Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
​Người “giữ lửa” cho nghề bánh tráng thủ công ở Long Tân

Món bánh tráng cuốn là món ăn quen thuộc của nhiều người, từ 1 chiếc bánh tráng mỏng nhưng lại là nguyên liệu chính để chế biến nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, quy trình để cho ra đời những chiếc bánh tráng lại không hề đơn giản, đòi hỏi nhiều yếu tố như: chọn gạo, canh lửa, canh nước, trong đó tay nghề của người tráng bánh vẫn là quan trọng nhất.

4.5.2024.jpg
Cận cảnh chiếc bánh tráng mỏng dai được bà Yến làm thủ công

 

Vào mỗi buổi sáng, lò tráng bánh của bà Yến tại ấp Long Hiệu, xã Long Tân lại rực lửa, đã gắn bó với nghề hơn 25 năm nên bà cũng đặt hết tâm huyết vào từng chiếc bánh. Qua lời kể của bà thì để làm được một chiếc bánh tráng hoàn chỉnh trước nhất là chọn gạo, phải ngâm, sau đó vo thật sạch rồi cho vào máy xay thành bột, công đoạn xay gạo người làm phải đứng canh và dùng tay kiểm tra chất lượng bột, đảm bảo không có hạt gạo nào sót lại, tiếp đó là rây để cho mài gạo, mài trấu không lẫn trong bột. Cũng theo bà Yến, ngoài bột gạo bà cũng cho một ít muối và bột năng để bánh tráng được mềm, trắng, có độ dai và vị đậm đà, khi tráng thấy bánh có độ bóng, sờ dính tay là bánh đạt chất lượng. Bà Yến cho biết thêm:“Muốn làm được một cái bánh đẹp mà ngon thì có 3 yếu tố quan trọng nhất là gạo, thì gạo phải là gạo 110, ngâm trong 8 tiếng,  xay ra thành bột,  rây ra rồi mới trộn chung với bột năng, ủ lại một đêm tới sáng mới được làm, bột mịn thì bánh mới ngon. Nước cũng phải đủ thì cái bánh mới phì lên, còn củi thì lúc nào cũng phải đều, lửa mà hạ xuống thì bánh bị bở. Nói chung là làm được cái bánh này cũng hơi khó, không dễ đâu, quan trọng là mình thức khuya mình làm”

Công đoạn phơi bánh cũng phải được tính toán thời gian để bánh không bị quá khô và phải thường xuyên kiểm tra mặt bánh để đổi bên sao cho bánh tráng khô đều 2 mặt. Với đôi tay khéo léo và làm nghề bằng cả trái tim nên bánh tráng của bà rất được lòng nhiều người dân nơi đây. Là khách hàng thường xuyên đến mua bánh tráng tại lò của bà Yến vì thích bánh tráng làm thủ công, bà Huỳnh Thị Thanh Hồng – người dân ấp Vĩnh Tuy, xã Long Tân cho hay: “Bánh ở đây nó có độ dai, ngon hơn, vì là bánh truyền thống hồi xưa đến giờ, làm bằng tay nên mình thích hơn, năm nào tết cũng mua biếu cho bà con ở xa rồi để dành ăn”.

Bà Yến ngoài công việc tráng bánh thì bà còn là hội viên nòng cốt của Hội LHPN xã Long Tân, trong những năm qua, để giúp bà duy trì nghề làm bánh tráng, hội phụ nữ xã cũng tạo điều kiện để bà tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của tỉnh hội, qua đó đã hỗ trợ số vốn là 20 triệu đồng để bà mua máy xay gạo và sửa lại lò tráng bánh. Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Chủ tịch Hội LHPN xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch cho biết: “Ở ngoài thị trường thì có nhiều loại bánh nhưng người dân mình lại thích và ưa chuộng cái bánh này hơn, cô làm vừa tạo được việc làm cho mình mà còn thoả mãn sở thích của người dân địa phương”.

Đối với một vài hộ gia đình thì bánh tráng lúc nào cũng được trữ sẵn để có dịp thì mang ra đãi khách, bởi bánh tráng dễ ăn, dễ chế biến, đơn giản nhất vẫn là món bánh tráng cuốn cuốn với thịt luộc hay trứng chiên ăn kèm rau sống và dưa leo chấm với nước mắm tỏi ớt là gia chủ đã có một bữa ăn trọn vẹn đãi khách đến chơi nhà.

Xuân Mai – Huỳnh Phúc


1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​