Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
​Hồi ức chiến tranh và sự kiên cường của những người chiến sỹ năm xưa

Chiến tranh đã lùi xa 49 năm, thế nhưng đối với những người lính từng tham gia chiến đấu giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, ký ức thời chiến vẫn còn sống mãi. Cho đến ngày hôm nay, những ký ức hào hùng của những chiến sỹ năm xưa như một lời nhắc nhở thế hệ trẻ biết ơn những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh và trân trọng những giá trị của nền hòa bình, độc lập.

4.5.2024b.jpg
Bà Cao Thị Phúc nhớ lại những năm tháng tham gia kháng chiến

 tuy gian khổ nhưng lại rất hào hùng

 

 

Sống trong hoà bình nhưng vào những ngày cả nước mừng chiến thắng, bà Cao Thị Phúc – ngụ xã Long Tân, 75 tuổi đời, tròn 50 năm tuổi Đảng vẫn không quên được những ký ức về cuộc chiến tranh gian khổ nhưng lại rất hào hùng, những chiến sỹ trước khi ra chiến trường đều một lòng trung thành với Đảng, sẵn sàng “Quyết tử cho Tổ quốc Quyết sinh”.

Bà Phúc tham gia cách mạng năm 16 tuổi, bà kể thời điểm đó bà phải giấu gia đình vì tuổi còn nhỏ, tại Chiến khu Đ bà hoạt động bí mật nên phải sống trong rừng, thiếu thốn vô cùng, có khi hàng tháng trời không có cơm ăn, chỉ ăn lá cây, trái cây rừng để sống, ấy vậy mà trận đánh nào bà cũng xông pha, không ngại quân lính Mỹ cao to, trang bị súng đạn tối tân. Bà kể “Bộ đội hành quân cũng phải bí mật, mỗi con đường đi qua tuyệt đối không được lưu lại dấu chân, người đi sau có nhiệm vụ phủ lá cây che đậy dấu vết để qua mắt quân địch”. Nhớ lại thời kỳ chiến đấu, bà Phúc xúc động nói: “trước mỗi trận đánh, chúng tôi, những người lính đều phải tự làm lễ truy điệu cho chính mình, mình là phụ nữ nghe tiếng súng nổ cũng sợ lắm nhưng khi nghe hiệu lệnh tấn công là quên hết, xung phong chiến đấu cùng đội đội. Không những vậy, đội quân y cũng ra chiến trường mang theo bông băng, nẹp gỗ, thuốc men để cứu chữa cho chiến sỹ bị thương, mặc cho quân địch ném bom những người lính quân y vẫn can đảm vượt qua trận địa di chuyển thương binh đến nơi an toàn”.

Cuộc chiến đấu nhiều gian khổ nhưng người lính bộ đội vẫn giữ vững tinh thần lạc quan, tin tưởng tuyệt đối vào Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự lãnh đạo của Đảng, bà vẫn nhớ rất rõ những tiết mục văn nghệ, những vở kịch được đoàn dân công biểu diễn để động viên tinh thần của những người lính sau mỗi trận đánh, khích lệ tinh thần và làm ấm lòng những người chiến sỹ. Thật vậy, tuy chiến tranh gian khổ, đầy hiểm nguy nhưng tinh thần của bộ đội ta luôn kiên định, chiến đấu hết mình vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Còn đối với ông Nguyễn Văn Thường – xã Long Tân, tuy đã 94 tuổi đời, 72 năm tuổi Đảng, hơn 35 năm cống hiến cho quân đội nhưng cứ đến thời điểm tháng tư, khi có đoàn viên đến thăm hỏi sức khoẻ, ông thường kể về những chiến công của mình như một bài học về lòng dũng cảm, một lòng một dạ trung thành với Đảng, với đất nước. Ông nhớ lại: “tôi tham gia chiến đấu từ năm 1950, ông xung phong vào trung đoàn chủ lực, lúc bấy giờ là Liên trung đoàn 301 - 310 hay Liên trung đoàn của Thủ Dầu Một và Biên Hoà, sau năm 1951 tôi được chuyển sang làm biệt động, đội cảm tử quân, năm 1952, từ chiến khu Đ, tôi vượt sông Đồng Nai về căn cứ huyện Vĩnh Cửu làm nhiệm vụ đốt kho xăng thị xã Biên Hoà”.

4.5.2024b1.jpg
Đoàn viên say sưa nghe ông Nguyễn Văn Thường kể về quá trình

chiến đấu, lập nhiều chiến công cho quân đội ta

 

Cũng qua lời kể của ông, thời điểm đó, do giặc tập trung hoả lực càn quét chiến khu Đ nên ông được đơn vị cử làm nhiệm vụ tiêu diệt kho xăng thị xã Biên Hoà, nhận nhiệm vụ ông nhanh chóng phối hợp với các đồng đội lập kế hoạch tác chiến, là người trực tiếp mang bom vào điểm đóng quân của địch và xác định cơ hội chỉ có một lần nên ông rất cẩn thận, nắm chắc thực địa, khu vực nào có mìn, có bao nhiêu chòi gác, phương thức tuần tra của địch sau đó mới bắt đầu xâm nhập, lần đầu tiên ông thuận lợi đến được mục tiêu là kho xăng nhưng bom không nổ, ngay trong đêm đó, ông trở về căn cứ bí mật để công binh xưởng lắp lại kíp nổ, chỉ kịp ăn vội một bát cháo loãng, ông lại tiếp tục ôm quả bom quay trở lại mục tiêu, sau khi kích nổ chỉ không đầy vài phút, kho xăng của địch phát nổ làm rung chuyển cả một vùng, “khói lửa mịt mù”, địch nả đạn dữ dội nhưng ông may mắn không bị thương, ông trở về trong sự mừng xui khôn xiết của đồng đội, của chiến khu. Tiếp tục lập chiến công, cũng vào năm 1952 trong trận đánh thẳng vào Đồn chỉ huy sở của địch ở chiến khu Đ. Vì trên địa bàn Chiến khu Đ lúc này, địch tăng cường lực lượng và đóng thêm đồn bót, làm bàn đạp đánh phá, chia cắt căn cứ và tìm diệt lực lượng cách mạng. Ông được giao nhiệm vụ ôm trái đánh trực tiếp vào Chỉ huy sở, các đồng đội của ông đánh vào 4 lô cốt bao bọc xung quanh, khi đã chiếm được sở chỉ huy và đánh hết 3 lô cốt thì một chiến sỹ đánh lô cốt thứ 4 đã hi sinh, ông được phân công đánh lô cốt cuối cùng thì bị địch bắn gãy tay, thủng bụng, may mắn sống sót sau trận đánh lớn và cũng từ trận đánh đó mà ông được đơn vị xem xét, kết nạp vào Đảng với niềm vui và tự hào.

Trải qua các cuộc kháng chiến trường kỳ, huyện Nhơn Trạch có gần 1,6 ngàn liệt sĩ hi sinh, 311 Thương binh, 73 bệnh binh; 112 người kháng chiến bị địch bắt tù đày. Huyện có 250 mẹ được nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Qua những câu chuyện của những chiến sỹ năm xưa mới thấy được sự gian khổ, những cống hiến, sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh và Mẹ VNAH cho hòa bình, cho độc lập và tự do của đất nước hôm nay.

Xuân Mai


1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​