng học trò, cô Nguyễn Thị Ngọc Nữ cho biết: “Trong quá trình hướng dẫn, tôi hỗ trợ các em trong thiết kế, lắp đặt, vận hành mô hình; chỉnh sửa bài viết và luyện tập kỹ năng ứng xử, thuyết trình. Quan trọng hơn, tôi muốn các em rèn luyện khả năng làm việc nhóm, biết giao – nhận nhiệm vụ và chủ động xử lý công việc. Tôi rất vui và tự hào về các em. Những nỗ lực, sự kiên trì của các em đã mang lại kết quả xứng đáng và khẳng định được bản lĩnh của học sinh khi tham gia cuộc thi năm nay.”
Em Nguyễn Đình Phú
Sự thành công của nhóm học sinh trường THCS Phước Thiền không chỉ khẳng định năng lực tư duy sáng tạo của lứa tuổi thanh thiếu niên, mà còn cho thấy vai trò quan trọng của môi trường giáo dục trong việc khơi gợi đam mê nghiên cứu khoa học. Thành tích đạt được tại cuộc thi năm nay chắc chắn sẽ trở thành động lực để các em tiếp tục theo đuổi những hoạt động mới, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong nhà trường và trong thế hệ học sinh của xã nhà.