Sáng 20/10/2021, Công ty Cổ phần Đầu tư phát
triển Cường Thuận IDICO đã tổ chức lễ thông xe và thu phí dự án đường 319 nối
dài và nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu
Giây. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng
Nai, Võ Tấn Đức - Phó chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo 2 huyện: Nhơn
Trạch và Long Thành.
Dự án đường 319 nối dài và nút giao với đường
cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được khởi công xây dựng
vào tháng 7/2017. Dự án xây dựng đường 319 có điểm đầu
tại ngã ba Bến Cam (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) giao với đường tỉnh 769
(nay là đường Lý Thái Tổ, xã Phước Thiền) và điểm cuối giao với đường cao tốc
TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây tại Km19+711. Chiều dài toàn tuyến của dự án là
9,46km, trong đó tuyến chính dài gần 2,4km, mặt đường rộng 16m và các nhánh rẽ
dài 7,07 km, mặt đường rộng 8m. Đường được thiết kế với vận tốc 70km/giờ, các
nhánh rẽ là 40km/giờ. Dự án có 3 nút giao trong đó quan trọng nhất là nút giao
giữa đường 319 với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, được thiết kế liên
thông theo dạng hoa thị. Ở giai đoạn 1, dự án được xây dựng với quy mô nút giao
bán hoa thị với các nhánh rẽ từ TP.Hồ Chí Minh về Nhơn Trạch và chiều ngược
lại. Nhơn Trạch đi Dầu Giây và chiều ngược lại. Ngoài ra dự án có 4 công trình
cầu sẽ xây dựng gồm: cầu vượt đường cao tốc (thuộc nút giao với đường cao tốc),
cầu Đồng Môn, cầu Hàng Điều 1 (thuộc nhánh phụ trái với Dầu Giây – TP.HCM) và
cầu Hàng Điều 2 thuộc nhánh rẽ TP.HCM – Nhơn Trạch. Ngoài
ra, còn có các hạng mục phụ trợ được đầu tư xây dựng gồm: trạm thu phí và nhà
điều hành. Dự án do Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO
làm chủ đầu tư. Thời gian qua, Công ty
Cường Thuận IDICO cũng đã nỗ lực hết mình để triển khai thi công công trình,
đảm bảo chất lượng và tiến độ hoàn thành dự án.
Tháng 9/2021, dự án đã hoàn thành nghiệm thu và
đưa vào sử dụng với tổng vốn đầu tư toàn dự án là hơn 961 tỷ đồng. Để hoàn vốn
đầu tư, dự án sẽ chính thức thu phí đối với các phương tiện lưu thông từ ngày
20/10/2021 (theo quyết định số 4342/QĐ ngày 13-10-2021 của UBND tỉnh).
Trong sơ đồ quy hoạch giao thông của huyện Nhơn Trạch, nếu
các dự án đường Hùng Vương, 25A, 25B và 25C được coi là trục xuyên tâm đô thị
thì đường 319 lại có vai trò kết nối 3 tuyến đường trên vào 2 tuyến cao tốc.
Bên cạnh đó, đường 319 còn chạy song song với QL 51 qua các khu công nghiệp của
huyện Nhơn Trạch, nối thẳng xuống cầu, cảng Phước An để đi qua khu vực Cái Mép,
Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với vị trí quan trọng như vậy nên tuyến
319 được xem là đường chiến lược cho sự phát triển của đô thị mới Nhơn Trạch
trong tương lai.
Thông qua đường 319, cư dân khu trung tâm Nhơn Trạch là Long
Thọ, thị trấn Hiệp Phước sẽ đi qua đường Hùng Vương hoặc Trần Phú, nhập vào
đường nối cao tốc 319 đến thẳng cao tốc TP.HCM - Long Thành. Quãng đường rút
ngắn, làn đường rộng giúp thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 30 phút. Như vậy,
đường 319 tiếp tục giúp đô thị mới Nhơn Trạch gần hơn với trung tâm kinh tế
hàng đầu của cả nước là TP. Hồ Chí Minh. Song song đó, 319 cũng giúp Nhơn
Trạch, đặc biệt là khu trung tâm kết nối thuận tiện tới sân bay Quốc tế Long
Thành trong thời gian tới. Đây cũng là tuyến đường ngắn nhất để hàng hóa tại
các Khu Công nghiệp Nhơn Trạch có thể lưu thông ra cảng Phước An, hoặc qua cầu
Phước An để đến cảng Cái Mép - Thị Vải một cách nhanh nhất mà không cần vòng
phải ra QL 51.
Do đó, đây cũng là một trong những tuyến giao thông quan
trọng tạo ra sự đột phá về phát triển công nghiệp và đô thị cho tỉnh Đồng Nai,
đặc biệt là huyện Nhơn Trạch.
Hải Sơn