Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
​Tiềm năng kinh tế từ thương hiệu Trà Phú Hội

 “Nước mạch Bà, trà Phú Hội”, chỉ một câu tục ngữ đúc kết của người xưa cũng đủ cho thấy sản vật nức tiếng của vùng đất Phú Hội, Nhơn Trạch. Về xã Phú Hội, hỏi về trà là ai cũng biết, ai cũng có thể say sưa nói về trà. Bởi đây là một giống cây trồng quý hiếm được thiên nhiên ban tặng cho người dân nơi đây.

10.4.2024a1.jpg
Người dân xã Phú Hội hái trà tươi, mỗi ký trà búp

bán ra khoảng 500 ngàn đồng

 

Trời vừa tảng sáng, dọc theo những vạt đồi thoai thoải là những vườn trà xanh ngát. Không cây nào cao quá đầu người, chỉ vừa tầm tay với, để người hái hái từng đọt trà xanh non, mơn mởn. Những người cao tuổi của xã, ai ai cũng gắn bó với cây trà từ thuở thiếu thời và đến nay vẫn vậy. Những bàn tay in hằn dấu thời gian, hiểu cây trà Phú Hội đến từng búp, từng lá, từng cành. Bà Phan Thị Hợi -  Người dân trồng trà tại ấp Phú Mỹ 2 tâm sự: “Hồi xưa những cây trà này được ông bà để lại, cây nào cũng có tuổi đời vài chục năm nên gốc to lắm, cứ nửa tháng tôi hái một lần, mỗi lần mấy chục kí, một kí trà khô tôi bán là 500 ngàn đồng, giá bán cao như vậy nên người trồng trà cũng được lợi rất nhiều.

Lá trà sau khi hái, thì được phơi dưới nắng. Cách phơi cũng dung dị như chính cây trà và con người ở vùng đất này: mộc mạc, thôn quê. Nếu cách đây vài chục năm về trước, cây trà Phú Hội đứng trước nguy cơ mai một do người dân phá bỏ để trồng cây ăn trái. Thì bây giờ, cây trà đã ở một vị thế khác do nhu cầu tiêu thụ rất cao nên giá mỗi kí trà thành phẩm bán ra cũng dao động khoảng 1 triệu đồng. Nói về lý do trà Phú Hội giá cao nhưng vẫn “hút hàng”, anh Nguyễn Huy Sang - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Hội, chủ cơ sở trà Phúc Bảo cho biết: “Trà Phú Hội khi trồng ở đất Phú Hội, kết hợp tinh hoa giữa đất và nguồn nước mạch Bà, thì ra được hương vị trà Phú hội. Qua các công đoạn hái, phơi, vò, ướp trà với lá trà Phật và lá ren, ướp thì mới ra được hương vị của trà Phú Hội”. Là thế hệ thứ 4 trong gia đình làm nghề trà, cũng là chủ tịch Hội Nông dân của xã và nay anh Sang đã thành công xây dựng thương hiệu Trà Phú Hội với 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Cũng nhờ thế, diện tích trà đang dần phục hồi, hiện có khoảng 8,5 ha.

Đánh giá về tính hiệu quả kinh tế của trà Phú Hội hiện nay, anh Sang cho hay: “Khi gây dựng được mô hình THT trồng và kinh doanh trà thì bà con cũng rất phấn khởi khi có được thương hiệu và tiếp cận được thị trường cả nước, được đi dự các sàn giao dịch, hội chợ thương mại, từ đó xây dựng được kinh tế ổn định hơn. Đối với hội cũng khuyến khích mọi người cải tạo, trồng mới lại cây trà, để người cao tuổi vẫn làm được như hái trà, ở đây cơ sở Phúc Bảo sẽ xây dựng thương hiệu, thực hiện những công đoạn còn lại như: sơ chế, ướp, đóng gói, tem nhãn mác đưa ra thị trường”.

10.4.2024a2.jpg
Trà Phú Hội thành phẩm được đóng gói và dán 

nhãn mác trước khi bán ra thị trường

 

Có màu đỏ nâu cùng hương thơm ngào ngạt. Trà Phú Hội không đắng chát, mà cho cảm giác thanh ngọt, vị trà rất riêng, khó có thể nhầm lẫn với bất kỳ loại trà nào khác. Câu nói “Nước mạch Bà, trà Phú Hội” cho đến nay vẫn vẹn nguyên ý nghĩa ấy vì mạch nước đã nuôi dưỡng cây trà, cả 02 yếu tố này hòa quyện, kết hợp với nhau, để ngày nay tạo nên một thức trà danh tiếng của vùng Phú Hội và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường cả nước.

Xuân Mai​


1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​