Thứ 6 - 26/02/2016
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NHƠN TRẠCH RA SỨC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM TÁI THÀNH LẬP HUYỆN NHƠN TRẠCH (01/9/1994-01/9/2024)
ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC ANH HÙNG - LIỆT SỸ, THƯƠNG BINH, NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI NƯỚC ĐÃ XẢ THÂN VÌ SỰ NGHIỆP GIẢI PHÓNG DÂN TỘC, XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC
KHUYẾN KHÍCH CÁ NHÂN, TỔ CHỨC NỘP HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH QUA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG https://dichvucong.dongnai.gov.vn TRONG GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH
​Tỷ lệ người trẻ mắc bệnh thận gia tăng và cách phòng ngừa bệnh thận

Theo thống kê, tại Việt Nam bệnh thận là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 8 trong số 10 căn bệnh gây tử vong hàng đầu. Việt Nam hiện có hơn 8,7 triệu người trưởng thành mắc bệnh thận mạn, chiếm tỷ lệ 12,8% dân số, trong đó có khoảng 8.000 ca mắc mới mỗi năm. Nước ta hiện nay có hơn 400 cơ sở y tế chạy thận nhân tạo và cung cấp dịch vụ lọc máu cho khoảng 30.000 bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối mỗi năm, tuy nhiên mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của bệnh nhân.

15.4.2024a4.jpg
Nhân viên y tế tại phòng khám Tâm Bình An lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân

 

Riêng tại Đồng Nai có 10 bệnh viện, trung tâm y tế triển khai chạy thận nhân tạo với hơn 200 máy chạy thận. Có bệnh viện phải chạy hết công suất 4 ca/ngày nhưng danh sách bệnh nhân đăng ký chờ được lọc thận vẫn còn dài, mỗi năm lại có thêm hàng trăm bệnh nhân mới. Còn tại huyện Nhơn Trạch, nhiều người trẻ khi cảm thấy bất thường ở nước tiểu, đi tiểu khó mới đến khám ở các cơ sở y tế, sau khi thực hiện các xét nghiệm mới phát hiện bản thân đã mắc bệnh thận. Cụ thể như tại Phòng khám Tâm Bình An, huyện Nhơn Trạch vừa mới tiếp nhận khám cho một bệnh nhân nam, 38 tuổi, với tiền căn tăng huyết áp 5 năm nhưng không tuân thủ điều trị thuốc, có thói quen hút thuốc lá cũng như thường xuyên sử dụng bia rượu, bệnh nhân đến khám do thấy khoảng 3 tháng nay thường xuyên mệt mỏi, tiểu gắt cũng như nước tiểu xuất hiện bọt. Bênh nhân được bác sỹ cho làm các xét nghiệm tổng quát và xét nghiệm nước tiểu thì kết quả độ lọc cầu thận giảm xuống chỉ còn 55ml/phút/1.73m2, người bình thường trong độ tuổi từ 30 – 39 tuổi thì chỉ số sẽ trên 107 ml/phút/1.73 m2.

Trao đổi về những nguyên nhân gây ra bệnh thận cho người trẻ, Bác sỹ tại phòng khám Tâm Bình An cho biết: “Có 3 nguyên nhân thường gặp dẫn đến mắc bệnh thận là tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng cholesterol máu. Những thói quen xấu như không tuân thủ điều trị kiểm soát tốt huyết áp, đường huyết, hút thuốc lá, thừa cân, béo phì, chế độ ăn chưa hợp lý, sử dụng các loại thực phẩm hay thuốc gây độc thận cũng như một lối sống thụ động ít vận động là những yếu tố nguy cơ làm xấu đi chức năng thận theo thời gian”. Cũng theo bác sỹ, ngoài những thói quen không lành mạnh của người trẻ thì một số nguyên nhân khách quan khác cũng gây ra bệnh thận như: “Ngoài những nguyên nhân chủ quan từ những thói quen không lành mạnh thì nguyên nhân khách quan dẫn đến bệnh thận có thể kể đến như: Rối loạn di truyền gây nhiều nang phát triển trong thận – bệnh thận đa nang; một tình trạng nhiễm trùng; một số bệnh lý tự miễn như viêm thận Lupus, bệnh Goodpasture, viêm cầu thận IgA, viêm mạch IgA, Hội chứng Ure máu tán huyết ở trẻ em; Tắc nghẽn đường tiết niệu – ví dụ như sỏi thận hay phì đại tuyến tiền liệt; bất thường cấu trúc thận”.

Trước thực trạng nhiều người trẻ mắc bệnh thận gia tăng, bên cạnh việc tuân thủ theo phác đồ điều trị, bác sỹ cũng khuyến cáo người bệnh cần thực hiện những thói quen lành mạnh như: không hút thuốc lá, không uống rượu bia; Ăn nhạt, hạn chế muối < 5g /ngày, giảm nêm nếm các loại gia vị; có một chế độ ăn hợp lý, hạn chế tăng ure máu, nhu cầu đạm sẽ tương ứng với mức lọc cầu thận; Tập thể dục thường xuyên ít nhất 5 ngày/ tuần, mỗi lần 30 phút. Bên cạnh đó, đối với những bệnh nhân đái tháo đường thì cần kiểm soát tốt đường huyết cũng như thường xuyên tầm soát các biến chứng sớm của thận. Vì ở người mắc bệnh thận giai đoạn đầu thường sẽ không có triệu chứng, chỉ phát hiện khi thực hiện xét nghiệm máu và nước tiểu vì nguyên nhân khác và kết quả xét nghiệm lại gặp vấn đề về thận, do đó khi thấy cơ thế có những bất thường, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị sớm bệnh thận, tránh để bệnh tiến triển nặng.

Xuân Mai​


1 - 3 Next
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Khu công nghiệp Nhơn trạch 5
Xem thêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NHƠN TRẠCH - TỈNH ĐỒNG NAI

Chịu trách nhiệm chính: Ông Lương Hữu Ích – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

             Địa chỉ: Số 01, đường Phạm Văn Thuận, ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Điện thoại: (0251)3521.234 – 3521.110 – Fax: (0251)3521.090 – Email: ubnd-nt@dongnai.gov.vn

Giấy phép xuất bản số 52/GP-TTĐT ngày 11/8/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

-------------------------------------------------------------------------------

Cơ quan thường trực: Phòng Văn hóa và Thông tin - Địa chỉ: Ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Điện thoại: (0251)3251.139, Email: pvhtt-nt@dongnai.gov.vn

(Việc trích đăng lại mọi thông tin từ Website này xin vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn)​​