Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
​Đặc sản Nhơn Trạch - Món ngon mời khách ngày tết

Trong những ngày tết của người Việt không thể thiếu những món ăn truyền thống như thịt kho hột vịt, khổ qua nhồi thịt, giò lụa, bánh chưng, bánh tét,…nhưng để đãi khách đến chơi nhà 3 ngày tết thì người Nhơn Trạch lại thường ưu tiên lựa chọn những món đặc sản địa phương như: mắm tôm chua, cơm rượu, trà Phú Hội, hạt sen, tôm khô cũng như các loại thuỷ hải sản tôm, cua, cá được đánh bắt tại chỗ, tuy đều là những món ăn dân dã nhưng lại có hương vị đặc trưng, hợp với khẩu vị nhiều người.

6.2.2024a.jpg
Trà Phú Hội được nhiều người ưa chuộng làm thức uống

mời khách vào những ngày tết

 

Món ngon đầu tiên phải kể đến là mắm tôm chua được chính tay người dân các xã Long Thọ, Phước An chế biến bởi truyền thống làm mắm tôm chua lâu đời, nhiều hộ có thâm niên hàng chục năm và bán ra hàng ngàn hũ mắm vào những dịp cận tết. Bà Phan Thị Thài – Chủ cơ sở mắm tôm chua Bà Tám tại xã Phước An cho biết: “Ngày thường tôi bán khoảng 200 hũ mỗi tháng, còn ngày tết thì phải làm khoảng 3 ngàn hũ mới đủ vì bây giờ người ta rất chuộng mắm tôm chua vì dễ ăn, nếu để tủ lạnh thì giữ được rất lâu, người dân mình giờ có thói quen mua về để dành ăn trong gia đình và đãi khách mấy ngày tết, còn một số khác thì mua để biếu tặng cho bà con, họ hàng”. Cũng theo bà Thài, mắm tôm chua mua về có thể ăn trực tiếp hoặc trộn với đu đủ bào sợi rồi ăn với cơm hay bún đều rất ngon. Vì để làm mắm tôm chua đúng vị thì phải dùng những con tôm chì sống ở vùng nước lợ Phước An để làm, loại này có đặc điểm thịt dai, thơm và vỏ mềm.

Còn tại cơ sở làm cơm rượu của bà Đặng Thị Điệp – xã Phú Hội, những ngày cận tết cũng đã có khách hàng đặt mua cơm rượu, mọi năm vào dịp tết bà Điệp phải huy động người thân trong nhà làm hơn 1 ngàn hũ cơm rượu mới đáp ứng đủ nhu cầu của khách. Bà Điệp chia sẻ: “Cơm rượu có ưu điểm là ăn vào giúp dễ tiêu hoá, những ngày tết mình ăn nhiều món thịt cá thì cơm rượu là món ăn được dùng như món tráng miệng, cơm rượu không chỉ là món ăn truyền thống trong mâm cỗ đoàn viên ngày tết âm lịch của hầu hết mọi nhà, mà nó còn là món chứa đựng nhiều giá trị dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khỏe”.

Nhơn Trạch đã xây dựng được thương hiệu Trà Phú Hội, đây cũng là một trong những thức uống đặc sản của địa phương, vào ngày tết số lượng trà bán ra tại cơ sở kinh doanh trà Phú Hội Phúc Bảo tăng gấp 3 – 4 lần so với ngày thường, phần lớn khách mua trà để biếu tặng và dùng trong gia đình, riêng các giỏ quà tết là những sản phẩm trà Phú Hội, hạt sen sấy và một số loại bánh mứt cũng đã bán gần 2.000 phần. Ông Nguyễn Huy Sang – Chủ cơ sở kinh doanh Trà Phú Hội, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Hội cho hay: “ để có đủ nguồn hàng bán tết, chúng tôi phải dự trữ số lượng lớn mới đủ bán, giá trà Phú Hội bán ra dịp tết tăng so với ngày thường, khoảng 900 – 950 ngàn đồng/kg nhưng vẫn hút khách. Các hội hè đình đám hay sửa lễ dâng lên tổ tiên đều không thể thiếu trà. Đặc biệt, vào những ngày tết càng không thể thiếu trà khi cúng rước ông bà, và nhiều khách hàng của tiệm đã lựa chọn mua trà Phú Hội để mời khách ghé chơi nhà 3 ngày tết, lý do đặc sản Trà Phú Hội được ưa chuộng nhiều hơn vì hậu vị ngọt thơm chứ không đắng như trà bắc, nhiều kiều bào ở nước ngoài cũng nhờ người thân mua Trà Phú Hội gửi qua với mong muốn được thưởng thức dư vị quê hương”.

Nói đến những món ngon, đặc sản của huyện Nhơn Trạch không thể bỏ qua các sản phẩm được chế biến từ hạt sen, dịp tết năm nào cũng vậy, những nhân viên làm việc tại HTX Thương mại, Dịch vụ Trường Phát lại tất bật chuẩn bị nguyên liệu đến công đoạn chế biến và đóng gói sản phẩm. Giám đốc HTX Dịch vụ, Thương mại Trường Phát Nguyễn Thị Bích Lệ chia sẻ: “năm nay, nhận thấy nhu cầu khách mua biếu tặng nên Trường Phát đã thiết kế thêm các giỏ quà độc đáo với những sản phẩm như Các loại Hạt sen sấy, Hạt sen lụa tươi, Trà túi lọc các loại, Các loại mứt truyền thống như: Mứt hạt sen, mứt gừng, mứt dừa dứa và các loại bột sen với nhiều mức giá phù hợp với yêu cầu của khách hàng, trữ lượng hàng năm nay khá dồi dào, trong đó mặt hàng Sen sấy các loại hơn 2.000kg, các loại Mứt gừng, hạt sen, mứt dừa khoảng 600kg và trà sen là 5.000 hộp”.

Ngoài những món khai vị, món ăn nhẹ thì gia chủ cũng có thể đãi khách các món được chế biến từ thuỷ sản được đánh bắt tại Nhơn Trạch như: cá nâu, cá đối, bạch tuộc, tôm, cua. Về cách nấu cũng được người dân chế biến theo lối dân dã, giữ được mùi vị thơm ngon của thuỷ sản, chẳng hạn như chế biến cá nâu, cá đối đơn giản và ngon nhất là nướng chấm muối ớt; bạch tuộc đem nhúng mẻ, nhúng giấm rồi cuốn bánh tráng ăn kèm với rau, chấm với mắm nêm hoặc nước mắm tỏi ớt; tôm cua thì được rang me hoặc chỉ cần đem hấp là đủ để giữ chân khách đến chơi nhà những ngày tết.

6.2.2024a1.jpg
Các sản phẩm chế biến từ sen được bán tại Hội Hoa 

xuân huyện Nhơn Trạch năm 2024

 

Vùng đất Nhơn Trạch được thiên nhiên ưu đãi nhiều sản vật, đất đai màu mỡ cùng với sự giao thoa ẩm thực các vùng miền từ sự di dân về đây đã góp phần mang lại cho Nhơn Trạch một nền văn hoá ẩm thực đa dạng. Đặc biệt, người Nhơn Trạch rất biết làm hài hoà các hương vị của món ăn sao cho phù hợp với khẩu vị của người dân nơi đây, điều đó càng làm cho nền ẩm thực của vùng đất Nhơn Trạch thêm phong phú.

 

Xuân Mai 


1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​