Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
Huyện Nhơn Trạch tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất công

Những năm qua, công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đất đai, nhất là việc quản lý và sử dụng đất công được huyện Nhơn Trạch đẩy mạnh thực hiện. Bên cạnh công tác đối soát, biên vẽ, đo đạc, cắm mốc và đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các thửa đất công của huyện, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương xây dựng Kế hoạch quản lý và xử lý tranh chấp, lấn chiếm đối với các thửa đất công do cấp xã/thị trấn quản lý. Nhờ thực hiện quyết liệt công tác thu hồi đất công và công tác tuyên truyền nên tình trạng lấn chiếm đất công trên địa bàn ngày càng giảm đã góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu quy hoạch chung của huyện.

0.1.2022182 - Copy.jpg

Tập trung rà soát đất công bị lấn chiếm

Trong năm qua, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn Hiệp Phước thống kê lại quỹ đất công trên địa bàn, với 411 thửa, có tổng diện tích là 97,08 ha. Đến nay đã hoàn thành việc cắm mốc, bàn giao mốc ngoài thực địa cho UBND các xã, thị trấn quản lý là 399 mốc, đạt 100% khối lượng thực tế đối với đề xuất của các địa phương. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số hộ dân đang ở và kinh doanh trên đất công, qua rà soát có khoảng 117 thửa, với diện tích là 16,542 ha, UBND các xã/thị trấn đã chủ động thực hiện các biện pháp vận động, thu hồi được 13 thửa, còn lại 104 thửa đang trong quá trình xử lý, giải quyết theo Luật định. Ông Nguyễn Hữu Thành – UVTV, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, các trường hợp lấn chiếm đất công, hoặc việc cho thuê, mượn đất công không đúng với quy định của pháp luật diễn ra trong suốt thời gian dài, vượt quá thẩm quyền đối với cấp xã và thiếu sự quản lý của nhà nước, có trường hợp mượn đất công để ở, đến thế hệ con cháu tiếp tục tự ý bao chiếm sử dụng, nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc giải quyết, xử lý vi phạm thu hồi đất. Thậm chí có trường hợp khu vực đất công là đất nghĩa địa nhưng nhiều hộ dân tự ý cơi nới xây dựng nhà ở và một số cơ sở sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra còn do yếu tố lịch sử để lại, đồng thời, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn và cán bộ địa chính trên địa bàn huyện có nhiều thay đổi nên chưa kịp thời nắm bắt và chỉ đạo quyết liệt trong việc xử lý lấn chiếm, tranh chấp đất công.

Cùng với công tác quản lý đất công thì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các công trình giáo dục, các tổ chức đơn vị sự nghiệp, đất tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn huyện cũng được UBND huyện tập trung chỉ đạo thực hiện. Đến nay, huyện đã phối hợp với Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành đo vẽ và biên vẽ được 341/411 thửa đạt tỷ lệ 82,97%. Bên cạnh đó, các địa phương đã hoàn thành hồ sơ lập thủ tục đăng ký quản lý và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 262/294 thửa, đạt tỷ lệ 89,12%. Tổng số thửa đất được huyện bàn giao hồ sơ quản lý tại các xã, thị trấn là 204 thửa, hiện vẫn còn 182 thửa chưa được cấp giấy. Phó Chủ tịch UBND huyện cũng cho biết nguyên nhân việc cấp giấy CNQSD đất còn chậm là do có những trường hợp các công trình xây dựng trên đất sau ngày 01/7/2014 và một số thửa đất được UBND cấp xã/thị trấn hoán đổi đất với người dân để xây dựng các công trình công cộng. Đối với các hồ sơ này phải có Quyết định chủ trương đầu tư, văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất và phải phù hợp quy hoạch kế hoạch sử dụng đất do đó trong quá trình thu thập hồ sơ để lập thủ tục đăng ký quản lý và cấp giấy CN.QSD đất có một số công trình xây dựng trước đây không còn đầy đủ, cần nhiều thời gian rà soát lại.

Giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất công

Để khắc phục tình trạng lấn chiếm và thu hồi đất công đạt tỷ lệ cao, ông Nguyễn Hữu Thành cho biết: “UBND huyện đã chỉ đạo UBND các địa phương báo cáo rõ nguồn gốc, quá trình quản lý, sử dụng, tình trạng lấn chiếm, đưa ra lộ trình phương án xử lý lấn chiếm tranh chấp đối với từng thửa đất, đề xuất kiến nghị xử lý từng trường hợp lấn chiếm, tranh chấp cụ thể. Ngoài ra để xử lý các thửa đất tranh chấp có đơn khiếu nại của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện, UBND các xã tiến hành xem xét giải quyết cho người dân đảm bảo đúng quy định. Đồng thời thành lập các Đoàn thanh tra, kiểm tra để tiến hành thanh kiểm tra nguồn gốc quá trình sử dụng của từng thửa đất lấn chiếm, tranh chấp để giải quyết theo đúng quy định”. Bên cạnh đó, UBND huyện Nhơn Trạch tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp với đơn vị tư vấn là Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai tiến hành đo đạc bản đồ địa chính khu đất, xác nhận chính xác nguồn gốc sử dụng đất để hoàn thành việc đo đạc, đăng ký quản lý và cấp giấy CN.QSD đất trong năm 2022 đối với tất cả các thửa đất đủ điều kiện cấp giấy. Đối với việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND huyện liên quan lĩnh quản lý đất công, địa phương nào không triển khai thực hiện trên tinh thần chỉ đạo của huyện, UBND huyện có báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu UBND các xã, thị trấn có liên quan. Đối với các khu vực đất công chưa xác định ranh giới, chưa có trong bản đồ sẽ chỉ đạo xác định số tờ, số thửa, tổ chức đo đạc cắm mốc, xác định ranh giới các khu vực đất công để thực hiện quản lý theo Luật Đất đai. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, xử lý đối với các hành vi cố tính lấn chiếm, tái lấn chiếm. Song song đó là huyện cũng tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân nắm Luật và tự nguyện tháo dỡ, di dời; qua đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, cùng với địa phương khắc phục khó khăn và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quản lý đất đai, nhất là quản lý đất công trong thời gian tới.

Xuân Mai


1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​