Những ngày ngày này, giữa công trường xây
dựng cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai và TP.HCM, công nhân, kỹ sư và rất nhiều máy
móc vẫn tất bật, hối hả thi công mặc nắng nóng trên 40 độ. Nhờ vậy các hạng mục
của cầu Nhơn Trạch đã thành hình, sắp nối đôi bờ.
Công trường cầu Nhơn
Trạch nối Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh
Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A
- xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) được khởi công vào
24/9/2022, đây là một hạng mục quan trọng trên tuyến. Cây cầu được xây dựng với
vai trò kết nối các địa phương, giúp giao thông, giao thương thuận lợi hơn.
Theo kế hoạch, cầu Nhơn Trạch sẽ hoàn thành vào quý 3/2025 nhưng các đơn vị
đang cố gắng tăng tốc, đưa dự án về đích trước 30/4/2025.
Theo
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, cầu Nhơn Trạch gồm hai gói thầu là CW1 thi công cầu
Nhơn Trạch (dài 2,6km) và gói CW2 thi công phần đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km. Đặc
biệt, trong dịp lễ 30/4-1/5, trên công trường vẫn có 41 mũi thi công với khoảng
500 kỹ sư công nhân cùng hơn 120 máy móc thiết bị.
Gói thầu CW1 khởi công ngày 24/9/2022
và dự kiến hoàn hoàn thành vào tháng 8/2025. Tiến độ lũy kế đến nay đạt trên
69%, các nhà thầu đang tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ, đưa hạng mục hoàn thành vào
30/4/2025. Gói thầu này, đường đầu cầu phía Đồng Nai, công nhân đã đất không
thích hợp đạt 13.500m3, đắp cát K95 đạt 1800m3, đóng cọc PHC tiếp giáp mố A1 đạt
110/110 cọc.
Phía cầu dẫn bờ Đồng Nai hoàn thành 51
cọc khoan nhồi D1500, cọc khoan nhồi D1200 triển khai được 104 cọc. Trụ P1 hoàn
thành thân trụ, P2 hoàn thành 1/2 thân trụ còn các trụ P11, P12, P14, P16 hoàn
thành xà mũ, P18 hoàn thành đổ bê tông bản đáy khối K0.
Ở cầu chính trên sông Đồng Nai trụ P19
hoàn thành đúc hẫng đến khối K29, P20 hoàn thành K0 đúc trên đà giáo. Riêng P21
hoàn thành đúc hẫng đến khối K10. Cầu dẫn phía bờ TP.HCM trụ P23 hoàn thành 2/6
đốt thân trụ còn P25, P26 hoàn thành bệ trụ. Thi công đúc dầm Super T hoàn
thành được 95/272 dầm. Đường đầu cầu phía bờ TP.HCM công nhân cũng đã đóng 160
cọc PHC sàn giảm tải. Đồng thời cũng làm xong công tác đắp gia tải giai đoạn 2
với 2.428m3. Riêng gói thầu CW2 khởi công từ 29/5/2023 và dự kiến hoàn thành
vào tháng 9/2025. Hạng mục này đang chậm so với yêu cầu do bị vướng mặt bằng, hạ
tầng kỹ thuật.
Trong đó phần tuyến đường, nhà thầu
đang điều động công nhân đào nền đường và đào bóc hữu cơ được 4,1km. Ngoài ra
đã thi công xong K98 và xong cấp phối đá dăm, đắp cát nền đường một số đoạn.
Hoàn thành 257 cọc khoan nhồi, 67 dầm Super T và đóng cọc PHC sàn giảm tải. Triển
khai bê tông C30 mố, trụ được 3.328m3. Đào hữu cơ nền đường được 4,64 km, đắp nền
thượng K98 đạt 6.723.10m3, đắp cát nền đường được 45.357,90 m3...
Để đẩy nhanh tiến độ phần đường, thời
gian qua Ban Quản lý Dự án cũng làm việc với các địa phương, đề nghị đẩy nhanh
công tác giải phóng mặt bằng, giao đất sớm, phục vụ thi công.
Theo các kỹ sư, thời điểm này, công
nhân trên công trường đang tăng tốc để hoàn thành thêm nhiều công việc. Dự kiến
tháng 5 tới sẽ lao dầm từ trụ 11-14, đến khoảng tháng 10 sẽ hợp long cầu Nhơn
Trạch. Để đảm bảo an toàn trên công trường trước khi công nhân, kỹ sư vào ca
thì đều yêu cầu mang dây đai an toàn, nón, áo phản quang, giày…và được hướng dẫn
an toàn lao động kỹ càng.
Hải Sơn