Thời gian qua, huyện Nhơn Trạch đã
có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong công tác cải cách hành chính
(CCHC) đã và đang được người dân và doanh nghiệp trên địa bàn đánh giá cao.
Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thế
Phong chia sẻ: “Đích hướng tới quan trọng
nhất của CCHC là hỗ trợ tốt nhất để người dân, doanh nghiệp được thực hiện các
thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh gọn, hiệu quả đúng với tiêu chí chính
quyền của dân, phải phục vụ tốt nhất cho dân”.
Hướng
dẫn, hỗ trợ người dân giải quyết các TTHC nhanh chóng, thuận tiện
Tại Bộ phận Một cửa huyện, các cán
bộ phụ trách luôn nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân giải quyết các TTHC
nhanh chóng, thuận tiện, không kể giờ giấc. Chị Huỳnh Thị Như Hương, chuyên
viên Văn phòng HĐND - UBND huyện, phụ trách Bộ phận Một cửa cho biết: “Các cán bộ ở đây chỉ nghỉ trưa hoặc chiều
khi đã hết người dân, doanh nghiệp cần hỗ trợ. Nhiều hôm chúng tôi đã tắt máy
tính, chuẩn bị nghỉ thì người dân đến, anh chị em lại cùng nhau phối hợp hỗ trợ
giải quyết để người dân đỡ phải chờ đợi và đi lại nhiều, tạo sự thuận lợi nhất
cho người dân”.
Bà Trần Thị Bích Ngọc (ngụ xã Long
Thọ) đến liên hệ khai sinh cho cháu nội cho hay: “Tôi chỉ cần cung cấp thông tin, còn lại các TTHC đã được các anh chị ở
Bộ phận Một cửa huyện hỗ trợ đánh máy, in ấn. Sau đó, tôi chỉ xác nhận đúng
thông tin, địa chỉ và nội dung cần thực hiện là xong. Nhanh chóng, thuận lợi vô
cùng”.
Tại các xã: Phú Thạnh, Vĩnh Thanh
và Long Thọ là những địa phương triển khai điểm mô hình “Công dân không viết”,
“Công dân không đánh máy”, qua đó cho thấy các nội dung của nhiệm vụ CCHC đều
được triển khai hiệu quả, đem lại sự hài lòng của người dân, đồng thời đẩy
nhanh lộ trình hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng mạnh công nghệ
thông tin (CNTT) phục vụ hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của cơ quan nhà
nước các cấp trên địa bàn. Trong đó, xã Long Thọ là địa phương của huyện đi đầu
trong ứng dụng chứng thực điện tử và chữ ký số chuyên dùng trong các giao dịch
điện tử, từng bước thay thế các giao dịch truyền thống giữa các cơ quan nhà nước
với người dân và các đơn vị trong, ngoài xã.
Mới đây, 12 xã, thị trấn trên địa
bàn huyện Nhơn Trạch đều đã tổ chức “Lễ phát động thanh toán không dùng tiền mặt
vì một Việt Nam hiện đại”. Trước mắt là không dùng tiền mặt trong thu phí học
sinh ở các trường học; các quầy thuốc và trong thu phí, lệ phí giải quyết TTHC
tại Bộ phận Một cửa của xã. Đồng thời, mỗi xã, thị trấn chọn 1 tuyến đường điểm
thực hiện thanh toán không dung tiền mặt và phối hợp với các ngân hàng và các
đơn vị viễn thông, cùng các Tổ công nghệ
số cộng đồng ra quân trên các tuyến đường, đến Nhà văn hóa ấp/khu phố để hỗ trợ,
hướng dẫn người dân, cơ sở kinh doanh trong hoạt động thanh toán không dùng tiền
mặt…
Có thể thấy, hiệu quả của việc thực
hiện CCHC đã thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Nhơn Trạch phát triển liên tục
trong thời gian qua. Tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện, Chủ tịch UBND huyện
Nguyễn Thế Phong nhấn mạnh: "Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm
cao, tập trung huy động mọi nguồn lực, đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa;
nâng cao tính chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền;
phát huy được sức mạnh và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; xây dựng một nền
hành chính thực sự trong sạch vững mạnh".
Chủ
tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong (đứng bên phải) kiểm tra cán bộ Bộ
phận Một cửa huyện hỗ trợ người dân trong việc giải quyết các TTHC
Ứng
dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính
Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn
Thế Phong cho biết, Nhơn Trạch xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng
nền hành chính nhà nước chuyên nghiệp, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Đây là sự cụ thể hóa chương trình hành động CCHC của huyện giai đoạn 2021-2030
với chủ đề “Kỷ cương, sáng tạo, chuyển đổi số”. Chủ tịch Nguyễn Thế Phong cũng
nhấn mạnh “Trong các kế hoạch, chương
trình CCHC của huyện hàng năm đều xác định rõ cải cách TTHC và ứng dụng CNTT là
2 nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh,
chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức có trình độ, phẩm chất, đạo đức, năng lực, đáp ứng yêu
cầu xây dựng và phát triển hiện nay”.
Thành tựu phát triển 30 năm qua của
huyện Nhơn Trạch đã khẳng định điều này, trong đó các mô hình “Công dân không
viết”, “Công dân không đánh máy” là sự cụ thể hóa của việc ứng dụng CNTT trong
xây dựng nền hành chính hiệu quả, thực sự của dân, vì dân, phục vụ dân”. Ông
Phong cho biết thêm, khoảng 10 năm trước, Nhơn Trạch là địa phương đi đầu của tỉnh
trong xây dựng hệ thống phần mềm quản lý điều hành công việc I-Office được triển
khai tới 100% cán bộ, công chức quản lý công việc và theo dõi, chỉ đạo, điều
hành của UBND huyện. Đến nay, UBND huyện tiếp tục sử dụng phần mềm Quản lý văn
và Điều hành chung trong toàn tỉnh, mang lại hiệu quả, sự tiện lợi trong chỉ đạo,
điều hành, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa giảm phí văn bản giấy và phí
bưu chính.
Cùng với đó, các mô hình hoạt động
hiệu quả trước đây như “Phi địa giới hành chính”, “Thư xin lỗi”, “Tin nhắn xin
lỗi”…được tiếp tục thực hiện mang lại hiệu quả trong giải quyết TTHC cho người
dân, doanh nghiệp. Nhiều quy trình, TTHC được rà soát, sửa đổi, bổ sung, đơn giản
hóa, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Việc giải quyết TTHC theo cơ chế
“một cửa, một cửa liên thông” có chuyển biến tích cực, qua đó kéo giảm hồ sơ trễ
hẹn; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đúng hạn đạt trên 98% hiện nay.
Các mô hình mới vừa triển khai như:
“Công dân không viết”, “Công dân không đánh máy” được thực hiện ở 100% đơn vị cấp
xã trên địa bàn Nhơn Trạch. 8 TTHC gồm: đăng ký khai sinh; đăng ký kết hôn;
đăng ký khai tử; trích lục hộ tịch; xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao từ
sổ gốc; đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch; thủ tục nuôi con nuôi đều
được bộ phận một cửa thực hiện giúp người dân.
Bên cạnh đó, Bộ phận Một cửa còn hỗ
trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia
và dịch vụ công Đồng Nai trong tất cả các ngày làm việc khi công dân có nhu cầu.
Thanh Hà