Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
​Duy trì và phát triển nghề làm Mắm tôm chua vùng nước lợ Phước An

Xã Phước An, huyện Nhơn Trạch từ lâu nổi tiếng có món đặc sản là Mắm tôm chua, tuy nhiên điều ít ai biết, để làm được món tôm chua đúng vị thì người làm phải thực hiện rất nhiều công đoạn, quan trọng nhất vẫn là lựa chọn đúng loại tôm chì được đánh bắt trực tiếp từ thiên nhiên.

 Tại cơ sở làm mắm tôm chua Bà Tám do bà Phan Thị Thài làm chủ thuộc ấp Bàu Bông, xã Phước An, với thâm niên hơn 20 năm trong nghề nên mắm tôm chua của bà là sự lựa chọn đầu tiên của nhiều người khi muốn mua biếu tặng, bởi thịt tôm chắc ngọt, hương vị thơm ngon.

11.3.2024a3.jpg
Bà Phan Thị Thài dùng nước mắm thắng đường để món tôm chua thêm đậm vị

 

Bà Phan Thị Thài – Chủ cơ sở mắm tôm chua Bà Tám cho biết: “Món này ngon thì phải chọn tôm chì mà phải là tôm tươi, tôm thiên nhiên của mình rất là ngon, rất là dai vì vùng Phước An nổi tiếng là vùng có tôm tươi, món ăn này từ thời ông bà đã có rồi bây giờ truyền lại cho mình, thường được ăn chung tuỳ theo ý thích của mọi người như là trộn với đu đủ hoặc dưa leo, ăn không hoặc ăn với bún cũng rất ngon”.

Để làm ra món tôm chua nhưng lại không quá chua hay quá mặn, kinh nghiệm làm tôm chua của bà là tôm phải lựa chọn loại tôm chì, còn tươi, tôm sau khi được làm sạch thì ngâm với rượu trắng trong vòng 30 phút để khử hết mùi, sau đó tẩm ướp gia vị trộn đều với tỏi, ớt xay nhuyễn và nước mắm thắng đường để trung hoà với vị chua khi tôm lên men tự nhiên.

Bà Thài cho biết thêm: “Ngày thường mình làm khoảng 200 hũ mỗi tháng, còn ngày tết thì làm nhiều hơn 3 ngàn hũ mới đủ số lượng bán ra vì bà con rồi công nhân về quê mua làm quà biếu như thành phố, miền tây cũng đều mua làm quà biếu rất là nhiều”.

Bà Nguyễn Thị Hồng – người dân ấp Bàu Bông, xã Phước An cho hay: “Cũng là dân địa phương ở đây, tôi biết thương hiệu mắm tôm Bà Tám này cũng lâu như dịp tết này mình mua về bán lại cho khách hàng và làm quà biếu cho bà con”.

Nhận thấy tiềm năng của món ăn đặc sản địa phương, Hội Nông dân xã Phước An đã có những định hướng và hỗ trợ các  hộ dân để lưu giữ được nghề truyền thống này. Ông Phạm Thanh Tuấn – Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước An cho hay: “Hiện tại trên địa bàn xã Phước An có khoảng 30 hộ sản xuất, kinh doanh mắm tôm chua, hiện tại đến năm 2024, Hội nông dân xã Phước An đã thành lập được 1chi hội  nghề nghiệp mắm tôm chua với 20 hộ, hội đã phối hợp và tham mưu với Hội nông dân huyện cấp nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân  đối với 10 hộ để hỗ trợ các hộ phát triển mô hinh mắm tôm chua này”.

11.3.2024a4.jpg
Mắm tôm chua sau khi đã lên men có màu đỏ bắt mắt cùng vị chua ngọt đặc trưng

 

Nghề làm mắm tôm chua được xã Phước An xác định là ngành nghề mũi nhọn giúp cho người dân nâng cao thu nhập trong lúc nhàn rỗi. Sản phẩm này cũng dự kiến là sản phẩm OCOP của xã Phước An trong năm 2024. Vào những ngày tết hay nhà có đám tiệc thì đây là món ăn không thể thiếu của người dân trong vùng bởi sự kết hợp hài hoà của vị chua cay mặn ngọt mà bất cứ ai ăn vào cũng nhớ mãi, khó quên.

Xuân Mai –Huỳnh Phúc


1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​